โตโยต้า ร่วมกับ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ดำเนินโครงการ “อาสาสมัครรักษ์ป่า พัฒนาสิ่งแวดล้อม พร้อมใจเทอดไท้องค์ราชา”


โตโยต้า ร่วมกับ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ดำเนินโครงการ
“อาสาสมัครรักษ์ป่า พัฒนาสิ่งแวดล้อม พร้อมใจเทอดไท้องค์ราชา”

นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ“อาสาสมัครรักษ์ป่า พัฒนาสิ่งแวดล้อม พร้อมใจเทอดไท้องค์ราชา” โดยมี คุณอภิชัย สิทรัตตะกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด คุณอำนาจ เดชะ ผู้ดูแลพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และ รศ.ดร.เทพ พงษ์พานิช อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมต้อนรับและกล่าวรายงานของโครงการ ซึ่งเป็นความร่วมมือร่วมใจของอาสาสมัครจากหลายภาคส่วน จำนวนกว่า 2,000 คน ร่วมกันปลูกป่าชุมชนด้วยกล้าไม้กว่า 25,000 ต้น ซึ่งจะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศได้เฉลี่ย 200 ตันต่อปี ณ บริเวณรอบวัดน้ำบ่อหลวง (วนาราม) บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ อำเภอ สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552


โครงการ “อาสาสมัครรักษ์ป่า พัฒนาสิ่งแวดล้อม พร้อมใจเทอดไท้องค์ราชา” เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมีวัตถุประสงค์คือ นำผลจากการสัมมนาวิชาการที่โตโยต้าร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยได้จัดงานอย่างต่อเนื่องในจังหวัดเชียงใหม่เป็นระยะเวลา 3 ปี มาต่อยอดในการดำเนินการให้มีการจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ร่วมกับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนตามหลักวิชาการ และเผยแพร่แนวคิด วิธีการการปลูกป่านิเวศอย่างยั่งยืนของ ศ. ดร. อาคิระ มิยาวากิ พร้อมทั้งเป็นการร่วมกันปลูกป่าถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามแนวพระราชดำริเรื่องการอนุรักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม


สำหรับกิจกรรมของการดำเนินโครงการนี้ มีอาสาสมัครจากหลายหน่วยงาน เช่น ตัวแทนจาก พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ หน่วยงานราชการจังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัย แม่โจ้ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าในจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 3 แห่งชาวบ้านอำเภอสันป่าตองและหมู่บ้านใกล้เคียง กว่า 2,000 คน ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมในป่าชุมชนบริเวณวัดน้ำบ่อหลวง (วนาราม) ซึ่งเป็นผืนป่าชุมชนขนาดใหญ่ที่ติดกับอำเภอสันป่าตองและอำเภอหางดง อาทิ การทำแนวกันไฟเป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตรในบริเวณป่าโดยรอบวัด โดยอาสาสมัครกว่า 500 คน ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา การจัดอบรมแกนนำอาสาสมัครเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของผืนป่า ในวันที่ 14 มีนาคม โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายหน่วยงาน ได้แก่ คุณพรเทพ ลิ้วประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักทรัพยากร ป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ให้เกียรติในการบรรยายเรื่อง “ความสำคัญของป่าและการบริหารจัดการป่า กับชุมชม” คุณอิศเรศ สิทธิโรจนกุล นักวิชาการระดับ 7 หน่วยงานควบคุม ไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติในการบรรยายเรื่อง “มหันตภัยของไฟป่าและการเผาป่า และความสำคัญของแนวกันไฟ” คุณสุพัตรา บุตรพลวง นักวิชาการเกษตร ระดับชำนาญการ ศูนย์ปฏิบัติการพัฒนาที่ดิน โครงการหลวง (ศพล.) กรมพัฒนาที่ดิน ให้เกียรติบรรยายเรื่อง “ความสำคัญของหญ้าแฝก” และดร. สิริน แก้วละเอียด พนักงานพิเศษ (เทียบเท่าผู้อำนวยการกอง) สำนักพระราชวัง และดร.อนงค์ ชานะมูล เลขานุการกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติในการบรรยายและสาธิตวิธีการปลูกป่าภายใต้แนวคิด “การปลูกป่านิเวศอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดของ ศ.ดร.อาคิระ มิยาวากิ และเทคนิควิธีการปลูกป่า” ที่ได้มีการประยุกต์ใช้กับโครงการปลูกป่าซึ่งประสบความสำเร็จไปแล้วมากกว่า 1,500 แห่งทั่วโลก รวมถึงโครงการป่านิเวศในโรงงาน ของโรงงานโตโยต้า บ้านโพธิ์ ที่มีอาสาสมัครกว่า 10,000 คน ร่วมกันปลูกต้นกล้ากว่า 100,000 ต้น เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2551 ด้วย โดยโตโยต้ามีเป้าหมายที่จะปลูกป่านิเวศจำนวน 1 ล้านต้น ภายในเวลา 5 ปี โดยขยายโครงการไปยังผู้แทนจำหน่าย ผู้ผลิตชิ้นส่วนและชุมชนทั่วประเทศ


นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “โครงการอาสาสมัครรักษ์ป่า พัฒนาสิ่งแวดล้อม พร้อมใจเทอดไท้องค์ราชา ถือเป็นครั้งแรกของบริษัท โตโยต้าฯ ในการนำองค์ความรู้ที่ได้มาจากการจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการมาทำปฏิบัติ เพื่อเป็นโครงการตัวอย่างของการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งกิจกรรมนี้จะไม่สำเร็จลุล่วงไปได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจาก พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ วัดน้ำบ่อหลวง (วนาราม) หน่วยงานราชการ วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ พี่น้องชาวอำเภอสันป่าตองและอำเภอใกล้เคียง ตลอดจนอาสาสมัครทุกท่าน ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ หวังว่า ต้นกล้าที่ได้ร่วมกันปลูกในวันนี้ จะเติบใหญ่กลายเป็นผืนป่าที่ก่อให้เกิดนานาประโยชน์แก่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป”

# # #

Facebook Comments