รถของ จักรพรรดิญี่ปุ่น

คงยังจำกันได้ว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ของประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศสละราชสมบัติ เท่ากับเป็นการสิ้นสุดรัชสมัย เฮเซ ของพระองค์ และคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ทูลเชิญเจ้าชายนารูฮิโตะ ขึ้นสืบราชบัลลังก์ ดำรงตำแหน่ง สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และเป็นการเริ่มต้นรัชศก เรวะ ใหม่

โดยการเฉลิมฉลองสมเด็จพระจักรพรดินารูฮิโตะ จะกระทำในวันที่ 22 ตุลาคม นี้ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เชิญผู้นำจากมากกว่า 120 ประเทศ เข้าร่วมพิธีการ 


และรถยนต์ที่ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ พร้อมครอบครัว จะใช้ในขบวนเสด็จเฉลิมฉลอง จะเป็น โตโยต้า เซ็นจูรี่ Century เปิดประทุน หลังจากที่ อดีตพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เคยใช้ โรลส์ รอยซ์ คอร์นิช ทู Corniche II เปิดประทุน ในขบวนเสด็จมาก่อน 

รถเปิดประทุน เซ็นจูรี่ ที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษนี้ มิติตัวรถ จะสั้นกว่า เซ็นจูรี่ 4 ประตู อยู่ 0.2 นิ้ว ส่วนเบาะนั่งด้านหลัง ติดตั้งมาแบบตายตัว ไม่สามารถเอนนอนได้เหมือนรถรุ่นปกติ

สำหรับทะเบียนรถ จะเป็นตราของพระราชวัง ทำด้วยทอง พร้อมติดตั้งธงประจำตำแหน่งพระจักรพรรดิ และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีการแล้ว รถคันนี้ จะได้รับการเก็บรักษาโดยสำนักพระราชวัง รวมทั้งนำออกแสดงต่อสาธารณชนในโตเกียว และ เกียวโต เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเช่นกัน

รถยนต์ เซ็นจูรี่ รุ่นมาตรฐาน ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด วี8 5.0 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 425 แรงม้า

Facebook Comments