ดายสัน เลือกตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า ที่ สิงคโปร์

มหาเศรษฐีนักประดิษฐ์ ชาวอังกฤษ เซอร์ เจมส์ ดายสัน Sir James Dyson ผู้ผลิตเครื่องดูดฝุ่นที่ไม่มีถุงกักเก็บฝุ่น และประกาศที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เป็นครั้งแรก ได้ตัดสินใจเลือกประเทศสิงคโปร์ ที่จะก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ดังกล่าว ระบุว่า เพื่อให้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคชาวเอเชีย ระบบการป้อนชิ้นส่วน และ แรงงานอาชีพที่ชำนาญการ มากพอควร

มหาเศรษฐีวัย 71 ปี ที่สนับสนุนการออกจากสหภาพยุโรปของ สหราชอาณาจักร ผู้ผลิตเครื่องไฟฟ้า หลายประเภท ทั้ง เครื่องเป่าผม, ระบบกรองอากาศ และพัดลมที่ไม่มีใบพัดในอาเชีย ในยี่ห้อ ดายสัน  Dyson แจ้งว่า ส่วนการค้นคว้าและพัฒนา จะยังคงอยู่ในอังกฤษ

ดายสัน ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่า จะลงทุน 2.6 พันล้านเหรียญ ราว 78 พันล้านบาท เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยว่าจ้างวิศวกร 400 คน ทำงานในสำนักงานในอังกฤษ และใช้เวลามาแล้วมากกว่า 2 ปีครึ่ง ในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นความลับ

 “การตัดสินใจเลือกแหล่งผลิตของเรา ขึ้นอยู่กับ ความสะดวกสบาย ทั้งการขนส่งชิ้นส่วน การเข้าถึงตลาด และการค้นหาผู้ชำนาญการที่จะช่วยให้เราสามารถทำการผลิตได้โดยง่าย” ซีอีโอ ดายสัน จิม โรวัน Jim Rowan กล่าว 

จากความเข้มงวดในค่าไอเสียที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า ได้รับความนิยม และรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ถูกกล่าวหาว่า เป็นต้นเหตุของการปล่อยมลภาวะ อันทำให้บางประเทศ เริ่มประกาศที่จะยกเลิกการจำหน่ายในอนาคต

ดายสัน ค้นคว้าเทคโนโลยี โซลิด-สเตท แบตเตอรี่ และ มอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งพัฒนามาจากระบบเครื่องดูดฝุ่นที่ประสบความสำเร็จมาในอดีต โดยที่ เจมส์ ดายสัน แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นความใฝ่ฝันของตนเอง ที่จะพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยตัวเอง เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งหลาย ไม่เชื่อในความสามารถของผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยของตนเอง 

แม้ว่าประเทศสิงคโปร์ จะมีประชากรหนาแน่น และเป็นประเทศหนึ่งในโลก ที่ราคารถยนต์แพงมาก แม้แต่ อีลอน มัสก์ ซีอีโอ ของเทสล่า ยังกล่าวว่า ประเทศสิงคโปร์ ไม่สนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามาก่อน

แต่ข้อดีก็คือ สิงคโปร์ มีข้อตกลงทางการค้ากับประเทศจีน และญี่ปุ่น อันช่วยให้ค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนที่สูงมาก ลดลงได้จากค่าใช้จ่ายด้านการขนส่ง ขณะเดียวกัน ดายสัน เริ่มงานรถยนต์ไฟฟ้า ใน วิลต์ไชร์ Wiltshire ทางตะวันตกของอังกฤษ โดยสร้างอาคารสถานที่ และสนามทดสอบ เรียบร้อยแล้ว

ส่วนในสิงคโปร์ ดายสัน และผลิตมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบดิจิตัล และว่าจ้างพนักงานอยู่แล้ว 1,100 คน โดยจะก่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ กำหนดแนะนำรถยนต์คันแรก ในปี 2564

Facebook Comments