ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวานทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก STAGE 2 ตอนที่3 Hami – Turpan

kkk_2772

คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ เริ่มออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าเส้นทางที่ใช้ยังเป็นการเดินทางผ่านทะเลทรายสลับกับโอเอซิสคล้ายกับเมื่อวาน โดยมีปลายทางที่เมืองทูรูฟาน เมืองโอเอซิสที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งกับระยะทาง 410 กิโลเมตร ถนนเป็นแบบสองเลนกว้าง วิวข้างทางนั้นเป็นทะเลทรายอันกว้างใหญ่ขับยังไงก็ยังไม่พ้นซะที นอกจากทะเลทรายแล้วบางช่วงยังเป็นเนินเขาสลับกันไปให้อารมณ์คล้ายๆกับแกรนด์แคนยอนกันเลยที่เดียว

kkk_2853

การขับขี่ในวันนี้นั้นอุปสรรคยังเหมือนเดิมนั้นคือกระแสลมที่แรง เมื่อปะทะกับตัวรถก็มีการแก่วงอยู่แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่แม้เส้นทางที่ยาวแต่ก็ไม่น่าเบื่อ เพราะในรถนั้นสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ผ่าน ทางช่อง usb หรือแม้แต่อยากดื่มเครื่องดื่มเย็นๆก็สามารถทำได้ เพราะมี cool box อยู่ในช่องเก็บของด้านหน้า

kkk_3242

เมืองทูรูฟานถือเป็นเมืองโอเอซีสอีกแห่งบนเส้นทางสายไหม อยู่ในเขตทะเลทรายตากลิมากัน (Taklimakan) ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นอันดับสองของโลก มีเทือกเขาเทียนซานพาดผ่านตลอดเส้นทาง เป็นเมือง 3 ที่สุดในเขตซินเกียง 1. ต่ำที่สุดในจีน ต่ำจากระดับน้ำทะเล 154.43 เมตร 2. ร้อนและแห้งที่สุดในจีน อุณหภูมิเฉลี่ย 35 องศาเซลเซียส เคยร้อนสูงสุดถึง 49 องศาเซลเซียส 3. ลมแรงสุด จึงมีโรงงานไฟฟ้าพลังลมหลายแห่ง

14536986_10153881541434080_1557341854_o

หลังจากเราแวะรับประทานอาหารเที่ยงกันแล้วเมื่อเข้ามาในรถก็ต้องตกใจกับอุณหภูมิที่สูงเกือบ 45 องศาจึงต้องรีบติดเครื่องเปิดแอร์เพื่อคลายร้อนซึ่งเครื่องปรับอากาศภายใน รีโว่ นั้นทำความเย็นได้เร็วมาก

kkk_3461

หลังจากนั้นเรามุ่งหน้าสู่บ่อน้ำคันเอ๋อจิ่ง หรือ คาเรส อันเป็นระบบชลประทานที่ชาวเมืองทูรูฟานในอดีตใช้ภูมิปัญญาสร้างขึ้นมาkkk_3491

โดยขุดอุโมงค์ส่งน้ำใต้ดินที่ไหลมาจากหิมะที่ละลายจากภูเขาหิมะเทียนซาน (ภูเขาสวรรค์) เพื่อมาหล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนที่มีระยะทางยาวรวมกว่า 5,000 กิโลเมตร จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นงานก่อสร้างโดยฝีมือมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ในแผ่นดินจีนkkk_3456

และได้เข้าไปเยี่ยมชมสวนองุ่น “ผู่เถาโกว” เมืองทูรูฟานเป็นเมืองผลไม้ที่ลือชื่อของมณฑลซินเกียง มีทั้งองุ่น ลูกท้อ แอพริคอด แตงฮามี โดยเฉพาะองุ่นเป็นผลไม้ที่ปลูกมากที่สุด ส่งขายทั้งในและต่างประเทศโดยเฉพาะองุ่นอบแห้งหรือลูกเกตอันเป็นที่รู้จักดีในท้องตลาดมานานแล้ว ช่วงที่มีผลไม้มากที่สุดคือในระหว่างเดือน ก.ค. – ส.ค. ซึ่งมีการจัดงานเทศกาลองุ่นประจำปีในช่วงดังกล่าว

########################################

premsak@caronline.net

Facebook Comments