แข่งรถแวนในญี่ปุ่น

japanese-dodge-ram-vans-racingฟังดูก็น่าจะแปลกๆ ดีนะครับ การนำรถแวนมาวิ่งแข่งขันกันในสนาม ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยส่วนใหญ่จะเป็นรถแวนยี่ห้อ ดอดจ์ Dodge ที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า ดาจิบัน Dajiban ที่แต่งเครื่องยนต์และช่วงล่างกันมาอย่างดี นำมาวิ่งแข่งขันกันในสนามแข่งรถ

รถที่แต่งเพื่อลงแข่งนี้ จูนกันมาสุดกำลัง รวมทั้งลดน้ำหนักตัวด้วยการนำเบาะนั่งภายในออก บางคันถึงกับเปลี่ยนกันชนให้เป็นไฟเบอร์ กลาส เพื่อลดน้ำหนักด้วย

แม้จะรู้ดีว่าระแวนพวกนี้ไม่เหมาะสำหรับการนำมาแข่งขันในสนาม แต่กระนั้น ผู้ขับขี่ก็ต้องใช้ความพยามยามกันสุดฤทธิ์ แม้ว่ารถจะโคลงขณะเข้าโค้ง ก็ต้องแก้อาการด้วยฝีมือในการขับขี่อย่างแท้จริง เพราะถ้าใช้ความเร็วเกินควรในขณะเข้าโค้ง ก็มีโอกาสคว่ำได้ง่าย ผู้ขับขี่ต้องใช้อาการดริฟท์ของรถให้เป็นประโยชน์

ผู้คนชาวญี่ปุ่นมักมีงานอดิเรกทำที่แตกต่างกัน แต่ความที่กฎหมายของเขารุนแรง โทษปรับในการใช้ความเร็ว หรือการตกแต่งรถก็รุนแรง ผู้ที่นิยมความเร็วก็หันมาหาวิธีระบายอารมณ์อีกทางหนึ่ง แทนที่จะใช้รถแข่งมาแข่งกัน กลับเอารถแวนมาแข่งแทน

แต่ไม่มีใครออกมาอธิบายเป็นทางการว่า ทำไมรถแวน ดอดจ์ ถึงได้รับความนิยมเอามาแข่งขันกัน แต่มีผู้รู้เรื่องรถยนต์ในญี่ปุ่น อธิบายเอาไว้น่าสนใจ ว่า รถแวนเป็นรถที่ใช้ในการขนส่งรถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่ น้ำมันต่างๆ และยาง เพื่อนำมอเตอร์ไซค์มาแข่งขันในสนาม พอเอามอเตอร์ไซค์ลง อุปกรณ์ต่างๆ เอาลงจากรถ ก็เลยแต่งรถแวนเอาลงแข่งเองเสียเลย ได้อารมณ์กว่าใช้มอเตอร์ไซค์แข่งมากกว่ากันเยอะ

วิดีโอที่เห็นนี้มาจากสนามแข่ง อีบิซุ Ebisu Circuit ที่มีรถหลากสี แต่งสติคเกอร์กันสุดฤทธิ์ และรถแวนส่วนมากชอบล้อแม็ก 8 ก้าน ลายวาตานาเบ้ ที่พบในรถคลาสสิคของญี่ปุ่นปัจจุบัน แต่ในวิดีโอนี้ มีรถ แรม Ram อยู่ด้วย โดยส่วนใหญ่เป็นเครื่อง วี8 แมกนั่ม 5.2 ลิตร

ลองดูวิดีโอนะครับ แล้วจะรู้ว่ามันต้องใช้ฝีมือมากขนาดไหน

Facebook Comments