นิสสัน ประกาศยกเลิก แอพพลิเคชั่น

2016-Nissan-Leaf
นิสสัน ประกาศยกเลิก แอพพลิเคชั่นที่ใช้กับสมาร์ทโฟน สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ชาวออสเตรเลีย ตรวจสอบว่า ผู้ใช้รถยนต์ลีฟ มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกแฮ้กข้อมูลจากผู้ไม่ประสงค์ดี ในการควบคุมชิ้นส่วนของรถยนต์
แอพพลิเคชั่น นิสสัน คอนเน็ค อีวี NissanConnect EV ที่พัฒนาเพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ลีฟ และ อี-เอ็นวี200
สามารถตรวจสอบระดับสถานะของแบตเตอรี่ วิเคราะห์อุปนิสัยในการขับขี่ และสภาพอากาศ รวมทั้งการชาร์จแบตเตอรี่ ต้องถูกยกเลิกจากนิสสัน

ผู้พัฒนา ทรอย ฮันท์ Troy Hunt ให้รายละเอียดการค้นพบในเว็บไซต์ของเขาเองว่า ปัญหาที่เกิดกับแอพพลิเคชั่น ที่ใช้เชื่อมต่อกับรถยนต์ที่ใช้อยู่ พบว่า รหัส วิน VIN ที่ใช้เฉพาะรถแต่ละคัน จะสามารถเชื่อมต่อและเข้าไปในระบบสั่งการ โดยอ้างถึงเพื่อนของเขาในนอร์เวย์ ที่ประสบปัญหาเบาะที่นั่งร้อนตลอดเวลา และอีกปัญหาหนึ่ง คือ ไม่สามารถเข้าถึงระบบสั่งการให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้ และระบบจะสั่งการให้เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ขณะที่ผู้พัฒนาเอง ก็ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ในสมาร์ทโฟน หรือสามารถระบุสถานที่อยู่ของรถได้ และเมื่อเดือนที่แล้ว เขาก็ได้รายงานให้ นิสสัน ทราบถึงเรื่องดังกล่าว
Nissan-Leaf-NissanConnect
เมื่อเปรียบเทียบกับระบบที่ จี๊ป เชโรกี ประสบปัญหาอยู่ในลักษณะเดียวกันนี้ ผู้พัฒนา ระบุว่า ยังโชคดีที่ระบบไม่กระทบกระเทือนถึงการควบคุมและขับขี่ยานยนต์ ขณะที่ นิสสัน ก็ตอบสนองเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว โดยโฆษกของ นิสสัน ระบุว่า การอัพเดทแอพพลิเคชั่น จะเป็นไปโดยเร็ว แต่ไม่ได้ระบุวันเวลา โดยการใช้งานแอพพลิเคชั่น ยังฟังก์ชั่นโดยโหลดจากหน้าเว็บไซต์ตามปกติอยู่แล้ว

ถ้อยแถลงของโฆษกนิสสัน ระบุว่าไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นกับ นิสสัน ลีฟ และ อีเอ็นวี200 จากผู้ใช้งานกว่า 200,000 คน ทั่วโลก โดยผลกระทบจะเกิดจากการใช้การควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน ซึ่งผู้ใช้ยังสามารถใช้งานตามปกติ สำหรับรถยนต์ที่ไม่ไดปรับแต่งใดๆ

Facebook Comments