งานแสดงสินค้าเพื่อผู้บริโภค

นอกเหนือจากงานแสดงรถยนต์ต่างๆ แล้ว ที่ ลาส เวกัส ยังมีงานแสดงสินค้าเพื่อผู้บริโภค ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมืออีเล็คทรกนิค คอนซูเมอร์ อีเล็คทรอนิค โชว์ Consumer Electronics Show ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนมกราคม ค่ายรถยนต์ก็ถือเป็นอีกงานหนึ่ง ที่จะต้องเตรียมรถที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์อีเล็คทรอนิค ตกแต่งนำออกมาโชว์ในงานนี้ เพราะผู้บริโภคชอบที่จะมาเดินเที่ยวงานจำนวนมาก
car_photo_518227 copy
เรามาดูกันว่า ค่ายรถยนต์ เตรียมอะไรมาออกงานกันบ้าง เริ่มด้วย บีเอ็มดับบลิว นำเสนอ ไอ8 สไปเดอร์ i8 Spyder ที่คันต้นแบบออกโชว์ในงานที่ปักกิ่ง มอเตอร์ โชว์ เมื่อปี 2555 ก่อนจะออกขายจริงก่อนแล้ว พร้อมแสดงรายละเอียดว่ารถไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน-ไฟฟ้า คันนี้ จะสามารถทำอะไรได้บ้างกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ด้วยแผนงาน IOT หรือ Internet of Things
20151222_02_02 copy
ค่ายโตโยต้า ส่งเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดออกแสดง เทคโนโลยีด้านแผนที่ mapping technology ทำงานด้วยกล้องติดรถ และระบบ จีพีเอส ที่จะสัมพันธ์กับรถโตโยต้า คันอื่นๆ บนท้องถนน เพื่อแสดงข้อมูลของพื้นถนนอย่างละเอียด แสดงข้อมูลโครงข่าย ความหนาแน่นของการจราจร ป้ายสัญญาณต่างๆ ที่วิศวกรบอกว่า จะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการขับขี่ยานยนต์ไร้คนขับในอนาคต นับแต่ปี 2563 เป็นต้นไป
โตโยต้า คุยว่า ระบบนำทางผ่านดาวเทียมปัจจุบัน ที่อาศัย จีพีเอส เป็นตัวช่วยในการทำงานนั้น มีข้อมูลที่เรียกได้ว่า ล้าสมัย ไม่แสดงความเหลี่ยนแปลงโดยทันทีทันใด แต่ระบบของโตโยต้า จะอาศัยข้อมูลแผนที่จากรถโตโยต้าคันอื่นๆ ที่วิ่งผ่านถนนเส้นนี้ก่อนหน้า และใช้การสแกนพื้นถนน และนำมาประมวลผล ที่จะให้ข้อมูลที่ทันสมัยในเวลาปัจจุบัน ได้ดีที่สุด โดยจะแสดงผลคลาดเคลื่อนไม่เกิน 5 ซม.

ค่ายรถยนต์อย่าง ออดี้, เมอร์เซเดส/เดมเลอร์ และ บีเอ็มดับบลิว ก็ทุ่มทุนซื้อระบบแผนที่ HERE maps ที่ให้บริการระบบแผนที่ สำหรับใช้ในระบบนำทางผ่านดาวเทียม ที่ทันสมัยล่าสุด ไปก่อนหน้านี้เช่นกัน
ces-car copy
ค่ายโฟล์คสวาเก้น นำเสนอรถต้นแบบ ที่มีข่าวลือว่าจะเป็นรถไมโครบัส ระบบไฟฟ้า สำหรับอนาคต โดย ประธานฝ่ายรถยนต์นั่ง ดร.เฮอร์เบิร์ต ไดแอส Dr Herbert Diess บอกว่าจะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดในงาน แต่นำเสนอภาพเพียงด้านหน้าในแบบอาร์ตๆ เท่านั้น แต่ข่าวลือก็บอกว่า จะเป็นรถตู้ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

แหล่งข่าวระบุว่า รถคันใหม่นี้ จะเป็นการพัฒนารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ของบริษัทในเครือ พร้อมทั้งการเชื่อมต่อสำหรับคนรุ่นใหม่ในอนาคต ซึ่งจะเป็นก้าวใหม่ของ อีเล็คโตรโมบิลิตี้ electromobility
faraday-future-car copy
อีกคันหนึ่งก็เป็นข่าวลือมานาน ว่าจะเป็นการแนะนำรถคันแรก แอปเปิ้ล คาร์ Apple Car ค่ายรถไฟฟ้าล่าสุด ด้วยชื่อ ฟาราเดย์ ฟีเจอร์ Faraday Future ที่จะให้ระบบการเชื่อมต่อสู่โลกภายนอก เป็นไปอย่างไร้ขีดจำกัด ที่ระบุชัดเจนว่าจะออกมาเป็นคู่แข่งของ เทสล่า มอเตอร์ แต่ลำ้กว่าด้วยเทคโนโลยี ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะมีชีวิตยืนยาวได้นานขนาดไหน

งานแสดงสินค้าเพื่อผู้บริโภค เริ่มในวันที่ 6 มกราคม 2559 ที่ ลอส แอนเจลิส

Facebook Comments