REVIEW :TEST DRIVE ทดสอบ ทดลองขับ : NiSSAN X-TRAIL นิสสัน เอ็กซเทรล

หลังจากการเปิดตัวในไทยเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนต์ที่ผ่านมา นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าชาวไทยด้วยยอดจองกว่า 1300 คัน ในระยะเวลาไม่ถึงเดือน รถคันนี้มีอะไรดีถึงมียอดขายเป็นอันดับ 1 ที่ญี่ปุ่นในปี 2556

ครั้งนี้ทางนิสสันเลยจัดทดสอบ เอ็กซ์เทรลใหม่ บนเส้นทาง กรุงเทพ-เขาใหญ่-กรุงเทพ กับระยะทางร่วม 400 กิโลเมตร โดยเส้นทางที่ใช้นั้น มีทั้งในเมืองและนอกเมือง ขึ้นเขาลงเขา ถนนแบบคดเคี้ยวเลี้ยวเลาะไปตามเส้นทางในเขาใหญ่ ขับกันแบบสบายๆไม่ต้องคอยตามกันหรือเรียกง่ายๆว่า ฟรีรัน นั้นเอง

บนเส้นทางกรุงเทพ-เขาใหญ่-กรุงเทพ กับระยะทางร่วม 400 กิโลเมตร โดยเส้นทางที่ใช้นั้น มีทั้งในเมืองและนอกเมือง ขึ้นเขาลงเขา ถนนแบบคดเคี้ยวเลี้ยวเลาะไปตามเส้นทางในเขาใหญ่ ขับกันแบบสบายๆไม่ต้องคอยตามกันหรือเรียกง่ายๆว่า ฟรีรัน นั้นเอง

นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ ได้รับการพัฒนาและออกแบบใหม่หมด เปลี่ยนจากรูปลักษณ์แบบกล่องที่ดูบึกบึน มาเป็นดีไซน์ภายนอกที่ดูโฉบเฉี่ยว มีสไตล์ ให้ความรู้สึก พรีเมี่ยม และหรูหราขึ้น ภายนอกนั้นมีไฟหน้าแบบ LED โปรเจกเตอร์ และไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED Daytime running lights
DSN_6899

โดย นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ นั้นมีเครื่องให้เลือกสองขนาดคือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร รหัส MR20DD พร้อมระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบไดเร็กอินเจ็กชั่น ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า แรงบิดสูงที่ 200 นิวตันเมตร
และเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตรตัวเดียวกับที่อยู่ในนิสสัน เทียน่า ให้กำลังสูงสุดที่ 171แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 233 นิวตันเมตร

DSN_6499

ภายในห้องโดยสารของนิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ ได้รับการออกแบบใหม่ พวงมาลัยแบบ 3 ก้านสไตล์สปอร์ต มัลติฟังก์ชั่น ตามสไตล์ ของ นิสสัน มาพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ การทำงานของเครื่องเสียงและระบบเชื่อมต่ออื่นๆภายในรถ หน้าจอแสดงผล 3 มิติ ขนาด 5 นิ้ว พร้อมแสดงผลข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการขับขี่ รวมทั้งการทำงานของระบบ Advanced Chassis Control ในแบบเรียลไทม์ และแสดงการทำงานของระบบขับเคลื่อนในรุ่น 4WD
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบ Dual zone ปรับแยกอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย-ขวา
ระบบเครื่องเสียง พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อสามารถเล่น CD, MP3, AUX, USB และระบบ Nissan Connect สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน โดยผ่าน Application ที่ล้ำสมัย สามารถอัพเดทข้อมูลผ่าน Facebook และค้นหาสถานที่ต่าง ๆ ผ่าน Google search และเชื่อมต่อระบบนำทางได้บนรถทันที เมื่อมีการลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชั่น
เบาะนั่งคนขับแบบปรับไฟฟ้าแต่น่าเสียได้ที่ปรับได้แค่ 6 ทิศทาง ไม่สามารถปรับขึ้นลงในช่วงหัวเข่าได้

DSN_6481

ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีปุ่มควบคุมวางฝังอยู่บริเวณคอนโซลกลางใช้งานง่ายครับ สามารถเลือกให้ขับแบบ 2 ล้อหน้า(ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า 100%) ขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ (ขับสองล้อหน้าเป็นหลัก และแบ่งกำลังมาล้อหลังตามสภาพถนนและการขับขี่ แต่ไม่เกิน50%) และขับเคลื่อน4 ล้อตลอดเวลา ใช้งานได้บนความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. ซึ่งทั้งหมดจะแสดงผลผ่านหน้าจอ 3 มิติ ที่อยู่ตรงกลางระหว่างวัดรอบเครื่องยนต์ กับความเร็ว
ส่วนระบบต่างๆที่มีการติดตั้งในรถกลุ่มนี้นั้นคือ ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่งหรือเข้าโค้ง (Active Engine Brake) ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (Active Ride Control)
กล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา (Around View Monitor – AVM) ประตูท้ายเปิด-ปิด อัตโนมัติพร้อมระบบป้องกันการหนีบ

DSC_5494

ฟังบรรยายจบก็ออกเดินทางจาก โรงแรมอีสติน สาธร วิ่งขึ้นทางด่วนอ้อมไปทางบางนามุ่งหน้ารามอินทราต่อด้วยถนนวงแหวนไปออกพหลโยธินแล้วค่อยเข้าถนนมิตรภาพ

เริ่มด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตรมาพร้อมกับเกียร์ X-TRONIC CVT รุ่นใหม่พร้อม ระบบ manual mode 7 สปีด การตอบสนองของเครื่องนั้นให้พละกำลังมาแบบพอดิบพอดีไม่เหลือไม่ขาด อัตราการเร่งทำได้แบบทันใจการจะแซงแต่ละครั้งมั่นใจได้ไม่ต้องมาพะวงว่าจะแซงพ้นหรือไม่ ขับแบบธรรมดาๆตามสภาพการจราจรที่โล่งนั้นเผลอแวบเดียวความเร็วก็มาอยู่ที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถนั้นยังนิ่งอยู่แถมการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารนั้นเงียบใช้ได้ทำได้ดีมาก

DSN_6784
พวงมาลับแบบพาวเวอร์ไฟฟ้าที่ปรับน้ำหนักตามความเร็วน้ำหนักกำลังดี รอบเครื่องนั้นอาจจะสูงไปหน่อยเมื่อใช้ความเร็วสูงวิ่งที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รอบไปอยู่ที่ 2100 รอบต่อนาที
ช่วงล่างเซ็ตมาในแนวนุ่มนวลตามแนวนิสสันช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลังเป็นมัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ใส่ล้ออัลลอยพร้อมยางขนาด 225/65 R 17 การยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้งมั่นใจได้ไม่ต้องห่วง
ระบบเบรกนั้นให้ความรู้สึกแตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วๆไปเหมือนต้องออกแรงเหยียบให้ลึกกว่ารถทั่วไปอารมณ์ประมาณเบรกแบบรถยุโรป นิสสันใส่ระบบความปลอดภัยมาให้เยอะที่เดียวทั้งระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (VDC) ระบบป้องกันการล้อหมุนฟรี (TCS) ระบบเบรกป้องกันการล้อล็อค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA)ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ช่วยป้องกันการหลุดโค้ง (ATC – Active Trace Control) ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น (ABLS – Active Brake Limited Slip)

DSN_6726

 

ส่วนในรุ่น 2.5 ลิตรนั้นจะมีอุปกรณ์ที่แตกต่างจากรุ่น 2.0 หลักที่เห็นได้ชัดนั้นคือ ซันรูฟแบบพาโนรามิค พร้อมระบบเปิด-ปิดแบบวันทัช และล้อขนาด 225/60 R18 การขับขี่นั้นแตกต่างกันอยู่ไม่มากด้วยขนาดเครื่องยนต์แรงม้าและแรงบิดที่มีมากกว่าตัว 2.0 ทำให้ขับสบายขึ้น พละกำลังแบบเหลือๆ

DSN_6878

บทสรุปส่งท้ายหากจะถามผมว่าเครื่องไหนเหมาะตัวไหนดีถ้างบประมาณถึงชอบเครื่องใหญ่ออปชั่นครบก็ 2.5 ลิตรไปเลย แต่หากชอบเทคโนโลยีความทันสมัยของเครื่องยนต์และไม่ได้เป็นคนเท้าหนักผมว่า 2.0 ลิตรก็พอแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยากจะบอกคุณผู้อ่านให้ไปลองขับกันดูก่อนที่โชว์รูมใกล้บ้านท่านแล้วจะได้รู้ว่าคันไหนเหมาะ

นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 4 รุ่น สีภายในให้เลือก 2 แบบ คือ เบาะหนังสีดำและเบาะหนังสีเบจ และสีภายนอกให้เลือกทั้งหมด 6 สีคือ สีแดง เรเดียนท์ สีขาว สตอร์ม ไวท์ สี ดำ แบล็ค สตาร์ สีเงิน บริลเลี่ยนท์ ซิลเวอร์ สีเทา ดีพ อริส เกรย์ และสีใหม่ สีเขียว มิดไนท์ เจด

####################################################################

premsak@caronline.net

Facebook Comments

One comment