Ford Escape vs Suzuki Grand Vitara

Brand: FORD Model: Escape
Year: 2010 Miles: 0-5000
From: กอบศักดิ์ กิตติอมรกุล

เรียนคุณธเนศร์
ผมกำลังวางแผนที่จะซื้อรถอยู่ครับ ทั้งผมและแฟนต่างก็ชอบรถ SUV
เนื่องจากชอบเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด สัมภาระค่อนข้างเยอะ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับลุยป่า ข้ามคลอง อะไรขนาดนั้นครับ
จากที่เลือก ๆ มา ตอนนี้ก็จะเหลืออยู่สองค่าย คือ Ford Escape XLT 4×2 และ Suzuki Grand Vitara
ปัจจัยที่ทำให้ผมมองสองตัวนี้อยู่ดังต่อไปนี้ครับ

1. ทั้ง New Escape และ GV เป็น SUV ที่ออกแบบมาไม่ได้ดูหวือหวา ดูเรียบ ๆ คลาสสิก ไม่ค่อยซ้ำใคร เปลี่ยนโฉมไม่บ่อย
2. คุณพ่อของผมใช้ Vitara 3 ประตูอยู่ ใช้มา 18 ปีแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ ผมก็ได้มีโอกาสขับอยู่เรื่อย ๆ
3. Ford ก็ได้ชื่อว่าเป็นรถสัญชาติอเมริกัน ที่มีชื่อเสียงด้านความทนทาน แข็งแรง แต่ผมไม่เคยมีโอกาสได้ขับมาก่อนเลย
4. ราคาขายต่อไม่ใช่เป็นปัจจัยหลัก เพราะว่าผมซื้อรถมาใช้ค่อนข้างนาน ถ้าไม่เสียจริง ๆ ก็จะไม่เปลี่ยน

เนื่องจากแหล่งข้อมูลของทั้งสองค่ายนี้หาค่อนข้างยากใน internet จึงอยากจะรบกวนถามคุณธเนศร์ ในมุมมองของการใช้งานจริงบนถนน สมรรถนะ การดูแลรักษา อัตราการกินน้ำมัน การดูแลระยะยาว พอที่จะ list เป็นข้อ ๆ ดังนี้ครับ

1.สมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้งสองตัวนี้สามารถที่จะเปรียบเทียบกันได้หรือไม่สำหรับ Escape 2300 cc. และ GV 2000 cc.
บนพื้นฐานของการใช้งานในเมือง 70% นอกเมือง 30%

2. จากที่ได้เคยไปลองนั่งดูที่ศูนย์ การตกแต่งภายใน ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ดูแล้ว Escape จะได้เปรียบอยู่พอสมควร เช่น แอร์แบค 4 ลูก ซันลูฟ แล็คหลังคา เครื่องเสียง ดูแล้วคุ้มค่ามั้ยกับราคาที่แพงกว่า GV อยู่ประมาณ 130,000 บาท ตอนนี้พยายามหาศูนย์ที่มีให้ทดลองขับอยู่

3. อัตราการกินน้ำมันทั้งสองตัวเป็นอย่างไรบ้างครับ ตัว Escape นี่ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องกินน้ำมัน แต่ตัวเครื่องยนต์ 2300 เพลาลงมาหน่อยหรือไม่ครับ การที่ Escape รองรับ E20 ได้ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบกว่า GV หรือไม่ครับ

4.ในอนาคตถ้าหากว่าราคาน้ำมันสูงขึ้นมากจนรับภาระไม่ไหวจนต้องไปพึ่งแก๊ส ทั้ง Esc และ GV สามารถติดแก๊สได้หรือไม่ครับ ใครได้เปรียบเรื่องพลังงานทางเลือกมากกว่ากัน ทั้งในเรื่องการใช้งานและพื้นที่ใช้สอยหลังติดตั้งถังแก๊ส

5.เนื่องจากจำนวนผู้ใช้รถทั้ง Escape และ GV ถือได้ว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับค่ายอื่น ตรงนี้จะมีผลกับทุนประกันภัยรถยนต์หรือไม่ครับ เคยได้ยินว่า พวกที่ไม่ใช่รถตลาด เวลาทำประกันภัย (แม้ว่าจะเป็นชั้นหนึ่ง) ในปีต่อ ๆ มา บริษัทประกันภัยจะลดทุนประกันลงพอสมควร ตรงนี้ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรครับ

6. กลุ่มผู้ใช้รถใน Social Network บนอินเตอร์เน็ท เช่น Club ทั้งสองตัวนี้ค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะ GV นี่ยังหาไม่เจอเลยครับ
ตรงนี้ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญหรือไม่ในการเลือกซื้อรถครับ เพราะว่าก็น่าจะมีส่วนทำให้เราได้มีเพื่อน หรือแลกเปลี่ยนความรู้กัน

7.ผมสงสัยว่า Ford Escape โฉมล่าสุดนี้ ทำไมผมถึงไม่เคยเห็นวิ่งบนถนนกรุงเทพฯ เลย อดสงสัยไม่ได้ว่า จริง ๆ แล้วมีคนใช้ กันบ้างหรือไม่ หรือว่าทุกคนรอโฉมใหม่ที่อาจจะออกมาเร็ว ๆ นี้ หรือว่าจริง ๆ แล้วมีคนใช้เยอะ แต่ผมไม่เห็นเอง อันนี้ก็ข้องใจครับ

เบื้องต้นขอรบกวนเพียงเท่านี้ก่อนครับ เชื่อว่าจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากทางคุณธเนศร์
เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อรถ SUV คันใหม่ครับ

ขอแสดงความนับถือ
กอบศักดิ์


1-สมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้ง เอสเคป 2.3 กับแกรนด์ วีทาร่า 2.0 ถ้ามองเพียงการใช้งานในเมืองถึง 70% และ นอกเมือง 30% เท่านั้นละก็นะครับ
ผมอยากบอกว่า เครื่องยนต์ 2.0 น่าจะให้ความประหยัดกว่า อีกทั้งแกรนด์วีทาร่าเป็นรถเล็กกว่าเอสเคป ไม่สูงเท่า ความใหญ่โตก็ย่อมกว่าไม่น้อยเหมือนกัน น่าจะคล่องตัวกว่า รวมถึงอัตราการเร่งที่ไม่หนีกันเท่าไร ผมว่าน่าใช้กว่าครับ
แต่เมื่อออกต่างจังหวัดละก็ เครื่องยนต์ 2.3 ได้เปรียบตรงเหนื่อยน้อยกว่า และรถที่ใหญ่กว่าจะให้ความนุ่มนวลสูงกว่า ความสดวกสบายในการโดยสารดีกว่า พื้นที่มีมากกว่า ว่ากันง่ายง่าย เหนือกว่าวีทาร่าครับ

2-แล้วจะให้ผมตอบอย่างไร นอกจากรับคำว่า ครับ

3-อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็พอพอกันครับ แต่วีทาร่าจะได้เปรียบกว่านิดหน่อย เพราะเล็กว่า และเมื่อดูว่าคุณจะใช้งานในเมืองมากกว่า ฟอร์ดนั้นก็กินราวราว 10-11 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อวิ่งทางไกลด้วยความเร็วไม่เกิน 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนวีทาร่าคุณมีอยู่แล้ว ก็ทราบแล้วว่ากินเท่าไร
ส่วนการรองรับ E20 ได้นั้น ถ้าพูดเฉพาะเมืองไทย ที่ราคาน้ำมันแก๊สซอฮอลต่ำกว่าน้ำมันธรรมดาอยู่บ้าง ก็คือจุดได้เปรียบเท่านั้นเอง ไม่มีอะไรอย่างอื่นพิสดารกว่านี้ครับ

4-ก็ติดแก๊ส LPG ได้ทั้งคู่แหละครับ จะเป็น CNG ก็ได้ แต่น้ำหนักของถังผมว่า LPG ดีกว่า
และพื้นที่เก็บสัมภาระนั้น ก็จะถูกแบ่งไปให้กับถัง หรืออาจจะติดตั้งภายในกระเปาะยางอะไหล่ก็ได้ครับ สำหรับเอสเคปนะครับ

5-ผมไม่เห็นความแตกต่างกันเท่าไรครับ ทุนประกันก็ลดลงตามลำดับ น่าจะมากกว่ารถพวกรถตลาดอยู่สักหน่อยเท่านั้นเอง

6-ผมไม่ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกรถยนต์ครับ เรื่องของรถยนต์ มีความสำคัญมากกว่าเพียงแค่มองว่าเวบไซด์มีหรือไม่อยู่ไม่น้อย และสำคัญกว่าเพียงแค่ต้องการเพื่อนร่วมใช้รถยนต์อยู่แล้วครับ

7-ผมก็สงสัยครับ-ธเนศร์

Facebook Comments