เรียน ท่านอาจารย์ครับ

Brand: HONDA Model: Accord
Year: 2003 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: พยนต์ สินธุนาวา

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์
วันนี้ผมได้นำรถกลับไปให้ร้านทำแอร์ที่ซ่อมคอมฯตรวจสอบดูอีกครั้งหนึ่งครับ ว่าเหตุใดทำไมคอมฯจึงไม่ตัดการทำงาน และทำไมกำลังรถยนต์จึงคล้ายกับตื้อๆไป ซึ่งหลังจากตรวจสอบแล้วช่างก็ยืนยันว่าปกติ และเมื่ออุณหภูมิถึงคอมฯก็จะตัดเอง(ซึ่งผมสังเกตแล้วติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์เกิน20นาทีคอมฯก็ไม่ตัดครับ)ผมได้ขอคำยืนยันซึ่งช่างก็ยืนยันครับว่าปกติ

ตอนบ่ายวันนี้ผมจึงได้นำรถออกไปให้ช่างแอร์แถวบ้านพักช่วยดูครับ ช่าง
ได้เริ่มต้นด้วยการวัดปริมาณน้ำยาแอร์ และปรับลดอุณหภูมิของแอร์ลงต่ำสุดให้ถึง 4 องศาเซลเซียส เพื่อตรวจสอบการทำงานของระบบตัดอุณหภูมิ(เทอร์โมสตรัท)แต่ความเย็นก็ลดลงไปถึงเพียงประมาณ 7 องศาc ไม่่ต่ำกว่านี้ ช่างจึงได้ปรับลดน้ำมันของคอมฯแอร์ 2 ครั้ง ครับ ครั้งละประมาณ 15 ซีซี รวมแล้ว 30 ซีซี ระบบคอมฯก็กลับมาทำงานปกติมีการทำงาน และตัดระบบตามอุณหภูมิ โดยไม่ต้องซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ใดๆเลยครับ ช่างได้อธิบายว่าเมื่อเติมน้ำมันแอร์มากเกินไปเพียงเล็กน้อยก็จะทำให้เหลือพื้นที่ของน้ำยาแอร์น้อยทำให้ความเย็นไม่ฉ่ำชื่นเท่าที่ควรจะเป็น และที่สำคัญก็จะรบกวนระบบการตัดการทำงานเมื่ออุณหภูมิลดลง ภายหลังช่างทำให้ผมแล้ว ผมรู้สึกเองว่าแอร์กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนที่มันควรจะเป็น และรถน่าจะวิ่งลื่นเหมือนเดิม(ความรู้สึกของผมเองครับ อุปทานหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ) ช่างก็บอกว่าถึงแม้น้ำมันแอร์ที่เกินไปจะทำให้ระบบตัดการทำงานไม่ปกติ แต่ก็ไม่ทำให้คอมฯเสีย แต่ส่วนต้องรับบทหนักก็คือชุดพัดลมที่ต้องทำงานโดยไม่ตัดการทำงานจะสึกหรอเร็วขึ้น

ด้วยความช่างสงสัยผมจึงถามช่างว่า น้ำมันแอร์ที่เอาออกไปประมาณ30 ซีซี จะเป็นอะไรหรือไม่ ช่างก็บอกว่าไม่เป็นอะไรครับ และนี่ก็เลยต้องเป็นคำถามถามท่านอาจารย์ เพราะผมจะรู้สึกมั่นใจเมื่อทำตามคำแนะนำจากท่านอาจารย์ครับ

สุดท้ายนี้ ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากครับสำหรับคำแนะนำ และขอให้ท่านอาจารย์ Have a nice trip นะครับ


ใช้ได้แล้วครับ ช่างแอร์คนหลังนี่ มีประสบการณ์ใช้ได้เลยทีเดียว
อีกอย่างหนึ่ง การเอาน้ำมันคอมเพรสเซอร์ออกไปเสียบ้าง จากที่มีอยู่มากเกินไปนั้น ไม่มีปัญหาอะไรครับ ถ้าเอาออกไปในจำนวนพอเหมาะ เหมือนที่เขาทำให้นี่แหละครับ-ธเนศร์

Facebook Comments