รถลากเกียร์ (ผมปรับปรุงแก้ไขคำถามแล้วครับ)

Brand: NISSAN Model: Altima
Year: 1993 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: * ลูกแม่รำเพย *

เรียนอาจารย์ที่นับถือ ผมใช้รถ Nissan Bluebird SSS รหัสตัวถัง U13 เกียร์อัตโนมัติ เมื่อครั้งระบบเกียร์ยังเป็นปรกติ รถจะเปลี่ยนเกียร์ไปตามความเร็วที่เหมาะสม และที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จะอยู่ที่เกียร์สุดท้าย ที่ 1,850 รอบ/นาที แต่ระยะหลังระบบเกียร์เมออกอาการผิดปรกติ คือจะลากรอบการเปลี่ยนเกียร์มากขึ้น จนที่ความเร็ว 80 กม./ชม. เท่าเดิม รอบจะขึ้นไปอยู่ที่ 2,300 รอบ/นาที อยากรบกวนอาจารย์ว่าเป็นอาการที่เกิดจากสาเหตุใด ทั้งนี้ รถผมไม่มีสวิตช์เลือกโหมดเกียร์ (sport/eco) ให้ใช้ครับ ขอบพระคุณครับ


เข้าใจว่า เกียร์ของคุณจะไม่เปลี่ยนจาก 3 มาเป็น 4 (หรือจาก 3 มาเป็น 3 ในกรณีมี 3 จังหวะเดินหน้า) อันเป็นเกียร์สูงสุด

คุณลองนับจังหวะที่เกียร์เปลี่ยนดูในระหว่างเร่งเครื่องเร่งความเร็วขึ้นครับ โดยดูจังหวะการตกลงของเข็มวัดรอบ หรือการเปลี่ยนแปลงของเข็มวัดรอบ ว่าพอมีกี่จังหวะ เหมือนเดิมหรือลดลง ถ้าลดลง ก็ใช่แล้ว
และก็ต้องดูแลแก้ไขกันโดยตรวจให้ละเอียด ว่าสายลมดูดจากท่อไอดี ไปเข้าที่โมดูเลเตอร์ของเกียร์ ยังอยู่ดีหรือหลุด ส่วนมากสายจะหลุด หรือรั่วครับ ถ้าสายยังดีไม่หลุดไม่รั่ว ก็ต้องรื้อตัวโมดูเลเตอร์ออกมาดู อาจจะเกิดการขาดของไดอะแฟรมในนั้น ที่จะสังเกตได้จากน้ำมันเกียร์เริ่มหายไปแบบไร้ร่องรอย ลองเช็กดูก่อนครับ

อีกอย่าง ก็คือสายคันเร่งไปโมดูเลเตอร์ ที่อาจจะหย่อนเกินไปก็ได้ ปรับให้ตึงขึ้นนิดหน่อย อย่าตึงมากนัก เดี๋ยวเกียร์จะรีบเปลี่ยนเร็วเกินไปอีก

ลองดูสองอย่างนี่ก่อนครับ ถ้าหายก็จบกัน แต่ถ้าไม่หาย อาจจะต้องถึงกับรื้อเกียร์ออกมาดู ที่แพงมาก และเสียเวลาค่อนข้างมาก หวังว่าคงไม่เป็นอย่างนั้น-ธเนศร์

Facebook Comments