เสียงล้อหน้า และยางล้อหลัง

Brand: TOYOTA Model: Soluna
Year: 2006 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: วิวรรธน์ เก่งถนอมศักดิ์

รถใช้รถยาริสวิ่งมา 130,000 กิโลเมตรครับ
เปลี่ยนยางทั้ง 4 เส้น รุ่น บริดจสโตน GR-80 (195-55-15) ทั้งสี่เส้น เป็นดอกยางแบบ Rotation
เปลี่ยนโช้คหน้า เบ้าโช้คหน้า และโช้คหลังของศูนย์ (รุ่นนี้ใช้ของโตกิโกะ) เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาการเปลี่ยนบางและโช้ค เป็นการเปลี่ยนตามอายุการใช้งานนะครับ เห็ว่าใช้รถมา 3 ปีครึ่ง 130,000 กิโลเมตร จึงคิดเปลี่ยนครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไรเป็นพิเศษ

หลังจากเปลี่ยนโช้คหน้า รถมีอาการ เสียงดังที่ล้อหน้าซ้าย เวลาเลี้ยวขวา ดัง แก๊ก ๆ ๆ จะได้ยินตอนขับช้า ๆ ครับ หรือช่วงออกตัว เช่น ตอนกลับรถครับ

คำถาม 1) ไม่ทราบว่าเสียงดังกล่าว เกิดจากอะไร และแก่ไขได้อย่างไรครับ

หลังจากเปลี่ยนโช้คหลังไป เมื่อปลายเดือนมกราคม ผมเข้าไปสลับยางตามระยะ ปรากฏว่า ยางหลังด้านในสึกไปบั้ง แบบลายขนนก เป็นทั้งสองล้อหลังเลยครับ
ช่างจึงเอารถขึ้นเช็คมุมโท แล้วแจ้งว่ามุมโทล้อหลัง ติดลบ ล้อละ 2.5 รวมเป็นติดลบ 5.0 แก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบคานแข็ง

ยางเดิม เป็นยางบริดจสโตน ติดรถ รุ่น Potenza RE080 (185-60-15) ยางชุดที่สองเป็น บริดจสโตน Adrenalin RE-01 (195-55-55)
ผมแปลกใจว่า ใช้ยางมา 2 ชุด ไม่เคยเจอกรณีเช่นนี้

คำถาม 2)ไม่ทราบว่า ปัญหายางหลังสึกเฉพาะหน้ายางด้านในที่เกิดขึ้น เกิดจากปัญหาใด และสามารถแก้ไขได้อย่างไรบ้างครับ


1.เสียงดังที่ล้อหน้าซ้าย เวลาเลี้ยวขวา เสียงดังแก๊กๆๆ จะหาที่มาของเสียงดัง แก๊กๆๆ ขณะเลี้ยว ก็ต้องหาลานกว้างๆ หา ช๊อก มาขีดแก้มยาง แล้วลองนับเสียงแก๊ก ถ้า ช๊อก หมุนครบ1รอบ มีเสียง 6 แก๊ก แสดงว่าหัวเพลาขับ ถึงเวลาต้องเปลี่ยน 2. การที่ยางด้านในสึกเป็นบั้งๆ เกิดจากโช๊ค ยางที่กินเรียบขอบในหรือขอบนอก เป็นเรื่องของศูนย์ล้อ เกิดจากโช๊คก็เปลี่ยนโช๊ค เกิดจากศูนย์ล้อก็ต้องแก้ไขที่ศูนย์ล้อ

Facebook Comments