แอร์ไม่เย็น เวลาวิ่งความเร็วเกินกว่า 100 – 120 km.

Brand: MAZDA Model: Tribute
Year: 2005 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: Tawich Sereeniraj

สวัสดีครับอาจารย์ รถผมเวลาจอดนิ่งติดเครื่องไว้ แอร์จะเย็นฉ่ำทำงานปกติ แต่หากวิ่งความเร็วเกินกว่า 100 กม.ขึ้นไปแอร์จะมีแต่ลมออกมาไม่มีความเย็น แม้จะถอนคันเร่งให้ความเร็วต่ำลงก็ยังคงไม่เย็นครับ ต้องจอดหยุดนิ่งสักครึ่งนาทีแอร์ก็จะกลับมาเย็นปกติ ผมไปให้ร้านแอร์ดู ร้านแอร์บอกว่าไดเออร์กับวาล์วน่าจะตันก็เลยเปลี่ยนไปหมดไปประมาณสามพันกว่าบาท ระหว่างลองเครื่องในอู่แอร์ก็เย็นดี แต่พอนำมาใช้งานปกติวิ่งความเร็วเกินก็เป็นอีก ผมก็กลับไปให้ช่างดู ช่างว่าน่าจะมีอีกตัวก็คือคอมเพรสเซอร์น่าจะมีปัญหาเพราะเสียงลูกปืนดังอยู่ด้วย ก็เปลี่ยนไปประมาณเก้าพันกว่าบาท แต่อาการก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมครับอาจารย์ ผมเลยนำรถไปร้านแอร์แถวเพชรเกษมให้ช่วยดูอีก ช่างกลับบอกว่าความร้อนในห้องเครื่องระบายไม่ทันจะแปลงให้โดยเพิ่มพัดลมระบายความร้อนด้านหน้าให้อีกตัวในราคาสองพันบาท ผมเห็นว่าไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุก็เลยไม่ทำ คิดว่าสุดท้ายต้องหาสาเหตุที่แท้จริงให้พบจะดีกว่าครับ อาจารย์พอจะแนะนำให้ตรวจดูสาเหตุได้ที่จุดไหนบ้างครับ ไม่อยากเสียเงินไปมากกว่านี้แล้วครับ ขอบคุณครับ เพิ่มเติมครับล่าสุดมีเปลี่ยนสวิทซ์แรงดันตัวที่ติดอยู่กับไดเออร์แล้วด้วยครับแต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิมครับ


น่าจะดูที่พูลเลย์แอร์ หรือตัวคลัทช์ของคอมเพรสเซอร์ก่อนเลยนะครับ

นี่ไปเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แล้ว ช่างคงไม่ได้เปลี่ยนคลัทช์คอมเพรสเซอร์ให้ด้วยหรอก ลองเช็กดูครับ ว่าหน้าสัมผัสของคลัทช์แม่เหล็กไฟฟ้านั้นห่างเกินไปหรือไม่ เพราะถ้าห่างเกินไป พอเกิดแรงเหวี่ยงสูงสูงก็อาจจะหลุดจากกันได้ เป็นเหตุให้คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงาน และไม่เย็นเท่านั้นเอง

อีกอย่างก็คือสวิทช์ตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ที่รอบเครื่อง อาจจะเสื่อม แต่ปกติแล้ว สวิทช์ตัวนี้เขาเลิกติดตั้งกันไปนานแล้วนะครับ คงไม่ใช่หรอก รถของคุณก็คล้ายกับรถของผม ไม่น่ามีหรอกครับ ดูคลัทช์แม่เหล็กไฟฟ้าดีกว่าครับ-ธเนศร์

Facebook Comments