วิ่งแก๊สแล้วสั่น เป็นพักๆ

Brand: TOYOTA Model: Soluna
Year: 2004 Miles: 60001-80000
From: นันทวรรณ ฉัตรชัยเวช

ติดแก๊สแบบหัวฉีดมาเดือนเม.ย.51 รอบแรกเกิดอาการปลายเดือนมี.ค.52 รถมันสั่น ไปที่อู่ติดแก๊สเขาบอกว่าเพราะรอบมันต่ำ ก็เลยจูนให้ (วันที่ 9 เม.ย.52 / เปลี่ยนหัวเทียนให้ด้วย) พอวิ่งไปได้สักพักไฟเอนจิ้นก็โชว์ แต่ว่ารถไม่สั่น ก็กลับไปใช้น้ำมันสัก 1-2 วัน ไฟก็หายไป แต่ช่วงกลางเดือนเม.ย.52 มานี้ รถสั่นเหมือนเดิม ก็ไปจูนแล้วขับไปได้สักพักก็สั่นอีก ต้องขับให้รอบถึง 2500 ไปอู่ที่ติดแก๊สหลายรอบมากๆก็ไม่หาย ตอนแรกเขาบอกว่าตัวเซรีนอยด์มีปัญหา 1 ตัว มันไม่ทำงาน แต่เขาบอกว่าใช้ไฟกระตุ้น มันก็ทำงานแล้ว แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าแล้วทำไมตอนวิ่งน้ำมันมันไม่สั่นเลย ตอนนี้ก็วิ่งสลับแก๊สกับน้ำมัน บางทีมันก็สั่น บางทีมันก็ไม่สั่น เลยไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไร แล้วจะแก้ไขยังไงคะ


เมื่อใช้เชื้อเพลิงต่างระบบ อาการต่างกัน ในกรณีของคุณ เมื่อใช้น้ำมัน เครื่องเดินเรียบเป็นปกติ แต่ใช้แก๊ส เครื่องสั่น ก็แน่ชัดแล้วว่า ปัญหามาจากเชื้อเพลิงประเภทแก๊ส ไม่ได้มาจากเครื่องยนต์และยิ่งไม่ได้เกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงแบบน้ำมัน

ก็จะต้องดูระบบแก๊สครับ
อย่างแรกก็คือ กรองแก๊ส อาจจะสกปรกได้มากถึงมากที่สุด ควรตรวจสอบและเปลี่ยนใหม่ หากมีโอกาส
ต่อมาก็คือไดอะแฟรมของหม้อต้มแก๊ส อาจจะเริ่มเปื่อยฉีกขาด เพราะครบอายุใช้งานหนึ่งปีพอดี ตอนนี้ ไดอะแฟรมหม้อต้ม ราคาไม่แพงหรอกครับ

อู่ที่ติดตั้งแก๊สให้ คงจะเป็นอู่เฉพาะกิจ ทำกิจการขึ้นมาเพียงแค่ติดตั้งแก๊ส แล้วซื้อคอมพิวเตอร์มาจูนแค่ตอนติดตั้ง ไม่มีพื้นฐานทางวิเคราะห์ปัญหา และแก้ไขปัญหาเลยก็เป็นได้
ลองเปลี่ยนอู่ดูครับ โทรฯไปถามที่สุลิตตา ในอู่แนะนำของผมหน้าแรกก็ได้ ว่าควรจะส่งไปซ่อมที่ใดดี เขารู้จักอู่ซ่อมระบบแก๊สดีดีอยู่ ถามถึงคุณโจ้นะครับ หรือจะฟังรายการวันศุกร์ ที่ FM 89.5 เวลา 23-24 น.ก็ได้ แล้วโทรฯเข้าไปถามผู้จัด ว่าอู่คุณสมอยู่ที่ไหน ติดต่ออย่างไร คือผมจำไม่ได้นะครับ-ธเนศร์

Facebook Comments