เวลาออกตัวแรงๆ (สี่แยกไฟแดง,ขึ้นทางชัน) จะมีเสียง

Brand: NISSAN Model: NV
Year: 1995 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: mena kamo

เวลาออกตัวแรงๆ (สี่แยกไฟแดง,ขึ้นทางชัน) จะมีเสียงดังครืดๆ ค่อนข้างมาก
เข้าเกียร์ 1 จะดังมาก
เกียร์ 2 ดังลดลง
เกียร์ 3 ก็เบา พอเกียร์ 4 ก็เงียบไป รถก็วิ่งได้ตามปกติครับ

เสียงที่ได้ยินจะมาจากด้านขวาของเครื่อง เวลาเท้าเหยียบคันเร่ง จะรู้สึกได้กับเสียงครืดๆเลยครับ

เอาไปหาช่าง ช่างคิดว่าน่าจะเป็นที่เพลาขับหน้าด้านขวา ก็แนะให้ลองเปลี่ยนดู แต่มันก็ไม่หายครับ ยังดังอยู่ (จริงๆมีอีกอาการคือเวลาวิ่งด้วยความเร็ว ล้อหน้ามันจะสั่นมาก แต่พอเปลี่ยนเพลาขับหน้าปัญหาก็หายไป)

คุยกับช่างว่า น่าจะเป็นเกียร์รึเปล่า ช่างบอกว่าไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นเกียร์มันก็น่าจะดังมาจากทางด้านซ้ายมากกว่า

ตอนนี้ผมก็สงสัยที่เกียร์อยู่นะครับ เพราะเรื่องเพลาก็ตัดไปแล้ว

อยากขอคำแนะนำและความคิดเห็นด้วยครับ ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับว่ามันน่าจะมาจากสาเหตุใด และควรจะแก้ไขอย่างไรดีครับ

ขอบคุณมากครับ


ผมปรึกษากับเพื่อนช่างหลายท่านแล้วนะครับ เราเกรงว่า จะต้องบอกตรงไปตรงมา ขอลงความเห็นแบบไม่สอดคล้องกับช่างของคุณ

และไม่สอดคล้องกับการบอกเล่าของคุณอีกด้วย

อย่างแรก ก็คือตำแหน่งที่มาของเสียง คุณบอกว่า มาจากทางขวา และช่างของคุณก็รับฟังคุณ ในขณะที่ทางด้านขวา ไม่มีอะไรที่จะส่งเสียงได้ ในขณะขับเคลื่อน โดยไม่ส่งเสียงขณะไม่ได้ขับเคลื่อน นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่ตรงกันกับทางคุณ
พูดง่ายง่ายว่า เราขอให้คุณลองเองอีกสักครั้งครับ โดยการติดเครื่องอยู่กับที่ แล้วเร่งเหมือนออกตัว เพื่อดูว่า เสียงจะมาจากการเร่งเครื่องยนต์หรือไม่ ถ้าเสียงมาจริง มาจากไหนกันแน่ ทางขวา หรือซ้าย หากทางขวา ก็เป็นไปได้ที่จะเกิดจากพูลเล่ย์ของเพลาข้อเหวี่ยง ที่เป็นสองชั้น ต่อเชื่อมด้วยยาง ยางอาจจะล่อน
หรือจะเป็นเสียงจากไดชาร์ท จากสายพาน จากคอมเพรสเซอร์แอร์ จากตัวปั่นพาวเวอร์ หรือปั๊มน้ำ

หากเสียงมาจากทางด้านซ้าย ก็เป็นไปได้ที่จะมาจากลูกปืนคลัทช์ จานกดคลัทช์ หรือแผ่นคลัทช์ รวมถึงภายในของห้องเกียร์ เป็นต้น
————————
แต่ ถ้าเสียงไม่ได้ดังขึ้นในตอนเร่งเครื่องยนต์ ก็แน่นอนแล้วว่า ไม่น่าจะมาจากการทำงานของเครื่องยนต์ และไม่น่าจะมาจากทางด้านขวา

ก็จะต้องเป็นเสียงจากทางฝั่งซ้ายของเครื่องยนต์ เมื่อคุณนั่งอยู่ในที่คนขับ ซึ่ง ก็ควรจะเป็นเสียงจากคลัทช์ จากลูกปืนหรือถ่านคลัทช์ หรือจากจานกดคลัทช์ เลยไปถึงลูกปืนราวเกียร์ก็เป็นได้

ผมอยากให้คุณหาที่มาของเสียงให้แน่นอนก่อนอีกสักครั้ง อย่าเพิ่งเชื่อมั่นว่า มาจากทางขวาของเครื่องแน่นอนเลยครับ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะธรรมชาติ หากเสียงดังเวลาขับเคลื่อน

เพราะหากดังเวลาขับเคลื่อนจริง และจากทางขวาจริง คุณเปลี่ยนเพลาขวาไปแล้ว อันทำให้ล้อเข้าที่ไม่สั่น และเพลาขวาก็ได้ลูกปืนตัวในใหม่ที่ไม่สั่นแล้ว ก็ต้องเห็นชุดห้ามล้อ หรือคาลิเปอร์เบรก อันอาจจะเป็นต้นเหตุอีกอย่างก็ได้ แต่นี่ คุณและช่างก็ไม่เห็นความผิดปกติ
ความผิดปกตินั้น อาจจะเกิดขึ้นได้กับลูกสูบเบรก ที่ติดตายอยู่เพราะความสกปรก หรืออาจจะเพราะท่ออ่อนของน้ำมันเบรกเกิดตันภายใน เมื่อน้ำมันเบรกเข้ามาดันลูกสูบเบรกแล้ว ไหลกลับไม่ทัน ผ้าเบรกยังมีแรงกดอยู่บนจานเบรก เป็นเหตุให้เกิดเสียงขึ้นตามการเร่งออกตัวของเกียร์ ไปจนถึงเกียร์สี่ ที่ผ้าเบรกถูกแรงเหวี่ยงผลักออกไปจนหลุดจากการจับหน้าจานเบรก ก็เป็นอีกสาเหตหนึ่ง ที่อาจจะ ย้ำว่า อาจจะเป็นได้
และไม่น่ามองข้าม แต่คุณก็จะพอสังเกตได้จากการเอาหลังมือมาอังใกล้ใกล้จานเบรกหน้าข้างขวา สลับกับซ้าย เพื่อดูว่า อุณหภูมิข้างใดสูงกว่ากัน หากข้างขวาสูงกว่า ก็น่าจะใช่แล้วละครับ

เรื่องหลังนี่ เป็นความเห็นของผมเพียงคนเดียว เพื่อนช่างไม่ได้พูดถึง คุณลองดูก็แล้วกัน ว่า จะได้ผลอย่างไร-ธเนศร์

Facebook Comments