ผ่อนคันเร่งแล้วเร่งส่งมีอาการวูบ

Brand: HONDA Model: Jazz
Year: 1995 Miles: 80001-100000
From: ยุทธการ สายเพชร

เรียนคุณอาธเนศร์
ปกติผมไ้ด้เข้ามาปรึกษาปัญหารถยนต์กับคุณอาและได้คำตอบที่แม่นยำมาโดยตลอดโดยไม่ต้องไปเสี่ยงกับการถูกช่างฟันเพราะไม่รู้ ในครั้งนี้ผมมีปัญหากับมอเตอร์ไซด์ bigbike ที่เพิ่งซื้อมือสองมา เป็น Honda steed 400cc. 2 สูบ 4 หัวเทียน 4 จังหวะ ที่เข้ามาถามเนื่องจากคิด(เอาเอง)ว่าหลักการและเหตุผลน่าจะเหมือนกับรถยนต์เบนซิล เครื่องคาร์บูเรเตอร์ทั่วๆไป
ปัญหาคือ เวลาขับปกติไม่เร็วมากคือไม่เกิน 70 km/hr วิ่งได้ปกติดีมากเ่ร่งดีบิดคันเร่งขึ้นปกติ แต่เมื่อขับเร็วๆ มากกว่า 70 km/hr เวลาผ่อนคันเร่งเพื่อรอจังหวะแซง พอได้จังหวะเ่ร่งส่งเพื่อแซง จะมีอาการวูบรอจังหวะแป๊บเดียว แล้วก็เร่งขึ้นเป็นปกติ เป็นอย่างนี้มาตลอด พยายามหาข้อมูลในเวป(เขาว่า) น่าจะเป็นจากกรองอากาศ เลยลองเปลี่ยนใหม่ดูก็เป็นเหมือนเดิม
และมาวันนี้มีจังหวะถนนโล่งเลยลองวิ่งเร็วขึ้นอีกหน่อย ประมาณมากกว่า 120 km/hr ต่อเนื่องประมาณ 5 นาที พอผ่อนคันเร่งเพื่อจะจอดติดไฟแดง (บีบครัช) รถก็ดับไปเลย จอดสตาร์ทอยู่ตรงไฟแดงประมาณ 2 นาทีก็ติด ก็วิ่งปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เบาไม่ดับ ไม่สั่นเครื่องเดินเรียบดี
เอาใหม่ลองใหม่ เหมือนเดิม อัดยาวๆ ประมาณ 5 นาที เจอไฟแดง อาการเดิมครับ เหมือนเดิมเลย แต่ครั้งนี้ สตาร์ทไม่ติด ต้องจอดรอประมาณ 5 นาที จึงสตาร์ทติด วิ่งได้ปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น(อีกแล้ว) และไม่ได้ลองอีกรอบ กลัวได้เข็น หนักมากครับ
พอวิ่งมาถึงบ้านดับเครื่องลองสตาร์ทชึ่งเดียวติด เปิดฝาหม้อน้ำดูน้ำไม่แห้ง บิดกุญแจฟังเสียงปั้มติ๊กก็ดังติ๊กอยู่(อันนี้หาจากในกระทู้ทั่วไปเค้าให้ลองฟังดู) รอเครื่องเย็นลองสตาร์ทก็ปกติครับ
สรุปผมควรเริ่มจุดใดดีครับคุณอา
อาการวูบ กับอาการวิ่งเร็วแล้วดับ น่าจะมาจากสาเหตุเดียวกันหรือไม่ครับ กลัวครับเข็น bigbike เนี่ยกลัวจริงๆ

เข้ามาเพิ่มเติมข้อมูลครับ หลังจากวันนั้นผมก็ใช้ทุกๆวัน (5วัน) แต่ิวิ่งระยะสั้นความเร็วไม่มาก ประมาณ4-5 กม. วันละครั้ง เมื่อวานไม่มีอาการอะไรวิ่งปกติดี แต่มาเช้านี้ สังเกตเห็นน้ำมันเบนซิล91 รั่วออกมาทางสายดึงโช็ค เอาแล้วไงลองสตาร์ทดูไม่ติดครับ เหม็นน้ำมันมาก หันไปข้างหลังรถ เอ๊ะทำไมน้ำมันรั่วออกเต็มไปหมด เลยลองกดปุ่มสตาร์ทใหม่ มีน้ำมันเชื้อเพลิงไหลออกทางปลายท่อของเครื่องสูบที่สอง(มีสองปลายท่อไอเสีย) ปลายท่ออีกอันของสูบที่หนึ่งแห้งปกติครับ
ขอบพระคุณ คุณอาล่วงหน้าครับ


เป็นรถเครื่องยนต์คาร์บิเรเตอร์ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ ก็ลองเอาเข็มเร่งมาเลื่อนขึ้นสักหนึ่งระดับ คือเข็มเร่งจะมีอยู่ห้าระดับ ปกติจะอยู่ระดับกลางพอดี
ดึงเอาขึ้นมาอีกระดับหนึ่งครับ ให้เหลือลงไปอยู่แค่ระดับเดียว ทุกคาร์บิวเรเตอร์เลยนะ

แล้วลองอาการดูก่อน หากใช้ได้ ไม่รอรอบ เราค่อยปรับแต่งนมหนูเดินเบา หรือ/และ นมหนูตัวใหญ่กันอีกทีครับ
ถ้าใช้ไม่ได้ ก็อาจจะต้องดูจังหวะจุดระเบิด ลองดูแล้วบอกไปอีกทีครับ
อย่าลืม Copy ของเก่าไปให้ผมดูด้วย ผมขี้เกียจค้นย้อนหลังครับ-ธเนศร์

Facebook Comments