น้ำมันเครื่อง

Brand: TOYOTA Model: Soluna
Year: 2008 Miles: 5001-20000
From: สุวัฒน์ ลิ้มวรางกูร

สวัสดีครับคุณอา
1.ผมใช้ valvoline sm, 5w-30 ไม่ทราบว่าควรจะเปลี่ยนครั้งต่อไปที่อีก 10,000 กม. หรือ 20,000 กม.ครับ
(น้ำมันเครื่องที่เหลือแต่ละแกลลอนควรเก็บรวบรวมไว้หรือทิ้งดีครับ แล้วกระป๋อง1 ลิตรที่แถมมาผมรวมเป็น 4ลิตร แล้วไปใช้จะดีหรือไม่ ไม่ทราบว่าคุณภาพจะเปลี่ยนมั๊ยน่ะครับ)
2.รถผมติด cng ด้วย ไม่ทราบว่าควรดูแลบำรุงรักษาเพิ่มเติมประการใดอีกหรือไม่
3.เดี๋ยวนี้ เรื่องสลับล้อยางยังควรทำหรือไม่ครับ
4.ผมใช้ vios ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ นอกนั้นก็ขึ้นเหนือลงใต้ นี่จะครบปีแล้ว ยังไม่ถึง 20,000 กม. ศูนย์ฯ บอกว่าควรดูระยะเวลาเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไม่ควรนับกิโลในการเข้าเปลี่ยนถ่าย ขอความเห็นคุณอาด้วยครับ
5.ข้อนี้ขอแจ้งผล การใช้ cng ผมวิ่งจากเพชรบุรีไปหาดใหญ่ เติมแก๊สไป 475 บาท เติมน้ำมัน 200 บาท
ถึงหาดใหญ่แล้วยังเหลือแก๊ส โดยน้ำมันแทบไม่พร่อง ประหยัดดีครับคุณอา (แลกกับเนื้อที่เก็บของท้ายรถ และน้ำหนักที่ต้องบรรทุก)
6.ปีใหม่นี้ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้คุณอาและครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขตลอดไปครับ


1-โตโยต้า ยังล้าสมัยอยู่ครับ เพราะฉะนั้น ก็ยังคงให้เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 10,000 กิโลเมตร ยังไม่พัฒนา หากเราจะให้รถอยู่ในประกัน ก็จำใจต้องเปลี่ยนกันที่ 10,000 กิโลเมตรต่อไปครับ
น้ำมันที่เก็บไว้ ไม่ได้เปิด ก็จะอยู่ได้นานกว่าสามปีอยู่แล้วครับ ใช้ได้ครับ
2-ไม่มีอะไรมากไปกว่าดูแลอย่างเดิม และตรวจสอบความรั่วของระบบทุกปี
3-ผมไม่ทำ เพราะเสียเวลา และมีโอกาสเสียจานล้อหรือดุมล้อไปง่ายง่าย จากช่างมักง่าย ใช้ปืนลมยิงน๊อตล้อ
4-ศูนย์ไหนบอกอย่างนั้น ก็ต้องถามเขาครับ ว่า จะให้ดูระยะเวลาเท่าไร ปีหนึ่ง หรือหกเดือน เพราะเขารู้ดีกว่าผมแน่นอนว่าคุณใช้รถกี่กิโลเมตรในหกเดือน คือการรับประกันเขาจะบอกกำหนดเอาไว้ ว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่กี่กิโลเมตร หรือกี่เดือน แล้วแต่อย่างไหนจะถึงก่อนกัน

แล้วแต่อย่างไหนจะถึงก่อนกัน

อ่านประโยคข้างบนนี้ให้เข้าใจครับ ทำความเข้าใจกับประโยคนี้ให้ได้ คือผมต้องย้ำอย่างนี้ เพราะหลายท่านถามซ้ำไปมากมาย ว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่กี่กิโลเมตร หรือจะเปลี่ยนกี่เดือนกี่ปี อะไรแบบนี้แหละครับ ผมถึงต้องย้ำให้คุณอ่านให้เข้าใจ เพราะดูว่า คุณเริ่มจะไม่เข้าใจอีกแล้ว และไม่เข้าใจคำบอกกล่าวของช่างบริการของศูนย์ ที่ดูระยะการใช้งานของคุณอยู่ด้วย

คุณใช้รถน้อยกว่าหมื่นกิโลเมตร ภายในหกเดือน ก็ต้องเปลี่ยนที่หกเดือน แต่ไม่ใช่ดูที่ไหน ไม่ใช่ดูที่กิโลเมตร หรือไม่ใช่ดูที่ระยะเวลา หากแต่ดูทั้งสองอย่าง แล้วเลือกเอาอย่างหนึ่งอย่างใด ที่ถึงก่อน
จำไว้นะครับ เลือกเอาอย่างหนึ่งอย่างใด ที่ถึงก่อน ไม่ต้องยึดอะไรเป็นหลัก แต่เลือกเอาครับ อะไรถึงก่อน ทำไปเลย

ข้อ 5 และ 6 ไม่ต้องตอบนะครับ-ธเนศร์

Facebook Comments