เครื่องยนต์แก๊ส ระบายความร้อนผิดปกติเปลืองน้ำ 2

Brand: NISSAN Model: NV
Year: 2000 Miles: 0-5000
From: เกียรติศักดิ์ แซ่โค้ว

คำถามแรกเลยคัฟ ผมไม่เข้าใจว่าวาล์วน้ำมีหน้าที่อย่างไรคัฟ และมีความจำเป็นหรือไม่ แต่เท่าที่ผมอ่านคำตอบของอาจารย์ พอจะเข้าใจได้ว่าวาล์วน้ำทำหน้าที่กักความร้อนไว้ที่85องศา ให้คงที่ และผมไม่รู้ว่าจะรู้ได้อย่างไรเครื่องยนต์แก๊สผมได้ติดตั้งวาล์วน้ำมาหรือยัง สังเกตได้อย่างไร ควรจะอยู่ตำแหน่งคัฟ แต่ที่สังเกต พอสตาร์ทเครื่องยนต์ น้ำเวียนในถัง ก็ร้อนทันที ทันใด ดังนั้น ผมไม่เข้าใจว่าน้ำระบายความร้อนเย็นเกินไปได้อย่างไร เพราะน้ำที่หมุนเวียน ร้อนจนเกิดไอตลอดเวลา หากนำไข่ไปต้ม ผมเชื่อว่าสุกแน่ๆ ส่วนน้ำที่ใช้ในการหมุนเวียนใช้น้ำจืดคัฟอาจารย์ แต่สภาพรอบน้ำที่จุ่มในบ่อ ยอมรับว่า้เป็นน้ำกร่อยก็จริง แต่ไม่มีปนเข้ามาในถังน้ำเวียนเลย ผมอยากถามอาจารย์โดยตั้งข้อสังเกตว่า มีความเป็นไปได้ไม๊ที่มันจะอุดตัน ในความคิดผมก็คือ หากท่อน้ำเวียนอุดตันโดนสนิมเหล็ก การหมุนเวียนของน้ำก็จะช้าลงๆเรื่อยๆ เป็นอันทำให้การระบายความร้อนช้า จนน้ำเดือนมากขึ้น ก็ระเหยยิ่งๆขึ้น ส่วนน้ำมันเครื่อง ผมจะเปลี่ยนไปยี่ห้อเทรน API CG-4/SJ และผมยังเกิดข้อสงสัยว่า ทำไมมีการระบุว่าสำหรับเครื่องเบนซิน เครื่องดีเซล เท่าที่ผมเข้าใจคือsสำหรับเบนซิน c สำหรับดีเซล ดังนั้น เครื่องแก๊สเดิมทีเป็นเครื่องเบนซิน ดังนั้นน้ำมันเครื่องตัวนี้ระบุว่าสำหรับดีเซล ผมนำมาใช้งานเทียบเครื่องเบนซิน ระดับsj คงไม่ผิดใช่ไม๊ ผมหมายถึง ผู้ผลิต หวังผลทางการตลาดหรือป่าวคัฟ ที่ระบุประเภทลงไป
เพราะคำถามนำมันเครื่อง มีผลต่อราคาและยี่ห้อแต่ละยี่ห้อ และประเภทของน้ำมันราคาก็ต่างกันด้วย ผมไม่ได้หมายถึงน้ำมันเครื่องพวกสังเคราะห์หรืกึ่งสังเคราะห์นะคัฟ เอาแค่น้ำมันเครื่องปกติในท้องตลาด
และผมไปดูน้ำมันเครื่องที่เหมาะสำหรับเครื่องLPGหรือแก๊สโซฮอล จะใช้ระดับsm กันทั้งนั้น


ถ้ามีวาล์วน้ำ จะต้องใช้เวลาสักครู่ ราว 2-4 นาที กว่าน้ำจะออกมาจากท่อบน และเริ่มร้อนครับ วาล์วน้ำจะติดอยู่ในกระเปาะ ด้านเครื่องยนต์ก่อนจะถึงท่อน้ำตัวบน
และในระบบระบายความร้อน ใช้ปั๊มน้ำแบบใบพัด ดังนั้น น้ำจะแทบไม่มีแรงดันเลย เป็นการพาน้ำไปจากเครื่องยนต์เท่านั้น จะติดตั้งถังน้ำระบายความร้อนอยู่ต่ำกว่าเครื่องยนต์ ก็จะเกิดผลเสียครับ

และที่ตอนนี้ คุณบอกว่า พอติดเครื่อง น้ำก็ร้อนเลยนั้น ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ปะเก็นฝาสูบ หรือฝาสูบอาจจะแตกแล้วก็ได้ น้ำจึงร้อนเพราะมีไอร้อนจากกระบอกสูบเข้าไปผสมครับ และอย่างที่บอก ว่าน้ำไม่ควรจะออกจากเครื่องยนต์ที่เย็นอยู่ ภายในเวลาช่วงแรก หากน้ำออกมา ก็แสดงว่า เกิดแรงดันในระบบระบายความร้อน อันมาจากปะเก็นฝาสูบ หรือฝาสูบเอง แตกแล้วนั่นเอง

น้ำไม่ได้ระเหยไปหรอกครับ แต่รั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ และเป็นไอน้ำออกมากับไอเสียนั่นเอง

ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องแบบที่คุณว่า คือ CG-4/SJ นั้น เป็นน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซล แต่เขาทำออกมาให้ใช้ในเครื่องยนต์ที่ต้องการน้ำมันสองคุณภาพ ซึ่งในบ้านเราไม่มี หรือมีน้อยมาก ดังนั้น จึงควรใช้แต่กับเครื่องยนต์ดีเซล เพราะจะมีตัวต้านการเป็นกรดสูง คือมีค่าความเป็นด่างสูงกว่าปกตินั่นด้วยเหตหนึ่ง

คุณควรใช้น้ำมันเครื่อง ระดับตั้งแต่ SJ ค่าเดี่ยว ขึ้นมาครับ สำหรับเครื่องยนต์ของคุณ แต่ควรจะเป็นหลังจากซ่อมให้เสร็จเสียก่อน และตั้งถังน้ำระบายความร้อนในระดับที่น้ำจะไหลเข้าเครื่องยนต์ได้เองเลยทีเดียว-ธเนศร์

Facebook Comments