ดับเครื่องแล้วสตร์ทไม่ติด

Brand: OTHER Model: Other
Year: 1994 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: กรีธนา บุษปะเกศ

Citroen
Xantia
สวัสดีครับคุณธเนศร์

ผมใช้ Citoren Xantia ปี94 ตอนนี้มีปัญหาดังนี้ครับ ตอนเช้าหรือตอนเลิกงานสตร์ทรถไม่มีปัญหา แต่ถ้าระหว่างทางจอดแวะที่ไหนก็ตามแล้วดับเครื่อง เมื่อจะสตาร์ทอีกครั้งจะสตาร์ทไม่ติด กี่ครั้งก็ไม่ยอมติด ไฟแบตโอเค ไฟหน้าปัดขึ้นปกติ ไดสตาร์ททำงานปกติ เวลาสตารืทเครื่องหมุนแต่ว่าไม่ยอมติดครับ ทั้งแก๊สและน้ำมัน ต้องทิ้งไว้นานมากๆ 1-3 ชม. ถึงจะกลับมาสตาร์ทติด ไม่เกิดขึ้นทุกครั้ง แต่ว่าในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา เกิดขึ้น 3-4 ครั้งแล้วครับ ไม่ทราบว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุอะไรครับ เคยไปที่อู่ครั้งหนึ่งและรถก็สตาร์ทไม่ติด ช่างถอดสายหัวเที่ยนมาทดสอบบอกว่าไม่มีไฟ เช็คดูพบว่าดัวดับเบิลรีเลย์มีรอยแตกเป็นรู้ก็คิดว่าน่าจะเป็นตัวนี้ ยืมของช่างใส่แทนสตาร์ทติด แต่วันรุ่งขึ้นขับไปทำงานจอดทิ้งไว้สักพัก แล้วมาสตาร์ทก้ไม่ติด


น่าจะมาจากสาเหตได้สองอย่าง คือน้ำมัน กับไฟ แต่ยังไม่แน่ใจนะครับ ว่าจะเป็นจากอะไร และจะเช็กได้อย่างไร

เรื่องน้ำมันก็คือน้ำมันเชื้อเพลิง รั่วจากหัวฉีดหัวใดหัวหนึ่งหรือหลายหัว ลงมาตอนคุณดับเครื่องยนต์ แล้วเข้ามานองอยู่หลังวาล์ว กลายเป็นอาการน้ำมันท่วม ที่เช็กยากละครับ นอกจากจะเปิดหม้อกรองอากาศ แล้วดมดูว่ามีกลิ่นเชื้อเพลิงรุนแรงขึ้นมาหรือไม่

อีกอย่าง ก็คือคอยล์จุดระเบิด แต่ที่จริง คอยล์จุดระเบิดที่ร้อนเกินไปจนสตาร์ทไม่ติดนี่ น่าจะทำให้เครื่องยนต์ดับด้วยนะครับ แต่ไม่ดับ ก็คิดว่า น่าจะเกิดเพราะภายในห้องเครื่องร้อนจัดขึ้นมาหลังจากดับเครื่องยนต์แล้ว ทำให้คอยล์ช๊อท และร้อนจัดจากความร้อนที่เพิ่มขึ้นของห้องเครื่องยนต์
ลองเอาคอยล์จุดระเบิดย้ายที่ออกไปไว้ในทางผ่านของอากาศ ในห้องเครื่องยนต์ดู อาจจะหาย หรือหากไม่หายก็คงจะต้องเปลี่ยนคอยล์ แล้วติดตั้งในที่ที่ลมผ่านได้ดีครับ-ธเนศร์

Facebook Comments