ประเก็นฝาสูบมีน้ำมันซึม ตอน 2

Brand: OTHER Model: Other
Year: 1996 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: phoj phoj

toyota
corona ท้ายโด่ง ท้ายแยก
อาจารย์ครับ ผมยกรถด้วยแม่แรงมุดลงใต้ท้องไปดูครับ พบมีคราบน้ำมันซึม ไม่แห้ง เกาะตามประเก็นฝาสูบ ด้านซ้ายใกล้บริเวณเกียร์ แต่ดูแล้วไม่น่าใช่น้ำมันเกียร์ครับ ไล่ขึ้นไปดูบริเวณคอท่อไอดี จนถึงฝาครอบวาล์ว แห้งดีครับ กรณีที่เปลี่ยนเฉพาะประเก็นฝาสูบนี่จำเป็นต้องเปลี่ยนซีลวาล์วและปลอกวาล์วไปในตัวด้วยหรือไม่ครับ เพราะยังงัยก็ถอดออกมาแล้ว หรือว่าดูตามสภาพจะดีกว่าครับว่ามีอะไรที่ควรเปลี่ยนเพิ่มเติม กะว่า อาทิตย์นี้ผมคิดว่าจะลองล้างคราบน้ำมันบริเวณดังกล่าวดูอีกครั้ง แล้วลองขับสัก 1 อาทิตย์ แล้วตรวจสอบใหม่ครับ ปรึกษาอาจารย์ว่า อาการแบบนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะต้องเปลี่ยนประเก็น ควรใช้ไปก่อน จนกว่าความร้อนขึ้นหรือกำลังอัดตก ถึงค่อยเปลี่ยนดีกว่าไหมครับ ขอบคุณครับ


การเปลี่ยนประเก็นฝาสูบ ทำโดยการเปิดฝาสูบขึ้นมา แล้วทำความสะอาดบริเวณหน้าสัมผัสให้ดีที่สุด จากนั้น วัดว่า ฝาสูบโก่งหรือไม่ โดยใช้ฟุตเหล็กหนาหนา เขาเรียกว่าเสตรจเอจ วางทาบลงไปบนหน้าเสื้อสูบ และฝาสูบ หากพบว่า ส่วนใดส่วนหนึ่งโก่ง ก็ต้องเอาไปให้โรงกลึงปาดให้เรียบ

เมื่อได้ฝาสูบ และเสื้อสูบที่เรียบแล้ว ก็วางประเก็นลงไป ปิดฝา แล้วขันสกรูฝาสูบตัวใหม่ ที่จะต้องซื้อมาพร้อมกับประเก็น สกรูเก่าใช้ไม่ได้ เพราะยืดหมดแล้ว การขัน ก็ต้องขันตามแบบที่กำหนดในคู่มือการซ่อม จะถามได้จากฝ่ายบริการของรถยนต์แต่ละยี่ห้อ ขอให้เขาถ่ายสำเนามาให้ เพื่อความแน่นอนก็ได้ครับ

เพราะการขันฝาสูบในปัจจุบัน ไม่ขันแน่นตามปอนด์อีกแล้ว แต่มีมุมของการขันแน่นอยู่ด้วย

ส่วนเรื่องอื่น เช่นวาล์ว และซีลวาล์วนั้น ก็ดูเป็นอย่างอย่างไป ไม่จำเป็นจะต้องทำเสมอไปเมื่อเปลี่ยนประเก็นฝาสูบ
คืออย่างมากก็ตรวจเช็ก หากเห็นว่า ต้องทำ ก็ค่อยทำ เท่านั้นเองครับ-ธเนศร์

Facebook Comments