สอบถามเรื่องการใช้รถนานๆครั้ง

Brand: HONDA Model: Civic
Year: 2008 Miles: 0-5000
From: ชินรัตน์ หอสุขศิริ

สวัสดครับอาจารย์ธเนศ ผมได้ถอยรถยนต์ฮอนด้า ซีวิครุ่นล่าสุดมีปัญหาขอเรียนสอบถามเป็นข้อๆดังนี้ครับ
1.เนื่องจากผมทำงานต่างจังหวัด รถยนต์จอดอยู่บ้านที่กรุงเทพฯสองอาทิตย์ถึงได้ใช้รถทีนึง อยากสอบถามว่าการที่เราจอดรถอยู่กลับบ้านเฉยๆเป็นเวลาประมาณ 2 อาทิตย์ไม่ทราบว่าจะมีผลเสียต่อแบตเตอรี่รถยนต์ ระบบไฟฟ้าและยางหรือเปล่าครับ ถ้ากรณีที่มีปัญหาอยากให้อาจารย์ฯช่วยแนะนำข้อปฏิบัติในการดูแลรถยนต์ให้หน่อยครับ
2.เนื่องจากผมจอดรถยนต์ประมาณ 2 อาทิตย์เวลาสตาร์ทครั้งแรกนั้น ผมเหยียบเบรคแล้วใส่เกียร์ D ปรากฎว่าเกิดเสียงดังครืดก่อนที่จะออกรถออกไป และขณะเข้าเกียร์อื่นๆก็เกิดเสียงดังเหมือนกันไม่ทราบว่าเป็นอาการปกติหรือเปล่าครับ เนื่องจากผมเป็นรถใหม่ไม่น่าจะเกิดอาการดังกล่าว อาจารย์คิดว่าเกิดจากสาเหตุใดครับ
อนึ่งผมเคยเห็นอาจารย์แต่ในทีวี แต่ไม่เคยเห็นตัวจริงเลย
ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ


1-จอดรถนานนาน สองสัปดาห์ใช้ครั้งหนึ่ง โอกาสที่แบตเตอรี่จะเสื่อมไปในหนึ่งปี หรือหนึ่งปีนิดหน่อย มีสูง แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณใช้รถครั้งหนึ่งครั้งหนึ่ง นานเท่าไร ไกลแค่ไหน
น้ำมันเครื่อง ก็เสื่อมสภาพไปได้เร็ว แม้จะมีระยะใช้งานหนึ่งปี แต่หากมีการติดเครื่องอุ่นอยู่กับที่วันสองวันครั้ง น้ำมันเชื้อเพลิงก็จะเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่อง ให้เจือจางลงได้
ยางที่วางอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอดเวลาสองสัปดาห์ ก็อาจจะแข็งตัวตรงข้างยาง และหน้ายางส่วนที่ถูกกดอยู่ เป็นเหตุให้รถวิ่งแล้วมีเสียงตุบตับ หรือหอนเร็วกว่าปกติ
ระบบไฟฟ้า นอกจากแบตเตอรี่แล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

2-เป็นปกติครับ เพราะสนิมจะขึ้นจานเบรก และจับ หรือเสียดสีกับผ้าเบรก คุณลองก้มลงดูจานเบรกล้อหน้าของคุณดูซีครับ เวลากลับจากต่างจังหวัดก่อนจะขึ้นรถขับออกไป จะเห็นเลยว่า มีสนิมจับเต็มจาน แต่พอขับออกไปสักพัก ลงมาดู จานจะเป็นโลหะเปล่าไม่มีสนิมเลยละครับ

เคยเห็นใน TV ไม่เคยเห็นตัวจริง ทำไงดีละ แวะไปที่บ้านผมซีครับ อยากเจอตัวจริงละก็นะ
ผมมี Party เล็กเล็ก ทุกวันอาทิตย์ เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป จนราว สองถึงสามทุ่มละครับ เชิญได้เลยครับ
ผมอยู่สวนสยาม ใกล้ใกล้นี่เองครับ-ธเนศร์

Facebook Comments