น้ำมันเครื่องยุบหาย,รอบเดินเบา

Brand: TOYOTA Model: Corolla
Year: 1997 Miles: 0-5000
From: พีระพันธ์ ม่วงมัน

รถยนต์ผมเป็นรุ่น GXI AE110 เครื่องยนต์ 5A-FE ซื้อมือสองมาประมาณ 1 ปีแล้วครับ แต่รถใช้มาค่อนข้างมากแล้วครับ แต่เท่าที่ใช้มาก็ยังไม่เกิดปัญหาอะไร พบแต่อาการน้ำมันเครื่องยุบหายครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆ ไม่เกิด 1 เดือน ก็เริ่มยุบแล้วครับ ต้องคอยเติมอยู่ตลอดเวลา เท่าที่สังเกตควันขาวก็ยังไม่มีครับ รอยรั่วหรือรอยซึมของน้ำมันเครื่องก็ยังไม่เห็น เลยอยากเรียนถามคุณธเนศร์ว่า ผมจะสามารถแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดีครับ
แล้วอีกปัญหาหนึ่งคือเหมือนรถผมจะออกตัวเหมือนจะดับในบางครั้ง เหมือนรอบมันฉุดลงไปมากครับ เวลาจะออกตัว อย่างขับรถไปปกติจอดติดไฟแดง ก็จะออกตัวเหมือนจะดับครับ แต่เวลาวิ่งก็ปกติครับ รบกวนคุณธเนศร์ช่วยให้คำปรึกษาด้วยครับ ขอบคุณมากครับ


เรื่องออกตัวเร่งแล้ว เครื่องลดรอบลงหรือทำท่าเหมือนจะดับ ลองดูอย่างนี้นะครับ

น่าจะมีปัญหาจากการเร่งไฟจังหวะจุดระเบิดนะครับ ลองเช็กสาย Vacuum ดูว่า หัวสายแน่นและนิ่มดีหรือไม่ เช็กตัวลูกเต๋าที่สายไปเสียบอยู่ด้วย ลูกเต๋านี้มักจะอยู่ตรงผนังห้องเครื่องติดกับห้องโดยสาร มีสายลมดูดไปเสียบ แล้วมีสายไฟออกไปยังคอมพิวเตอร์ แล้วเช็กเรื่อยไปจนถึงจุดที่สายไปเสียบอยู่กับท่อไอดีด้วยนะครับ ตรงนั้นแหละตัวดี

เรื่องน้ำมันเครื่องหาย หายไปเท่าไรครับ วิ่งไปเท่าไร ใช้ความเร็วเท่าไร น้ำมันเครื่องเบอร์อะไร ชนิด API อะไร ต้องบอกด้วยครับ เดี๋ยวผมตอบผิด-ธเนศร์

Facebook Comments