ระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ

Brand: MAZDA Model: Tribute
Year: 2004 Miles: 40001-60000
From: นายจงรัก สุขผล

ฟิลิปินส์ : TRIBUTE SDX

สวัสดีครับ คุณธเนศร์
ผมไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน เกียร์จากศูนย์บริการมา..หลังจากเปลี่ยนแล้วมีเสียงดัง วู๊ๆๆๆตลอดเวลาบริเวณเกียร์ (โดยเฉพาะรอบเดินเบาจะได้ยินชัดเจนมาก) น้ำมันเกียร์ใช้ของ castrol. TQ Dexron III specให้ใช้ ATF M-III ผมได้ตรวจสอบระดับดู โดยวิ่งใช้รถปกติ จอดใส่ p ไว้ดึงระดับขึ้นดู ระดับ อยู่เหนือขีดบนสุด ประมาณ เซ็นต์กว่าๆ เหล็กวัดจะมีร่องบากไว้ สี่ร่อง คู่ล่าง เขียนไว้ 20องศาซี คู่บนเขียนไว้ 65องศาซี ระดับที่ตรวจได้จะอยู่เหนือขีดบนของคู่บน ประมาณเซ็นต์กว่า…ผมขอเรียนถามว่าระดับที่ถูกต้องสมควรจะอยู่ตรงไหน..และเสียงที่ดังหลังจากเปลี่ยนน้ำมันจะเป็นเพราะสาเหตุอะไร (เสียงคล้ายกับ พัดลมไฟฟ้าทำงาน)เคยถามช่างที่ศูนย์เขาบอกว่าเป็นเสียงจาก solinoid ในเกียร์ ขอคำแนะนำครับ
ขอขอบพระคุณครับ

-ก่อนเปลี่ยนจะไม่มีเสียงนี้ และผมไม่ได้ตรวจดูระดับก่อนเปลี่ยน
-เสียงที่ดังนี้ ใช้นานๆไปจะเกิดอันตรายหรือไม่


ระดับน้ำมันเกียร์ ก็จะต้องอยู่ไม่เกินขีดบนสุด ของคุณ น้ำมันเกียร์มากเกินไป อาจจะถูกตีโดยชิ้นส่วนที่หมุนในเกียร์ และทำให้เกิดฟอง น้ำมันเกียร์จะร้อน เป็นผลให้คลัทช์ค่อยค่อยหลุดล่อนออก และเกียร์เสียไปในที่สุด แต่ไม่ได้เกิดเร็วนักหรอกครับ

พอมีเวลาให้คุณไปถ่ายน้ำมันเกียร์ออก แล้วเติมน้ำมันเกียร์จากศูนย์บริการมาสด้า ใช้น้ำมันเกียร์ตามที่เขากำหนด ไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงไปเลยครับ การเลือกใช้น้ำมันเกียร์ในปัจจุบัน เขาเลิกถามกันแล้วว่า จะเติมหรือเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เป็นอย่างไหน เพราะบริษัทเขามีน้ำมันเกียร์ของเขามาให้เปลี่ยนถ่ายได้ทุกบริษัทแล้ว จึงควรจะใช้น้ำมันเกียร์ที่เขากำหนดมา ง่ายที่สุด ดีที่สุด

ไม่ใช่เสียงซอลินอยหรอกครับ แต่เป็นเสียงการหมุนของเกียร์ ที่อาจะไปวักเอาน้ำมันเกียร์ที่เติมเกิน และคุณภาพไม่เหมาะสมกับเกียร์ ระวังนะครับ เกียร์จะเสียง่ายมาก รีบไปเปลี่ยนใช้ของบริษัทที่เขาแนะนำเสียเถิดครับ อย่ารออีกเลยดีกว่า-ธเนศร์

Facebook Comments