ABS ทำงานง่ายไปไหมครับ

Brand: TOYOTA Model: Corolla
Year: 1999 Miles: 100001 – More
From: ยุทธนา ดำรงค์กุล

ผมใช้รถ โตโยต้า โคโลล่า ไฮทอรค์ 1.6 ปี1999 วิ่งมา 145210 กม แล้วครับ

ปัญหามันมีอยู่ว่าผมเหยียบเบรค ตอนรถตกหลุม หรือ รถขึ้นลูกระนาด (ล้อมันคงจะลอยน่ะครับ) มันจะมีเสียงรูด คล้าย ABS ทำงาน เป้นเบรคสะท้าน (เหมือนตอนล้อล๊อคตอนถนนลื่น ) เมื่อมันรูดแล้วก็ตามมาด้วยเสียงดัง "วออออออ" ที่มุมล้อขวา 1 ครั้ง แต่ถ้าเบรคทั่วๆไปก็จะไม่มีอะไรครับ แต่ที่สังเกตุใด้ มันจะมีเสียง "วออออออ" แบบนี้ตอนสตารท์เครื่องแล้วออกรถน่ะครับ …..อ้อลืมบอกไปครับ ไฟ ABS ไม่ขึ้นเตือนใดๆทั้งสิ้นครับ ปรกติดี ทำไมผมขับรุ่นเดียวกันเขาไม่เป็นแบบนี้ครับ

แล้วเครื่อง 4A-FE 1.6 AUTO ตัวนี้กินนำมันในเมืองกี่โลลิตรครับ รถผมกิน 10โล/ลิตรครับ ทางไกลขับ 100-120 เต็มถัง 40 ลิตร วิ่งใด้650กิโล กินมากไปไหมครับ (ผมเหียบปรกติไปตามรอบนะครับ) แล้วมันควร กินเท่าไรครับ

ขอความรู้เรื่องล้างหัวฉีดด้วยครับ ล้างยังไงถึงจะดี แล้วล้างแบบ คาร์บอนคลีนเป็นยังไงครับ ราคาอยู่เท่าไร แนะนำร้านที่ทำ+เบอร์โทร ให้ด้วยครับ ไม่รู้จักจริงๆ เพื่อนแนะนำให้ล้างของ 3M น่ะครับ มันอันเดียวกับคาร์บอนคลีนไหมครับ

ถ้าเป็นไปใด้ช่วยแนะนำอู่ซ่อมให้หน่อยครับ อยากหาอู่ประจำซ่อมครับ บ้านผมอยู่แถว ดอนเมืองน่ะครับ สมัยนี้หาช่างที่เก่งและไว้ใจใด้ลำบากจริงๆ

ถามมาหลายเวปแล้วครับ ตอบปัญหาผมไม่ใด้สักทีครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ


ครับ ล้อคงจะลอย เพราะโช้คอัพเสียไปแล้ว ไม่สามารถกดล้อให้แนบพื้นจราจรได้ เบรกก็เลยจับล้อที่ลอยหยุดหมุนหรือหมุนช้ากว่าล้อที่แตะพื้นอยู่ ทำให้ ABS ทำงานตามปกติ
รถคันอื่น ที่คุณไปขับ ถึงจะรุ่นเดียวกัน แต่โช้คอัพของเขายังอยู่ในสภาพดีกว่าของคุณ ก็เป็นได้นะครับ

ส่วนเรื่องการกินน้ำมันในเมืองนั้น วัดไม่ได้หรอกครับ แต่ตามที่คุณบอกมา ก็กินไม่มากนักอยู่แล้ว วิ่งในเมือง การจราจรไม่ได้ลื่นไหล จะให้กินได้จนได้มาตรฐานนั้น ยากมากครับ ผมเคยลองรถรุ่นใกล้เคียงกับของคุณ ก็กินราว 12-14 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อขับไม่รักษาความเร็ว อยู่ในระดับ 100-140

ล้างหัวฉีดแบบคาร์บอนคลีน ก็ล้างคล้ายกับของยี่ห้ออื่น แต่น้ำมันล้างของคาร์บอนคลีน ดีกว่าครับ
ล้างแถวดอนเมือง ก็ได้นี่ครับ ที่อู่สุลิตตา ปั๊มน้ำมันตราดาว เลยดอนเมืองไปบนพหลโยธิน ก่อนถึงอนุสรณ์สถานฝั่งซ้ายมือขาออก

การล้างหัวฉีด จะทำได้สองแบบ แบบแรกก็ใช้ล้างแบบเครื่องล้าง ซึ่งก็พอใช้ได้ผล
อย่างที่สอง ถอดออกมาล้าง ทำความสะอาดทีละหัว ด้วยมือคน และล้างเสร็จก็ต้องเช็กรั่วด้วยหลอดแก้ว และแรงดันน้ำมันกันก่อน จึงจะใส่กลับไปได้ หากไม่รั่วเกินกำหนด

อู่แนะนำของผม ก็มีอยู่ในหน้าอู่แนะนำเท่านั้นแหละครับ ดูเอาเองก็แล้วกัน จะไปที่ไหนก็ได้ ใกล้ดอนเมืองก็คงมีแถวซอยวัดลาดปลาเค้านั่นแหละครับ

ถามไม่เห็นยากอะไรตรงไหน ทำไมบอกว่า หลายเวบตอบไม่ได้ คุณอาจจะไม่ได้ถามเขาให้ละเอียดละกระมัง-ธเนศร์

Facebook Comments