สตาร์ทรถตอนเช้าเกียร์สั่น,ควันขาว

Brand: TOYOTA Model: Vigo
Year: 2004 Miles: 100001 – More
From: สุรพงษ์ ปลัดศรี

เรียนอาจารย์ครับ ผมขอโทษที่ผมถามห้วนไปนิดครับ พอดีมือใหม่ครับ ผมอยากสอบถามอาจารย์หน่อยครับ ผมใช้ VIGO 3000cc. วิ่งมา 120000 กม.(ไม่เคยชนและซ่อม เช็คระยะเข้าศูนย์โตโยต้าตลอด) ปัญหาคือเวลาสตาร์ทตอนเช้า เกียร์จะสั่น ประมาณ 2-3นาทีก็จะหาย และมีควันขาวออกมาด้วยครับ แต่พอเครื่องร้อนอาการก็จะหายไป ผมก็เลยเอาไปเข้าเช็คที่ศูนย์โตโยต้า(แถวเม่งจ๋าย)ช่างเขาเช็คหัวฉีดคอมมอนเรลด้วยเครื่องมือดิจิตอล แล้วเขาก็บอกว่าหัวฉีดเสีย ซึ่งทางโตโยต้าแนะนำให้เข้าไปเช็คที่ศูนย์ DENSO อีกทีเพื่อให้แน่ใจ แล้วผมก็เข้าไปเช็ค (ศูนย์อยู่แถว ถ.ศรีนครินทร์ เยื้อง รพ.สมิติเวช)ทาง DENSO ก็เช็คด้วยระบบดิจิตอล แล้วเขาก็บอกว่าหัวฉีดตัวที่1มีค่าเกินที่ทาง DENSO กำหนด อาการมันเป็นๆหายๆ เช่น เป็น3วันติด แล้วก็หายไป2วันแล้วก็เป็นใหม่ เป็นอย่างนี้มาประมาณ 2เดือนครับ ผมอยากทราบว่าจะมีปัญหาอื่นอีกหรือไม่ รบกวนอาจารย์หน่อยครับ ขอบคุณครับ

ไม่เคยซ่อม ไม่เคยชน


หัวฉีดเสีย น่าจะมีควันดำมากกว่าควันขาว อันเป็นควันน้ำมันเครื่องครับ
ไม่ว่าคุณจะเช็กที่ใด แต่หากมีควันขาวออกมาทางท่อไอเสีย ผมก็ต้องลงความเห็นว่า เป็นปัญหาของยางตีนวาล์วครับ
คุณก็ถามมาดีนี่ครับ
แต่ว่า ควันที่ออกมา เป็นสีอะไรแน่เท่านั้นเอง คุณต้องดูให้ดีครับ

อีกอย่างหนึ่ง อาการเครื่องยนต์สั่น เพราะหัวฉีดเสียนี่ แทบไม่มีอะไรสำหรับให้เครื่องมือดิจิตอลบอกได้เลยนะครับ
ยกเว้นเสียแต่สายไปไปหัวฉีดเท่านั้น ที่จะบอกได้
นอกจากนั้น จะต้องถอดหัวฉีดออกมาเช็กมากกว่าอย่างอื่น จึงจะรู้ว่า หัวฉีดเสียหรือไม่
ค่าอะไรครับ ที่ทางเดนโซ่กำหนด
ผมไม่เชื่อเลยว่า จะเช็กค่าได้ด้วยคอมพิวเตอร์ เพราะอาจารย์ใหญ่ของโตโยต้าเองก็เคยคุยกับผม เป็นเพื่อนกันเสียด้วย ไม่เห็นเคยบอกว่า เช็กได้จากการวัดค่าด้วยคอมพิวเตอร์
เพราะหัวฉีดนั้น เป็นอุปกรณ์กลไก ที่มี Chip ฝังอยู่ก็จริง แต่ต้องทำงานด้วยกระแสไฟฟ้าเข้าไป ดังนั้น ค่าอะไรที่เกิน เมื่อคุณไม่ได้บอกไป ผมก็บอกไม่ได้ว่า เป็นค่าอะไรเกินจริง
และยังไม่เชื่ออยู่ดีว่า อาการนั้นเกิดจากหัวฉีด

แต่หากควันดำ ก็เป็นไปได้ครับ ที่หัวฉีดจะทำงานมากเกินไป แต่เขารู้ได้อย่างไร ถ้าควันขาวอย่างที่คุณบอก นี่คือปัญหาที่ผมสงสัย-ธเนศร์

Facebook Comments