ความร้อนขึ้นสูง

Brand: DODGE Model: Neon
Year: 1998 Miles: 80001-100000
From: เกรียงศักดิ์ ทั้งนภากุล

รถของผมเคยประสบอุบัติเหตุลื่นไถลลงคูน้ำข้างทางสองสามปีมาแล้วครับ หลังจากที่ซ่อมเสร็จแล้วแรกๆที่รับรถมา เครื่องยนต์มีเสียงค่อนข้างดัง กำลังของเครื่องก้อไม่ค่อยมีเป็นรถเกียอัตโนมัติ เลยเอารถไปให้อู่ที่เพื่อนๆแนะนำทำอาการก้อดีขึ้น..เมื่อสองวันก่อนผมเอารถไปภาคเหนือตอนไปไม่พบอาการผิดปกติอะไรแอร์เย็นและเครื่องยนต์ทำงานเป็นปกติดี แต่พอขากลับแอร์กลับไม่เย็นซึ่งผมก้อเปิดพัดลมเร่งขึ้น สักพักเริ่มเร่งความเร็วไม่ออกก้อขับมาเรื่อยๆแอร์ไม่เย็นผมก็ปิด-เปิด แอร์สลับกับเปิดหน้าต่าง จนมาถึงเขตปากช่องเป็นทางชันนิดหน่อย..เร่งไม่ออกแถมคราวนี้เข็มความร้อนพุ่งสูงขึ้นมากจนชนเพดาน ตกใจมากตอนนี้ผมเลยปิดแอร์ตลอดเลยเข็มความร้อนก็ลดลงมานิดหน่อยแต่ยังมากกว่าครึ่ง เวลาเร่งแซงหรือใช้ความเร็วสูงกว่าร้อย เข็มจะขึ้นสูงตลอด พอจอดพักรถได้ก้อเติมน้ำหม้อน้ำเติมไปประมาณสองลิตร แต่ความร้อนยังสูงอยู่ ถ้าเปิดแอร์และขับเร็วกว่าร้อย อาการแบบนี้เป็นอะไรครับอา

ขอขอบคุณอาที่สละเวลามาตอบคำถามนะครับ ขอให้อามีสุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยยิ่งขึ้นไปนะครับขอบคุณครับ

ตอนแรกที่เข้าอู่ช่างบอกว่าใส่ชิม(เรียกไม่ค่อยถูก)ซึ่งเอาของมิตซูมาใส่แทนเพราะของนีออนอะไหล่หายากและแพงมากด้วย แต่อาการที่ว่าทั้งไม่มีแรงและเสียงดังลดลงไปมากครับ


นีออนมักมีปัญหาฝาสูบแตกร้าวเหมือนกันครับ อาจจะเกิดเพราะช่างชอบไปขันน๊อตฝาสูบ โดยไม่ทราบว่า เขาต้องขันแบบมีจังหวะ มีองศาการขัน และเมื่อขันเสร็จแล้ว จะไม่ต้องคลายออกมาขันใหม่
หากต้องเปิดฝาสูบ หรือคลายน๊อต ก็ต้องเปลี่ยนน๊อตไปทั้งชุดเลย
แต่ช่างไทยไม่ทราบ และไม่ยอมรับรู้ ก็เลยชอบไปขันน๊อตฝาสูบเล่น เป็นเหตุให้รถรุ่นใหม่ใหม่ อย่าฟอร์ด แรงเจอร์ นีออน โตโยต้า ฝาสูบแตกร้าวขึ้นมากันบ่อยครั้ง แล้วไปพูดกันว่า เครื่องยนต์พวกนี้ฝาสูบเปราะ
ทั้งที่เป็นเรื่องผิดพลาดของตัวเอง ที่ไม่รู้ แล้วไม่เรียนรู้

รถของคุณ คงมีปัญหากับฝาสูบ หรือปะเก็นฝาสูบแล้วละครับ
อย่างเบาะเบาะ โชคยังดี ก็แค่น้ำรั่วแถวท่อยาง หรือหม้อน้ำ
ส่วนเกียร์นี่ ผมสงสัยนะ ว่าน่าจะมีน้ำเข้า และเมื่อเครื่องร้อนเกินไปแล้ว คุณไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทันที น้ำมันเกียร์ก็จะเสีย ทำให้คลัทช์หลุดร่อนออกมา เกียร์พังไปในที่สุด

คงงานหนักแล้วละครับ สำหรับเกียร์ กับเครื่องยนต์ที่อาจจะโชคดี ไม่ต้องเปลี่ยนฝาสูบ-ธเนศร์

Facebook Comments