claim ประกันแล้วเสียเงินด้วย

Brand: TOYOTA Model: Corolla
Year: 1993 Miles: 80001-100000
From: นุช ณ นคร

ทำประกันชั้น1ได้แจ้ง claim ว่าได้ขับรถไปต่างจังหวัดถูกหินข้างทางกระเด็นใส่ด้านข้างก็รู้สึกว่าจะมีรอยขีดข่วน รวมทั้งกันโคลนก็หักเพราะไปสมบุกสมบันมาก ทางประกันก็ไม่ได้ว่าอะไรให้เลข claim มาแล้วก็ให้ไปเข้าอู่ได้เลย ทางอู่ก็ดีทำให้เลย แล้วพอใกล้ ๆวันจะเรียบร้อยก็โทร.มาแจ้งว่าทางประกันบอกว่าเราต้องเสียค่าใช้จ่าย 3000 บาท เพราะประกันไม่จ่ายให้ ให้ช่วยโทร.ไป clearด้วย เนื่องจากว่าเรา claim รอบคันไปเลย ไม่ทราบว่าเราจำเป็นต้องเสียด้วยเหรอคะ ถ้าไม่อยากจะเสียพอจะเป็นพูดยังไงได้มั้ยคะ เห็นคนอื่นเค้าก็ไม่เห็นเสียเลย อีกอย่างน่าจะแจ้งเราก่อน รวมทั้งรอยที่เกิดมันไม่ได้มากมายอะไร แต่แค่ว่าประกันใกล้จะหมดอายุแล้วเราก็เลยทำรวบยอดไปเลย ค่าใช้จ่ายทั้งหมดถามอู่ไว้คร่าว ๆ ประมาณ 20000 บาททำรอบคัน ไม่ทราบพอจะมีวิธีไหนที่จะไม่ต้องเสียส่วนนี้ได้มั้ยคะ


คนอื่นก็ต้องเสียครับ แล้วแต่ว่า จะมีค่าที่เขาเรียกกันแบบไม่ถูกต้องว่า Except เท่าไร ค่านี่ผมเรียกค่า Deductible อันเป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสีย ถ้าไม่มีคู่กรณีครับ จะระบุไว้ในสัญญาประกันเลยทีเดียว ว่าต้องเสียเท่าไร
คนอื่นเขาเสีย เขาก็รู้ว่าเขาต้องเสีย เขาคงไม่มาบอกคุณหรอกครับ
จ่ายไปเถิดครับ ไม่มีทางใดที่จะไม่เสียหรอก
นอกจากคุณจะหาคู่กรณีให้ประกันเขาได้ แล้วเขาจะเรียกเก็บจากคู่กรณีของคุณเอง

อ้อ เตรียมตัวไว้ด้วยนะครับ สำหรับการจ่ายค่าประกันปีต่อไป ค่าประวัติเสีย ต้องเพิ่มอีกเกือบสามถึงสี่สิบเปอร์เซนต์จากค่าประกันครั้งแรก งานนี้ คุณเจ็บตัวแน่นอนครับ ถ้ายังประกันต่อกับที่เก่า
หรือย้ายไปที่ใหม่ ก็อาจจะต้องเสียอีกนั่นแหละครับ
เราไม่มีทางใดที่จะหลีกเลี่ยงได้หรอกครับ เขาเรียนรู้ทันเราและเตรียมแก้ทางเราไว้หมดแล้ว เสียใจด้วยครับ-ธเนศร์

Facebook Comments