เกียร์หนึ่งไปเกียร์สอง เวลาเร่งมีเสียงแกรก

Brand: FORD Model: Explorer
Year: 1998 Miles: 100001 – More
From: hi hiall

รถเป็นเกียร์ออโต้ครับ บางครั้ง เวลาเกียร์หนึ่งเปลี่ยนไปเกียร์สอง จะวูบเหมือนเป็นเกียร์ว่าง รอบเครื่องจะขึ้นสูงตามแรงเหยียบคันเร่งแต่รถไม่ไป ต้องย้ำคันเร่งเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนเป็นสอง บางครั้งก็จะมีเสียงดังแคร่กๆ เหมือนเสียงเฟือง แถวๆเกียร์(ด้านล่างรถยนต์) ตามจังหวะเหยียบคันเร่ง พอเกียร์เปลี่ยนเป็นสองก็จะหายไป จะเป็นเฉพาะเกียร์หนึ่งไปสองเท่านั้นครับ อาการของเกียร์แบบนี้หนักสำหรับการซ่อมไหมครับ หรือว่าเป็นแค่เพียงบางชิ้นส่วนหลวมขันไม่แน่นเท่านั้นครับ

ขอบคุณครับ


ก่อนอื่น ต้องบอกกันว่า เกียร์อัตโนมัติทั่วไป เฟืองเกียร์จะขบกันอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น จึงแทบไม่ปรากฏว่า จะมีเสียงเฟืองขบกันเกิดขึ้นได้เลย เสียงที่คุณว่าเฟืองขบกันนั้น อาจจะเป็นเสียงจากส่วนอื่นของระบบส่งกำลังครับ

แต่อาการที่เกียร์ไม่ค่อยยอมเข้า ระหว่างเปลี่ยนจังหวะจากหนึ่งไปเป็นสองนั้น เกิดขึ้นได้จากเหตุดังนี้ :-
1-เริ่มแรก ต้องเช็กแรงดันไฮดรอลิกของเกียร์ ว่าต่ำเกินไปหรือไม่ หากต่ำ ก็ปรับใหม่ให้แรงขึ้น นี่เป็นขั้นแรก
2-กรณีของคุณ เกิดได้จากชุดคลัทช์สองตัว อันได้แก่ Over Clutch และ Forward Clutch ซึ่ง ผมไม่อยากเชื่อนักว่า คลัทช์ทั้งสองชุดจะสึกมากไปหน่อยแล้ว ด้วยว่าหากเป็นที่หนึ่งในสอง หรือทั้งสองชุดคลัทช์ เกียร์จะเปลี่ยนในอาการลื่นลื่นเหมือนที่คุณบอกไปตั้งแต่หนึ่งไปสอง และสองไปสามด้วยเลย ดังนั้น หากผมเป็นผู้ตรวจเช็ก ก็จะมองข้ามส่วนนี้ไปก่อน
3-มามองส่วนที่ทำให้เกิดอาการลื่นระหว่างเกียร์หนึ่งกับสองดูอีกที อาการนี้ เกิดขึ้นได้หากมีปัญหาความบางของ Intermediate Band หรือคลาดเคลื่อนในการปรับตั้ง หรืออาจจะเกิดจากซอลินอยทำงานไม่ดี ใกล้จะไหม้แล้ว ก็เป็นได้

ผมจึงจะมองไปที่ข้อ 1 และข้อ 3 มากถึงมากที่สุดครับ
ไม่มองแบบช่างหลายคน ที่เอะอะอะไร ก็บอกกันตลอดมาว่า ยกเกียร์ ซ่อมใหญ่ เปลี่ยนอะไหล่ทั้งหมด แบบนี้ เป็นการซ่อมแบบโง่โง่ ใครที่ไหน เด็กทารกมีแรงขันประแจ ก็ทำได้ทั้งนั้น เหมือนจับลิงมากลิ้งเล่นกับน้ำมันเครื่อง

เลือกช่างให้ถูกต้อง เหมาะกับการทำงานของคุณ แล้วคุณจะซ่อมเกียร์ได้ดีครับ

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่อาจจะเกิดปัญหานี้ ยังมีจากวาล์วบอดี้สกปรก หรือปะเก็นภายในขาด Overrun Clutchไม่จับตัวสนิทในระยะแรก ปกติมักเกิดจากวาล์วบอดี้หรือแรงดันน้ำมันต่ำอยู่แล้ว จึงไม่ได้รวมไว้ในการวิเคราะห์ปัญหาแต่แรก-ธเนศร์

Facebook Comments