ระบบน้ำมันเสียบ่อย เปิดแอร์รอบเครื่องผิดปรกติครับ

Brand: HYUNDAI Model: Accent
Year: 1992 Miles: 100001 – More
From: ธีรศักดิ์ ธนจินดา

: EXcell

สวัสดีครับ ขอรบกวนนะครับ ผมใช้รถ hyundai รุ่น Excell Glsi หัวฉีดครับ ประมาณปี92 เข้าใจว่าเครื่องยนต์เป็นตัวเดียวกะของ มิตซู E-car ใช้น้ำมันแกสโซฮอล์95ครับ อาการของรถคือ
ขณะไม่เปิดแอร์ – รอบเดินเบาสวิงประมาณ 600-700รอบครับ เครื่องยนต์สั่น
ขณะเปิดแอร์ – ถ้าแอร์ทำงาน รอบเครื่องจะต่ำครับประมาณ500รอบ เครื่องยนต์สั่นครับ ถ้าแอร์ไม่ทำงานเครื่องยนต์จะขึ้นสูงประมาณ 2000-3000รอบครับ

อาการที่มีอีกคือ เครื่องสตาร์ทไม่ติดหลังจากจอดแล้ว ตอนสตาร์ทไดสตาร์ทและเครื่องยนต์หมุน แต่เครื่องไม่ติด อาการเหมือนน้ำมันไม่มา
ครั้งที่1-เปลี่ยนปั๊มน้ำมัน(ใช้อะหลั่ยเก่า) ใช้ได้ประมาณ3เดือน พอจอดแล้วสตาร์ทไม่ติดอีกเหมือนเดิม ช่างบอกปั๊มน้ำมันเสีย
ครั้งที่2-เปลี่ยนปั๊มน้ำมัน(ใช้อะหลั่ยใหม่แท้) ใช้ได้ไม่ถึง1สัปดาห์ ก็อาการเดิมครับ เข้าอู่ช่างบอกว่าดีเรย์ปั๊มน้ำมันเสีย
ครั้งที่3-เปลี่ยนดีเรย์ปั๊มน้ำมัน ใช้ได้2วันก็ออกอาการเดิมครับ
(ขณะที่ส่งปัญหามาถามอาจารย์อยู่นี้รถอยู่ที่อู่ครับ) รบกวนอาจารย์ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ

รถยนต์คันนี้ได้ทำการแปลงระบบแอร์มาแล้วครับ แต่แปลงมาได้ร่วม1ปีแล้วครับ ไม่ทราบว่าช่างแปลงอย่างไรเพราะเป็นรถมือสองครับ ที่แปลงก็แอร์เกือบทั้งระบบ ไดเออร์ คอยร้อน คอมเพสเซอร์ เทอโมสตัท


อย่างแรกที่อึดอัด ก็คือผมไม่ทราบและจำไม่ได้ว่า รถของคุณเป็นรถยนต์ใช้เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด หรือคาร์บิวเรเตอร์ แต่ก็ไม่เป็นไรนักหรอกครับ
เมื่อบอกว่า เป็นรถรุ่นปี ค.ศ.1992 อันเป็นรุ่นที่ยังไม่สมควรจะใช้น้ำมันที่มีแอลกลฮอลผสม โดยไม่ปรับปรุงในขั้นแรกเสียก่อน
การปรับปรุงขั้นแรกของรถเก่า ไม่ถูกกับแอลกอฮอลในน้ำมันเชื้อเพลิง ควรทำอย่างนี้ครับ
1-เปลี่ยนท่อยางในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงทุกส่วน ตั้งแต่ท่อเติมน้ำมันลงถัง จากแบบและรุ่นเดิม เป็นแบบและรุ่นใหม่ เน้นว่า ต้องเป็นรุ่นใหม่ที่ใช้เนื้อยางสังเคราะห์เคลือบภายในเท่านั้น
2-ล้างถังน้ำมันเชื้อเพลิง เอา Gum ออกให้หมด
3-เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
ส่วนเรื่องหัวฉีด และคาร์บิวเรเตอร์ แล้วแต่ระบบที่ใช้ ก็อาจจะมีปัญหา ซึ่งยังเป็นเรื่องรองลงไป แต่ความเสียหายหากมี ก็จะค่อนไปทางข้างรุนแรง เสียเงินค่าซ่อมมากเหมือนกัน เช่นหากเป็นระบบหัวฉีด มียางเป็นซีลอยู่ภายในก็อาจจะเสียหาย ยางพองตัว หมดสภาพได้ หรือแบบคาร์บิวฯ ถ้าตัวลูกลอยเป็นพลาสติก และ/หรือ ตัวลูกปั๊มเร่งเป็นลูกสูบยาง กับตัวเสื้อคาร์บิวเรเตอร์ไม่สามารถทนแอลกอฮอลได้ ก็ต้องหาเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด สองเรื่องนี้ เป็นเรื่องรองลงมา ที่อาจจะทำได้ภายหลัง

การไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง แล้วไปใช้ก๊าซซอฮอลเลยทีเดียว ก็อาจจะส่งผลให้ท่อยางตีบตันภายใน จากการทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล หรือกรองเชื้อเพลิงตันเพราะน้ำมันที่มีแอลกอฮอลผสมอยู่ ไปกัด Gum สกปรกออกมาจากก้นถังน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วไปอุดตันที่กรอง เป็นต้น

ทั้งหมด เป็นเหตุให้น้ำมันผ่านไม่สะดวก

อาการของคุณ จัดอยู่ในสภาพใกล้เคียงกับการที่น้ำมันขึ้นไม่สมบูรณ์ จึงควรตรวจสอบทุกอย่างที่ผมพูดไปครับ-ธเนศร์

Facebook Comments