ติดก๊าช LPG แล้ว

Brand: TOYOTA Model: Soluna
Year: 2004 Miles: 60001-80000
From: saksith hemwan

Vios : Vios 1500cc

รถผมติดก๊าช LPG ระบบหัวฉีดผมอยากถามคุณธเนศร์ ครับ.

1.ผมใช้นำมันเครื่องสังเคราะห์ 5w-30 Fully synetic ปกติใช้นำมันผมจะเปลี่ยนที่ 10000 กม. แต่ถ้าใช้ก๊าชผมจะเปลี่ยนได้มากกว่า 10000 กม.ได้หรือเปล่า, และเกรดนำมันจะยังคงใช้ 5w-30 ได้ดีกับการใช้ ก๊าชหรือเปล่าครับ

2.ถ้าผมใช้ก๊าช LPG ถ้าขับรถวันละ 130 กม Motor Way บางครั้งถนนโล่งผมจะใช้ความเร็วประมาณ 120-140 กม/ชม. คือขับด้วยความเร็วสูงพอสมควร ทุกๆวัน จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอ หลวมเร็ว หรือเปล่าครับ.

ขอบคุณครับ


การใช้น้ำมันเครื่องนั้น จะใช้น้ำมันอะไรในขณะนี้ ที่เกรดน้ำมันอยู่ในระดับ SJ, SL และ SM ไม่ต้องคำนึงว่า จะเป็นน้ำมันเครื่องพื้นฐาน หรือน้ำมันธรรมชาติร้อยเปอร์เซนต์ น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ หรือน้ำมันสังเคราะห์เต็มร้อยเปอร์เซนต์ ก็ล้วนแล้วแต่ใช้ได้เกินหมื่นกิโลเมตรทั้งสิ้น
ส่วนเรื่องที่คุณถามไป ก็ตอบได้ดังนี้
1-เกรดน้ำมัน ผมได้ตอบไปแล้ว แต่ดูเหมือนคุณจะยังเข้าใจอะไรไม่เหมือนกับผมอยู่บ้าง ตรงคำว่าเกรดของน้ำมัน ที่คุณหมายถึง SAE Number ที่บอกว่า 5W-30 อันเป็นสิ่งที่ผมเรียกว่า ความข้นใสของน้ำมัน นั้น ไม่ใช่เกรดหรือระดับของน้ำมันนะครับ เกรดน้ำมันผมใช้กับ API อันหมายถึงมาตรฐานของน้ำมันเครื่อง
คุณจะใช้ความข้นใสใดก็ตาม คุณสามารถใช้ได้เกินหมื่นทั้งสิ้น แต่ผมเห็นว่า ตอนนี้ แค่หมื่นกิโลเมตรก็ถมเถไปแล้วครับ สำหรับการใช้งานในสภาพการจราจรแบบบ้านเรา ที่ไม่ได้ติดขัดมากมายอะไรนัก
หมายความว่า ไม่ว่าจะใช้ก๊าซ หรือน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหนทั้งนั้นนะครับ
2-การสึกหรอของเครื่องยนต์ ไม่ว่าคุณจะใช้ก๊าซ หรือน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใด ก็เป็นไปตามสภาพการใช้งานและเครื่องยนต์เหมือนกันทั้งสิ้น ไม่ได้มีอะไรผิดแปลกแตกต่างกันจนเป็นข้อสังเกตสำคัญอะไรเลยครับ-ธเนศร์

Facebook Comments