วิธีการใช้เกียร์ auto

Brand: HONDA Model: Jazz
Year: 2006 Miles: 0-5000
From: keng lee

อยากทราบวิธีใช้เกียร์ auto ที่ถูกวิธี ในคู่มือเขียนไม่ละเอียดเลย
1. ถ้าเข้าเกียร์ D แล้ว แต่เป็นที่ชันแล้วรถไหลลงขณะอยู่ในเกียร์ D จะมีผลเสียหรือเปล่า แล้วถ้าไหลไปแล้วเราเหยียบคันเร่งเพื่อขึ้นทางชันได้เลยหรือไม่
2. ถ้าเข้าเกียร์ D แล้ว รถกำลังวิ่งอยู่ สามารถดึงมาที่เกียร์ S(D2) หรือ D1 ขณะที่รถกำลังวิ่งได้เลยใช่หรือเปล่า แล้วมีผลเสียหรือเปล่า
3. การเปลี่ยน เกียร์จากเกียร์ D ไป P เราต้องรอให้เข้าเกียร์ R สักหน่อย แล้วไป P หรือว่าสามารถผลักพรวดเดียวได้ ขอคำอธิบายด้วยครับ
4. การดึงจาก N มา D เราต้องเหยียบเบรกค้างไว้ แล้วดึงมา D เราสามรถเปลี่ยนเท้าจากเบรก มาเหยียบคันเร่งได้ทันทีหรือต้องรอให้รู้สึกว่าเกียร์เข้าแล้ว แล้วถ้าเหยียบเบรกไม่สุดหรือไม่เหยียบจะทำให้เกิดผลเสียอย่างไร
5. เกียร์ cvt กับ auto ธรรมดา มีวิธีใช้ต่าง


1-การใช้เกียร์อัตโนมัติ เมื่อจอดรถ ไม่ว่าที่เป็นทางลาดเอียงลงหรือขึ้น แม้แต่ทางเรียบ ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายที่รู้เรื่องเกียร์อัตโนมัติดี ไม่ใช่คนในบริษัทผู้ผลิต จะแนะนำให้คุณเหยียบเบรกไว้เสมอครับ
ผมก็แนะนำให้คุณเหยียบเบรกไว้เท่านั้น
เพราะหากเป็นที่ลาดชันขึ้น คุณไม่เหยียบเบรก แต่เร่งเครื่องเพื่อให้รถอยู่กับที่ เกียร์จะร้อนจัดได้ง่าย เมื่อร้อน ก็จะเป็นผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ ต่อมาคลัทช์ก็จะหลุดออกมาเป็นเศษเล็กเศษน้อย สรุปว่า เกียร์เสียในที่สุด
หากต้องการเร่งเครื่องเพื่อออกรถ ผมแนะนำให้เหยียบเบรกก่อน น่าจะดีกว่าเร่งเลย เพราะการเร่งเลยขณะที่รถกำลังไหลสวนทางอยู่นั้น อาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับคลัทช์เกียร์ได้
เหยียบเบรกให้หยุดหน่อย ดึงเบรกมือสักนิด แล้วปล่อยเท้าจากเบรกไปเหยียบคันเร่ง พอรถเริ่มขยับออกตัวตามการเร่ง ก็ปลดเบรกมือ
ไม่เสียเวลาในชีวิตไปมากกว่า 10-20 วินาทีหรอกครับ
และไม่เสียเกียร์ทั้งลูกไปในเวลาไม่กี่ครั้งอีกด้วย
2-ดึงได้เลยทุกเกียร์ ยกเว้นเกียร์ถอยหลัง และสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ใหม่ หากความเร็วรถสูงกว่ารอบเครื่องตามแต่ละเกียร์ เกียร์ก็จะไม่เข้าให้หรอกครับ เกียร์มันฉลาดกว่าที่คุณคิดอยู่แล้ว
3-ได้เลย แค่ว่า ทำได้เลย จาก D ผ่าน R ไป P เลย แต่ขอให้รถหยุดนิ่ง และเหยียบเบรกไว้ก่อนเท่านั้น ไม่ต้องรออะไร ไม่มีคำอธิบายอะไรครับ
4-ควรรอให้เกียร์กระตุกเล็กน้อย แสดงว่า เกียร์จับกันเรียบร้อยแล้ว อันที่จริงคือคลัทช์จับกันเรียบร้อยแล้วเสียก่อน หากไม่รอ ก็ได้เหมือนกัน แต่หากคลัทช์ยังไม่จับกันสนิท ก็จะเกิดการเสียดสีกันของแผ่นคลัทช์กับแผ่นโลหะของชุดคลัทช์ คลัทช์สึกเร็วขึ้นอีกมาก
5-เกียร์ CVT กับเกียร์อัตโนมัติ ก็คือเกียร์อัตโนมัติเหมือนกัน ตามหลักการแล้ว ก็ใช้เหมือนกันครับ
แต่ของฮอนด้า น่าจะต่างกันอยู่บ้างเล็กน้อย คือฮอนด้ามีคลัทช์อยู่ระหว่างห้องเกียร์ กับห้องเฟืองขับชุดสุดท้าย จะเป็นตัวตัดต่ออีกที
ดังนั้น เมื่อเหยียบเบรกรถหยุดนิ่งแล้ว หากทิ้งเกียร์ไว้ที่ D เหมือนเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ภายในเกียร์ของฮอนด้าจะไม่หยุดนิ่งเหมือนเกียร์อัตโนมัติ หรือ CVT ระบบอื่น จึงเป็นไปได้ และควรด้วย สำหรับการปลดเกียร์ไปที่ D หลังจากรถหยุดนิ่งแล้วครับ-ธเนศร์

Facebook Comments