ทำไมเพลาข้าง ถึงหลุดออกมาได้

Brand: TOYOTA Model: 4Runner
Year: 1994 Miles: 20001-40000
From: ชัยภัทร ศิริพัฒน์เจริญกุล

เรื่องมีอยู่ว่า ขับรถ ไมตี้กระบะแคป วิ่งที่ความเร็วเข้า 100 แล้วอยู่ๆล้อก็หลุดออกจากเสื้อเพลา แล้วรถก็ถไลไปไกล พอสมควร อยากถามสาเหตุว่าทำไมมันถึงหลุดออกมาได้ ทั้งที่มีแหวนล็อคอยู่ แต่จขาการรื้อรถออกมาซ่อมมี2จุดที่น่าสังเกตุคือ ตัวล็อกหัก อยู่ในเสื้อเพลา ตัวเพลาเองที่บริเวณบ่าลูกปืน เป็นรอยสึกมากพอสมควรครับ นอกนั้นดูค่อนข้างไม่มีปัญหา อ้อลืมบอกไปครับว่าวันนั้น บรรทุกประมาณ 1100 กิโลหนะครับ
สรุปนะครับ
1 สาเหตุเกิดจากอะไร
2 มีวิธีป้องกันอย่างไร
3 ถ้าผมถอดเพลา มากลึงทำร่องแล้วเอา ตัวล็อกที่หนากว่ามาใส่จะช่วยได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ


บอกกันตามตรงนะครับ ว่าคุณไม่ได้ให้ข้อมูลดีเท่าไรนัก อย่างน้อย ก็ไม่ได้บอกไปเลยว่า เพลาล้อด้านไหน ล้อไหนหลุดออกไป คือหมายถึงล้อหน้า หรือล้อหลัง
เผอิญผมฉลาดนิดหน่อย ที่พอจะรู้ว่า ล้อหน้านั้น ไม่ใช้ล็อกแบบวงแหวน หากแต่ใช้น๊อตล็อกกับปิ้นล็อกน๊อตอีกต่อหนึ่ง ดังนั้น เรื่องของคุณจึงเป็นล้อหลัง แน่นอน
ยกเว้นเสียแต่ว่า รถของคุณจะพิลึกรถเท่านั้น ฮ่า ฮ่า

เอาละครับตอบปัญหากันก่อน
1-สาเหตที่ล้อหลุดก็เกิดจากตัวล็อกเพลาหลุดหักออกมาจากที่นั่นเองครับ และที่แหวนล็อกหัก ก็เพราะอาจจะมีการถอดออกมาก่อน ตอนประกอบช่างประกอบไปบิดแหวนล็อกนั่นเข้าให้หน่อย แหวนก็หักง่าย
ควรจะเปลี่ยนแหวนล็อกตั้งแต่แรก ใช้ของใหม่ครับ
2-ไม่มีวิธีป้องกันใดดีเท่ากับว่า เมื่อถอดออกมาครั้งใดก็ตาม เปลี่ยนแหวนล็อกใหม่ครับ
3-เห็นจะไม่ได้เรื่องหรอกครับ ผมว่า ควรจะเปลี่ยนเพลาไปใหม่ดีกว่า เพราะคุณบอกมาแล้วว่า มีรอยกัดของตลับลูกปืนขึ้นที่หัวเพลา ตรงนี้ หากใช้ไปอีกไม่นาน ตลับลูกปืนจะกัดเพลาขาด หรือหักตรงบริเวณนั้นน่ะครับ
ที่แน่แน่ ตลับลูกปืนที่คุณใช้ ก็อาจจะเป็นของเทียม เพราะหลวมกับตัวเพลานะครับ
เลือกของแท้ครับ ดีที่สุด-ธเนศร์

Facebook Comments