เสียงโซ่ราวลิ้นดัง

Brand: NISSAN Model: Altima
Year: 1993 Miles: 100001 – More
From: ฉัตร ฉัตร

: U13 bluebird SSS2.0

รบกวนสอบถามปัญหาครับ

ระยะสองสามเดือนที่ผ่านมา พบว่า ตอนติดเครื่องยนต์ครั้งแรกมีเสียงดังครืดประมาณ3-5 วินาที เคยนำรถเข้าศูนย์บริการ NISSAN ซึ่งเขาแจ้งว่าเป็นที่เสียงโซ่ราวลิ้น เพราะน้ำมันเครื่องยังมาไม่ทัน

ปัจจุบันทุกครั้งที่ติดเครื่องยนต์ ก็จะมีเสียงดังครืดประมาณ 3-5 วินาทีแล้วหายไป ตอนที่มีเสียงผิดปกติแรกๆ ผมเคยสอบถามทางศูนย์บริการ NISSAN เพื่อให้เปลี่ยนโซ่ราวลิ้น ซึ่งเขาก็บอกว่าไม่เป็นไรไม่ต้องเปลี่ยน(ช่างที่มาดู ดูแต่ภายนอกไม่ได้เปิดฝาเครื่องดู)อาการแบบนี้จะเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์มั๊ยครับ และถ้าหากโซ่ราวลิ้นขาด เครื่องยนต์จะพังมั๊ยครับ

หากสมควรเปลี่ยนโซ่ราวลิ้นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรอื่นๆ ด้วยรึเปล่าครับ

ขอบคุณครับ

ข้อมูลอื่นๆ
รถ NISSAN bluebird SSS2.0 ตัวถัง U13 เครื่อง SR20DE เกียร์อัตโนมัติ ตอนนี้วิ่งไปประมาณ 175,000 กม.ไม่เคยฟิตเครื่องฯ ปกติวิ่งปีละประมาณ 8,000-9,000กม.ไม่กินน้ำมันเครื่องฯ (ไม่ต้องเติมน้ำมันเครื่องฯจนกระทั่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องฯใหม่) น้ำมันเครื่องที่ใช้เป็นน้ำมันสังเคราะห์ของ shell มาตลอด


ผมไม่แน่ใจว่าเสียงที่ว่านั้น เป็นเสียงจากโซ่ราวลิ้นนะครับ เพราะโซ่ราวลิ้น จะส่งเสียงดังแก๊กแก๊กมากกว่า ไม่น่าจะดังครืด แต่อย่างไรก็ตาม การหาที่มาของเสียง คงจะต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของช่างที่อยู่กับตัวรถมากกว่าผม ที่ไม่ได้อยู่กับรถ
ดังนั้น เอาเป็นว่าเสียงโซ่ก็เสียงโซ่
โซ่จะขาดก็ต่อเมื่อดังแก๊กแก๊กไปแล้วสักพักครับ ไม่ขาดง่ายนักหรอก ส่วนใหญ่จะยืดก่อน จนหมดแรงของตัวดันโซ่ จึงจะเริ่มดัง และฟาดกับส่วนต่างต่างที่อยู่ใกล้ แล้วก็ขาด เมื่อคุณปล่อยให้ขาด ซึ่งปกติจะไม่มีใครปล่อยกันถึงขนาดนั้น เสียงจะต้องดังมาก จนทนไม่ไหว เอารถไปเปลี่ยนโซ่ก่อนเสมอ
หากโซ่ขาด ก็จะมีโอกาสที่หัวสูบจะกระทุ้งกับวาล์วได้ ตรงนี้ ทำให้วาล์วงอ หัวสูบแตกร้าว ต้องยกเครื่องใหม่
ส่วนที่ว่า เปลี่ยนโซ่ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ก็คงมีตัวดันโซ่ ยางดันโซ่ กับโซ่ และอาจจะมีเฟืองทั้งตัวล่างตัวบนครับ-ธเนศร์

Facebook Comments