เวลากลับรถมีเสียงดัง ตึง

Brand: FORD Model: Ranger
Year: 2001 Miles: 100001 – More
From: ณัชชา ศิริรัตนพล

เวลากลับรถ มีเสียงดัง ตึง และก็รู้สึกว่ารถสะเทือน ไม่ทราบว่าจะเกิดจากอะไรคะ และจะแก้ อย่างไร ที่ไหน ราคาประมาณเท่าไหร่

เป็นรถ ford 4 ประตูเกียร์ auto เวลาขับ เร่งเครื่องขึ้น ไม่ได้เหยียบแรงเลย แค่เหยียบ เบาๆ แต่ส่งขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ ความเร็วถึง ประมาณ 80 ก็คงความเร็วไว้ แต่เครื่องกลับมีการดังเหมือนเร่งตัว และแป๊บเดียว ก็ ผ่อนลงเอง
ทั้งๆที่ไม่ได้กดหรือถอนคันเร่งเลยค่ะ ไม่ทราบว่าจะเกิดจากอะไรคะ และจะแก้ อย่างไร ที่ไหน ราคาประมาณเท่าไหร่

เป็นรถมือ 2 ค่ะ เจ้าของเก่าบอกว่าเสียงดัง ตึง ที่เกิดขึ้น เกิดจากที่เค้าไปใส่
กันโคลน เค้าปิดวงซุ้มล้อด้านใน หน้า-หลัง ช่วงที่ใกล้กับล้อ (อธิบายยากจังค่ะ พูดไม่ค่อยถูก พยายาม เข้าใจหน่อยนะคะ) เป็นไปได้มั้ยคะ


ไม่ต้องพยายามทำความเข้าใจ ก็เข้าใจครับ ว่าเขาไปปิดซุ้มล้อไว้ด้วยยาง ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับการดังของรถคุณตอนถอยหลัง คุณเขียนได้ดีแล้วครับ ขอบคุณมากที่เป็นห่วง
ควรจะตรวจเช็กเบรก ว่าติดอยู่ในขณะที่จะเริ่มถอยหลังหรือไม่ คือเบรกกลับที่ดีหรือไม่ โดยการเช็กเบรกด้วยวิธีเก่าของช่างตามศูนย์บริการน่ะครับ
เขาจะถอดดุมเบรกหลังออก เอาไขควงใหญ่ หรือเหล็กงัดยาง มาขัดผ้าเบรกไว้ แล้วให้คนเหยียบเบรก เพื่อดูการทำงานของฝักเบรก ว่าเรียบร้อย เร็ว ดีไหม หากไม่ดี ก็จะตรวจดูท่ออ่อนของชุดน้ำมันเบรก
กับตัวคาลิเปอร์หน้า ว่ามีการเปลี่ยนผ้าเบรกมาหรือยัง หากเปลี่ยนแล้วนั้น คนเปลี่ยนดันลูกสูบเบรกกลับไปหมดหรือเปล่า และผ้าเบรกติดขัดอะไรที่ไหน รวมถึงคาลิเปอร์นั้นลอยตัวดีหรือไม่ด้วยครับ

ส่วนเรื่องเร่งต่อไปเล็กน้อยนี่ ไม่ต้องสนใจมากนักก็ได้ เพราะไม่เป็นไรหรอกครับ เป็นอาการต่อเนื่องเท่านั้น หรือหากรำคาญนักก็เอาไปให้ช่างเขาหล่อลื่นสายคันเร่ง กับกระเดื่องในระบบเร่งเครื่องยนต์บ้างเท่านั้น ไม่มีอะไรหรอกครับ-ธเนศร์

Facebook Comments