เกียร์กระตุก เวลาผ่อนคันเร่ง

Brand: NISSAN Model: Sunny
Year: 1995 Miles: 100001 – More
From: วิจัย วะนะสนธิ์

: B14

เวลาผ่อนคันเร่งแล้วคันเกียร์กระตุก(Manual)เป็นเฉพาะเกียร์ 1,2 สังเกตุเวลาขึ้น Hoist ที่เกียร์ 1 เหยียบคันเร่งแล้วเหยียบเบรคทันที่ เครื่องยนต์จะพลิกกดไปด้านหน้ามีเสียงดังชัดเจน ช่างให้เปลี่ยนเพลาขับ(ซ้าน,ขวา เชียงกง)ใช้ได้ 1 ปี อาการกลับมาอีก เป็นทุกเกียร์ เป็นที่สาเหตุใดได้บ้าง
ต้องเปลียนเกียร์ด้วยหรือไม่

เครื่องเดิม1500cc เปลี่ยนเป็น 1600cc เชียงกง(ใช้เกียร์เดิม)


ปกติ เวลาคุณผ่อนคันเร่งที่เกียร์หนึ่ง หรือสอง ก็เพื่อจะเปลี่ยนเกียร์เดินหน้าต่อไป หรือชะลอความเร็ว ซึ่ง คุณต้องเหยียบคลัทช์ด้วยเสมอไปไม่ใช่หรือครับ เพราะการเปลี่ยนเกียร์ก็จะต้องเหยียบคลัทช์ หากคุณไม่เหยียบ ไปรอช้า ก็จะมีอาการกระตุกของรถได้ เนื่องจากเครื่องยนต์ไม่มีแรงพอจะนำรถเคลื่อนที่ไปได้อีกแล้ว และได้รับแรงบิดกลับจากล้อและเกียร์ครับ เป็นเรื่องธรรมชาติของรถยนต์
คุณจะให้หาย ก็ต้องเปลี่ยนวิธีขับรถของคุณ
ส่วนการนำรถขึ้นแม่แรง เหยียบคันเร่งแล้วเหยียบเบรกทันที ผมไม่เข้าใจว่า เป็นการทำไปทำไม ช่างคนไหนเอารถของคุณไปทำอย่างนั้น มีประโยชน์อะไร เหยียบคันเร่ง แล้วเหยียบเบรกทันที ในชีวิตจริง เราทำได้ไหม หรือเราทำกันไหม
เราก็ไม่ทำ เพราะเราจะต้องเหยียบคันเร่ง กับเบรก ด้วยเท้าเดียวกัน คือต้องทำคนละทีอยู่แล้ว

อีกทั้งเมื่อล้อหมุนไปข้างหน้าเร็วเร็ว พอคุณไปเหยียบเบรกให้ล้อหยุดชะงัก แรงก็กลับทางกัน ส่งผลไปที่เครื่องยนต์ให้โยกไปทางหน้าหรือทางหลังแล้วแต่การหมุนและหยุดของล้ออยู่แล้วครับ เป็นธรรมชาติของเครื่องยนต์อีกเช่นกัน
และการทำอย่างนี้แบบรุนแรง จะส่งผลให้ยางแท่นเครื่องฉีกขาดได้ง่ายและเร็ว รวมถึงเพลาขับก็อาจจะเสียได้ไม่ยากด้วย ไม่ควรทำครับ
เปลี่ยนวิธีขับเถิดครับ และเปลี่ยนอู่ที่ทดลองแบบนั้นให้ด้วยเลย
ผมแนะนำด้วยใจจริงครับ-ธเนศร์

Facebook Comments