อะไหล่และการซ่อมที่ไหนขายและรับบริการบ้างครับ

Brand: BUICK Model: Century
Year: 1986 Miles: 80001-100000
From: กิตติชัย ชัยวิวัฒนากูล

Gm motor UK. : Grand National

สวัสดีครับคุณอาธเนศร์ ผมเองได้มรดกตกทอดจากปู่ของผมมายังผมแต่ก็ไม่ใช่รถเก่าอะไรมากนักหลอกครับ เป็นบิวอิ๊ก รุ่นแกรนด์-เนชั่นแนท ปี1986 ใช้เครื่องยนต์ 6สูบ-12วาล์ว 3,800ซีซี.กี่แรงม้าผมก็ไม่รู้ครับ เกียร์ธรรมดา 5 เกียร์ครับ เป็นระบบหัวฉีดไฟฟ้า แต่ก็เป็นรถ 2 ประตู หน้ายาว สไตน์อเมริกัน รุ่นนี้ไฟหน้าทรงเหลี่ยม 4 ดวง รถไม่ค่อยได้ใช้ครับวิ่งไปเพียง43,000กว่าไมล์ แต่กินน้ำมันโหดเอาการครับผมเองลองขับใช้งานดูกินประมาณ3-5กิโลเมตร/ลิตรครับ แต่ผมลองอัดดูมันยังไปได้เกือบ 125ไมล์/ชม.เลยครับ รถก็ยังนิ่งไม่มีอาการโคลงเลยครับ ช่วงล่างยังไม่มีอะไรที่เสีย เบรกก็ดีครับ ผมเองไปปรึกษาอู่แถวๆบ้านบอกว่าให้เปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่องญี่ปุ่นพวกโตโยต้า 1G,1J,2Jไม่งั้นก็นิสสัน RB20,RB25,RB26,VG30 แต่ผมเองยังไม่อยากเอารถอเมริกันไปวางเครื่องข้ามพันธ์ให้เสียบุคคลิกรถยุโรป แล้วอีกอู่หนึ่งบอกว่าอะไหล่ที่จะทำการโอเวอร์ฮอลไม่มีใครสั่งเข้ามาแล้ว ผมเองอยากเรียนถามว่าไม่ทราบว่าคุณอาธเนศร์พอจะรู้แหล่งทั้งอะไหล่ทั้งซ่อมรถพวกอเมริกันที่กรุงเทพ และต่างจังหวัดไหมครับ (ถ้าที่กรุงเทพมีที่ซ่อม+แหล่งอะไหล่ ผมเองก็จะเอามาซ่อมให้ได้ครับ) ขอให้คุณอาอยู่คู่กับการตอบไปหาไปนานๆนะครับ

เครื่องยนต์ผมก็เดินเรียบดีครับ และก็มีอาการกินน้ำมันเครื่องประมาณ500กิโลเมตรต้องเติมอีก0.5ลิตร แล้วพอลากเกียร์รอบสูงๆจะมีควันขาวออกมามากครับ ที่ปลายท่อมีเขม่าติดเต็มเลยครับ


รถอเมริกัน เป็นรถใช้งานหนัก และแข็งแรงเป็นส่วนมาก ไม่เปราะ พังง่ายเหมือนรถญี่ปุ่น เครื่องยนต์ส่วนมาก จะใหญ่ และทนทานทีเดียว
ช่างส่วนหนึ่ง ยังคงเพ้อฝัน ละเมอถึงเครื่องยนต์ญี่ปุ่นในรถอเมริกันใหญ่ ซึ่งไม่เป็นสิ่งที่ควร เพราะรถอเมริกันใหญ่ ใช้เครื่องยนต์ใหญ่ แรงบิดสูง แรงม้าก็สูง ในขณะที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเอามากมากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ญี่ปุ่น
หากเอาเครื่องยนต์ญี่ปุ่นไปใส่ในรถอเมริกันแบบฟูลไซด์ ก็จะเสียความเป็นรถยนต์ขนาดยักษ์ไปเลย
หมดความเป็นอเมริกันคาร์ไปอย่างน่าเสียดาย ไม่มีราคา ไม่มีค่าเหลือพอสำหรับความภาคภูมิใจของผู้ใช้งาน
มีแต่ความสุขของช่างที่เปลี่ยนให้ เนื่องจากได้เงินไปแล้ว แค่นั้นเอง
เพราะฉะนั้น คุณคิดถูกแล้ว ที่ไม่ยอมให้เปลี่ยนเครื่องยนต์

อะไหล่รถอเมริกัน หาได้จากเฮียเหลียง ร้านสุริยายนต์ ดูในหน้าแรกของเวบไซด์นี้ ที่อู่แนะนำ
ไม่มี ก็สั่งให้เฮียเหลียงหาให้ได้อยู่แล้ว ทุกอย่าง ทุกรุ่น ทุกปีครับ

ส่วนการซ่อม ทางชลบุรี แถวทางแยกของทางหลวงสาย 7 จะขึ้นไปสนามแข่งพีระ ผมเห็นมีอยู่เจ้าหนึ่ง และที่พัทยา ก็มีหลายอู่
ส่วนในกรุงเทพฯ ก็มีหลายแห่งครับ ที่รับซ่อมรถอเมริกัน หาในสมุดหน้าเหลืองก็พอจะได้ ไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ
อ้อ การกินน้ำมันเครื่องของรถยักษ์อย่างนี้ เป็นเรื่องปกติธรรมดาครับ ยิ่งลากรอบสูงสูง ก็มีควันขาวออกมาได้บ้าง สำหรับเครื่องยนต์อายุระดับนี้ แต่ผมว่า คงจะเป็นการแข็งตัวของยางตีนวาล์วครับ เปลี่ยนยางตีนวาล์วหน่อย อาการจะดีขึ้นและลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องลงได้มากครับ-ธเนศร์

Facebook Comments