ศูนย์ล้อของรถ

Brand: NISSAN Model: Sunny
Year: 1997 Miles: 100001 – More
From: Theeraphol Thanatheerahirun

สวัสดีครับคุณอาธเนศร์ ผมมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องศูยน์ล้อหน่อยครับ ผมเอารถไปตั้งศูนย์มาเนื่องจากมันกินซ้ายแล้วก็พวงมาลัยเอียงซ้ายมากนะครับ คือก่อนหน้านี้มันก็กินซ้ายอยู่แล้วแต่พวงมาลัยเวลาฝืนซ้ายนิดๆ มันจะตรงนะครับ ไม่ได้เอียงซ้ายแต่เนื่องเอารถเข้าอู่ไปเปลี่ยนยางหุ้มเพลามานะครับแล้วก็เช็คอาการล้อซ้ายดังเวลาชึ้นเนิน ช่างที่อู่ก็เปลี่ยนให้ส่วนเสียงดังก็หล่อลื่นปีกนกไปแล้ว ช่างบอกว่าศูนย์ไม่เสียไม่ต้องเอาไปตั้งศูนย์ แต่พอผมขับออกมาปรากฏว่าเกิดอาการพวงมาลัยเอียงซ้ายมากนะครับ (ทั้งที่ก่อนหน้ามันก็ตรงอยู่ดีๆ) เลยเอาไปตั้งศูนย์ใหม่ที่ร้านตั้งศูนย์ช่างที่ร้านบอกว่ารถผมมุมแคมเบอร์ไม่ได้ ต้องดัดคอม้าแล้วก็สไลด์รูโช็คนะครับไม่งั้นรถจะกินยางด้านใน ผมยังไม่ให้ทำเพราะไม่แน่ใจว่าเป็นวิธีที่ถูกหรือเปล่าทำไมต้องสไลด์รูโช็คด้วย ช่างบอกว่าล้อซ้ายผมถอยหลังเข้าไปต้องดึงขึ้นมาข้างหน้าอีก ช่างเขาคิดราคาดัด+สไลด์รู 1600 บาท แล้วอีกอย่างผมจะเปลี่ยนล้อแม็กซ+ยางใหม่ หน้ากว้างขึ้นอีกนิดเป็นขนาด 185 ช่างเลยบอกว่าต้องยิ่งทำเพราะไม่งั้นมันจะกินมากกว่าเดิม 2 เท่า เลยอยากรบกวนถามคุณอานะครับไม่ทราบว่ามีวิธีอื่นอีกไหมในการตั้งศูนย์ให้มันหายกินยาง+กินซ้าย แล้วราคา 1600 บาทนี่แพงไปไหมครับ


อ่านมาถึงเรื่องการเปลี่ยนยางหุ้มเพลา แล้วศูนย์ล้อกินซ้าย เอียงซ้ายมาก ผมพอจะนึกออกแล้วว่า ยางหุ้มเพลาของคุณนั้น คงเป็นของเทียม ที่แข็งมาก และทำให้เกิดการเอียงของพวงมาลัยได้ มีเป็นประจำครับ

และเมื่อคุณเอารถไปให้ร้านตั้งศูนย์ คราวนี้ ร้านกะฟันคุณให้เลือดสาด จึงบอกว่า แคมเบอร์ไม่ได้มุม ต้องดัดคอม้า ซึ่งไม่ใช่ครับ คอคุณนั่นแหละ ที่ช่างจะดัด ดังนั้น หากผมเป็นคุณ ผมจะดัดคอช่างเสียให้เข็ด
แต่เอาละ เมื่อคุณยังไม่ได้ทำ ก็ไม่เป็นไร แต่อย่าแวะเข้าไปที่นั่นอีกเลยนะครับ

ดูราคาค่าอะไหล่ที่เขาเปลี่ยนให้ ตอนเปลี่ยนยางหุ้มเพลาครับ ราคาของเทียมจะอยู่ที่ร้อยกว่าบาท แต่ช่างมักจะคิดคุณห้าร้อยกว่าเป็นประจำ ของแท้ ราคาเกือบสองพันบาททั้งชุด
หากสงสัยว่า เป็นของเทียม ก็เอารถไปที่ร้าน ก.แสงไทย ดูในหน้าแรก อู่แนะนำของผม แล้วไปหาเขา ให้เขาดูให้ หากเป็นของเทียม และไม่น่าจะใช้ เขาจะส่งรถคุณไปให้อู่ที่ดีแถวนั้นทำให้เองโดยความเห็นชอบของคุณ แล้วเอากลับมาตั้งศูนย์ ก็จะจบเรื่องเรียบร้อย ไม่ต้องดัดอะไรทั้งสิ้น

ราคาค่าตั้งศูนย์แบบตรงไปตรงมา ไม่น่าจะเกินห้าร้อยบาทครับ-ธเนศร์

Facebook Comments