ข้อมูลทางเทคนิคของช็อคอับจะหาได้จากไหนครับ

Brand: TOYOTA Model: Soluna
Year: 1997 Miles: 100001 – More
From: Nipon Sarngsingkaew

ผมสนใจศึกษาเกี่ยวช็อคอับครับอาหมู
แต่ลองหาในอินเตอร์เนทมาตามบริษัทผู้ผลิต
ส่วนใหญ่จะมีแต่การอ้างถึงสรรพคุณของช็อคอับ
แต่ผมอยากได้การเปรียบเทียบค่าที่ได้จากการทดลอง
เช่น damping coefficient หรือข้อมูลทางเทคนิคอย่างอื่น
ในwebsiteของผู้ผลิตจะไม่ระบุไว้เลยครับ
ถามเพื่อนที่ทำงานก็บอกได้แต่ว่ายี่ห้อนี้นุ่ม
ยี่ห้อนี่แข็งแต่ไม่สามารถแสดงออกมาเป็นตัวเลขได้เลยครับ
อาหมูมีwebsiteแหล่งข้อมูลรึเปล่าครับ
ที่จะหาค่าที่ได้จากการทดลองเหล่านี้ ช่วยกรุณาด้วยครับ


ข้อมูลผม ไม่ได้มีอยู่แค่แต่ในเวบไซด์ เพราะสมัยก่อน ไม่มีเวบไซด์ให้เราดูหรอกครับ
คุณลองไปหาหนังสือจากต่างประเทศมาดูเองก็แล้วกัน เรื่องช่วงล่าง และเรื่อง Shock Absorber มีแยะไป หาใน Amazon หรือ Barnes & Noble ก็ได้ทั้งนั้น และมีทั้งนั้น
แต่คุณจะหาอะไรล่ะครับ หาเป็นยี่ห้อยี่ห้อของ Shock น่ะไม่มีหรอก การทดสอบทดลองก็ไม่มี เพราะไม่มีใครเขาทำหนังสือแบบนี้ออกมากัน หนังสือวิชาการ จะบอกการทดสอบ และทดลอง อธิบายเรื่องการหยุ่นตัว และแรงสปริงมากกว่า
แต่ที่ผมว่าคุณต้องการ ก็คือการเปรียบเทียบ แต่ละยี่ห้อ ที่ไม่มีใครทำเป็นหนังสือไว้หรอกครับ หากจะมี ก็อาจจะมีแค่ในเวบไซด์ ที่เชื่อไม่ได้จริง
แม้กระทั่ง SAE Papers ก็ยังไม่ได้ทำการทดสอบเปรียบเทียบ อาจจะเป็นด้วยว่า เขาเห็นว่า ไม่น่าต้องทำ ไม่จำเป็นจะต้องทำ ทำไปทำไม ทำให้คนเลือกใช้แต่ของใครสักคนหรือ ทำเพื่อประจานอะไรใครหรือ อะไรแบบนี้แหละครับ ก็เลยไม่มีใครทำ
เวบไซด์ ไม่ได้เป็นแหล่งความรู้ที่ผมใช้แหล่งเดียว ผมใช้ตำรา ใช้ข้อมูลจากองค์กร ต่างต่างเป็นส่วนใหญ่ครับ คนที่หาแค่ในเวบไซด์ คงจะไม่ได้ความลึกซึ้ง อะไรเท่ากับการหาจากตำราจริงหรอก
แต่หากคุณอยากลองหา ผมก็แนะนำให้หาจาก Gogle ดูเท่านั้นแหละครับ พิมพ์ให้ถูกคำที่ต้องการหา เดี๋ยวก็เจอครับ แต่เจอแล้ว จะเชื่อได้หรือไม่ ก็อยู่ที่วิจารณญาณของคนแต่ละยุค แต่ละสมัยแล้วละครับ-ธเนศร์

Facebook Comments