Fuel Cell

Brand: TOYOTA Model: Corolla
Year: 1994 Miles: 100001 – More
From: surawat rungtao

เรียน คุณ ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
เมื่อมีการพูดถึงพลังงานทดแทน ก็นึกถึง HYBRID และ Fuel Cell,
ทั้งสองระบบนี้
1.ต้องใช้ไฟฟ้าและมีแบตเตอรี่เป็นหัวใจหลักส่วนหนึ่งใช่หรือไม่ครับ
2.แบตฯอายุการทำงานเท่าใหร่โดยประมาณจากข้อมูลที่มีครับ
3.มีโอกาสที่แบตฯจะกลายเป็นปัญหาขยะเป็นพิษทากน้อนแค่ใหนครับ
4.มีเครื่องยนต์ ที่สามารถใช้ แอลกอล์ฮอล์ 100% ปรากฏหรือยังครับ
5.เปรียบเทียบ ไบโอดิเซล และ ฟูเอลเซล อะไรเป็นไปได้มากกว่ากันในทางเศรษฐศาตรครับ
รบกวนคุณ ธเนศร์ แต่เพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณที่เสียสละ เวลา และ วายน์ ในการให้ความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ ขอบคุณครับ

Toyota Colola 1994, 4AGE 20V,
4AGE 16V transmission
รถติดแกสหัวฉีด(แบบที่มีกล่องคอมควบคุม)แล้ว แต่เมื่อเปิดแอร์เครื่องสั่นมากเลยครับ เคยพูดคุยกับใครที่ประสบปัญหาเดียวกันนี้หรือเปล่าครับ

Toyota Colola 1994, 4AGE 20V,
4AGE 16V transmission
รถติดแกสหัวฉีด(แบบที่มีกล่องคอมควบคุม)แล้ว แต่เมื่อเปิดแอร์เครื่องสั่นมากเลยครับ เคยพูดคุยกับใครที่ประสบปัญหาเดียวกันนี้หรือเปล่าครับ


คุณเอาเรื่องเครื่องยนต์และรถยนต์ Hybrid มาโยงกับ Fuel Cell ไม่ได้กนัดนักนะครับ เพราะเป็นคนละประเภทเครื่องยนต์ โดย Hybrid เป็นเครื่องยนต์แบบผสม จะผสมอะไรก็แล้วแต่ อย่างน้อยสองอย่าง สองรูปแบบพลังงาน ซึ่งในปัจจุบัน เราถือว่า Hybrid หมายถึงเครื่องยนต์เบนซิน หรือดีเซล ส่งพลังงานออกมาใช้ ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ในการขับเคลื่อนรถยนต์
ในขณะที่ Fuel Cell หรือ ฟิวเซลล์ (ไม่ใช่ฟิวเอล หรือฟูเอล แต่ออกเสียง “ฟิล์ว” ชัดเจนว่า ฟิว ครับ) นั้น จะเป็นอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้า ไม่ใช่เซลล์เชื้อเพลิงอย่างที่หลายแห่งพยายามเรียกกันด้วย เป็นอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าที่ใช้อโดรเจน กับออกซิเจน ทำปฏิกิริยากันผ่านทางตัวเร่งปฏิกิริยาหรือ Catalyst
ต้องทำความเข้าใจกันถึงชนิดของเครื่องยนต์แต่ละอย่าง อย่างแน่นอนก่อน จึงจะคุยกันได้สนุก
1-มีแบตเตอรี่ทั้งสองแบบ แบบ Hybrid ใช้เป็นแหล่งพลังงาน ในขณะที่ Fuel Cell ใช้แบตเตอรี่เหมือนรถยนต์ทั่วไป
2-ข้อมูลของ Hybrid บอกว่า แบตเตอรี่แบบที่ใช้กันอยู่ทั่วไปนั้น ทนทำงานรับใช้เราได้สักห้าปีเป็นอย่างมาก ส่วนของ Fuel Cell ก็เหมือนแบตเตอรี่ของรถยนต์ หรือหากใช้แบตเตอรี่แห้งแบบกล้องถ่ายรูป ก็อายุเท่ากันกับกล้องถ่ายรูป
3-แน่นอนว่า ขยะแบตเตอรี่ เป็นขยะพิษครับ
4-มีแล้ว มีนานแล้วด้วย มีตั้งแต่ผมยังเพิ่งเรียนช่างยนต์ที่ช่างกลพงษ์โสภณโน่นแนะครับ แต่ไม่อยู่ในสายพานการผลิตครับ
5-ไบโอดีเซล เป็นเชื้อเพลิงทดแทนชนิดหนึ่ง ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล ในขณะที่ Fuel Cell เป็นเครื่องยนต์ไม่ใช่เชื้อเพลิง คุณต้องเข้าใจคำว่า “เชื้อเพลิงทดแทน” กับ “เครื่องยนต์”นั้น ไม่เหมือนกันนะครับ เอามาโยงกันเพื่อเปรียบเทียบกัน ถึงจะทำได้
นอกจากจะบอกว่า ยุคของไบโอดีเซล และยุคของ Fuel Cell เท่านั้นแหละครับ คือยุคสมัยนั้น ซ้อนกันได้ แต่เอามาเลือกว่า จะให้อย่างไหนเหมาะกับเศรษฐกิจมากกว่ากัน ผมว่า ทำไม่ได้หรอก แม้จะมีคนคิดและทำออกมาเป็นบทความได้ แต่ผมว่า มันขาด Sense ไปหน่อยครับ
อย่างไรก็ตาม ยุคของไบโอดีเซลมาถึงแล้ว และกำลังพัฒนา ในขณะเดียวกัน ยุคของ Fuel Cell ก็มาถึงแล้ว และกำลังพัฒนาเช่นกัน แต่โอกาสสำเร็จของ Fuel Cell ยังอยู่อีกยาวนาน ไม่เหมือนไบโอดีเซล ที่ทำได้ และใช้ได้แล้วในขณะนี้

คำตอบถึงคำถามหลัง ตอบว่า ไม่เคยครับ ไม่เคยมีใครมีปัญหานี้ และปัญหานี้ น่าจะมาจากเครื่องยนต์กับการชดเชยรอบมากกว่าการติดตั้งก๊าซครับ-ธเนศร์

Facebook Comments