เวลาเร่งความเร็วกำลังไม่มาทันทีแต่ชะงักไปวิฯนึง

Brand: MAZDA Model: Tribute
Year: 2005 Miles: 0-5000
From: Anuwat Chuapibul

: 2.3L

สวัสดีครับคุณธเนศร์,
เป็นรถป้ายแดง ใช้มาได้ 3,000 จับอาการได้ตั้งแต่เพิ่งถอยมาเมื่อเดือนก่อน (ทำไมเรียกถอยก็ไม่รู้ทั้งๆ ที่เดินหน้าออกมากันทั้งนั้น)
ข้อ (1) เมื่อกดคันเร่งลงไป รอบเครื่องพุ่งขึ้นไปทันที แต่อีกครึ่งวินาทีหนึ่งจึงจะมีกำลังไปที่ล้อ ทำให้เสียจังหวะ เกิดเมื่อเร่งออกตัวตอนเลี้ยวขึ้นจากซอย หรือเลี้ยวซ้ายขวาที่สี่แยก, ตอนจะเปลี่ยนเลนไวๆแบบแท็กซี่, และตอนจะสปริ้นต์ตามคันหน้าในกระแสรถ
ข้อ (2) ขึ้นเขาทางชันยาวๆ อื๊ดอืด มันน่าจะมีแรงมากกว่านี้ เหมือนไม่ยอมลงเกียร์ 1 ให้ (เกียร์อยู่ที่ D หรือ 2), แม้โยกคันเกียร์มาเข้า 1 เองแล้ว ก็ยังไม่ได้อย่างใจเหมือนวอลโว่ 850 ที่เครื่อง 2.3L เหมือนกันและอายุสองแสนแปดกิโลฯแล้ว
คำถามคือ อาการนี้เป็นปกติใหม ผมอ่านที่คุณเขียนถึงฟอร์ดเอสเคป 2.3 ที่ออสเตรเลีย ตอนหนึ่งเหมือนกับว่าคุณก็เจออาการชะงักคล้ายกัน
ขอบคุณครับ

-ปลดโอเวอร์ไดรฟ์ออกก็มีอาการอย่างที่ว่า
-จะไม่มีอาการ ถ้าค่อยๆ เพิ่มความเร็วแบบขับให้เจ้านายนั่ง
-รอบเดินเบาต่ำกว่าขีด 750rpm
-อู่เช็คแล้ว เปลี่ยนแบตฯใหม่ให้ เพราะเครื่องมือบอกว่าแรงดันไฟฟ้าไม่ปกติ อาการยังเป็นอย่างเดิม
-ตอนเปลี่ยนแบตฯ ผมลองขับเองทันที รู้สึกคล้ายว่าดีขึ้นมาก (ไม่รู้ว่าอุปาทานหรือเปล่า) ต่อมาก็เหมือนเดิม
-เปลี่ยนอู่เช็ค ก็ไม่พบว่ามีอะไรผิดปกติ


คิดว่า ไม่ใช่อุปาทานของคุณ คือ ในการตอบปัญหาของผมนั้น หากเป็นเหตุเกี่ยวข้องกับเทคนิครถยนต์อย่างแท้จริงแล้ว ผมมักจะเชื่อผู้ถามเอาไว้ก่อน แล้วพิจารณาก่อน ตามหลักเทคนิค
ดังนั้น จึงมองก่อนว่า อาการชงักนิดหนื่ง ก่อนจะทะยานออกไปนั้น เกิดจากอะไร

หากมองไปที่เกียร์ ก็จะต้องมองสองอย่าง อย่างแรก ที่ Torque Converter ที่อาจจะถ่ายทอดกำลังช้าไปเล็กน้อย คืออาจจะเป็น Torque ลูกใหญ่ เหมือนของ 3.0 ลิตร เป็นเหตุให้เกิดการ”ตื้อ” หรือไม่”ตื้อ” แต่ชงักนิดหนึ่งก่อนกำลังจะทวีคูณขึ้นแล้วส่งให้เกียร์ ซึ่งปกติ คนที่ธรรมดา น่าจะไม่รู้สึก นอกเสียจากคนมีความรู้สึกไวมาก อย่างคุณเป็นต้น ซึ่งคนประเภทนี้มีครับ ผมก็เป็นคนหนึ่ง ในขณะที่นักทดสอบรถยนต์หลายคนไม่มี หรือมีเป็นบางคน ตรงนี้ เราไม่ได้ยกขึ้นมาเป็นจุดเด่น ด้วยอาจจะเป็นจุดด้อยก็ได้
แต่ต้องดูตัวนี้ด้วย
หากเป็นที่ Torque ผมว่า คงแก้ไม่ได้ ต้องปล่อยไปตามเรื่อง หากเปลี่ยน Torque ลูกเล็กลง ก็ผิดจากหลักการวิศวกรรมของผู้ผลิต คงจะไม่ได้รับการยอมรับจากช่างเทคนิคทางไทย

และ สอง เป็นจากเกียร์ ที่อาจจะเกิดการติดขัด สกปรกในสมองกล ไฮดรอลิกของเกียร์ ที่ตำแหน่งวาล์วบังคับเกียร์ส่วนใดส่วนหนึ่ง ที่น่าจะเป็นแถวตัว Kick Down ในรูเล็กเล็กของสมองกล มีสิ่งสกปรกไปกีดขวางอยู่ได้ บ่อยครั้ง หลุดไปเอง และไหลไปกับน้ำมันจากนั้นจะไปติดอยู่กับกรองน้ำมัน หรือไหลลงก้นอ่างไปเลย อาการก็จะหายไปได้ กลายเป็นปกติไป
ซึ่ง ตรงนี้ หลายคนที่ไม่รู้เรื่องเทคนิคมักจะกล่าวหาว่า ผมเห็นรถรักษาตัวเองได้ ซึ่งไม่จริง เป็นไปไม่ได้ งี่เง่า อะไรทำนองนั้น แต่ผมก็ไม่ตอบโต้ เพราะเห็นว่า ไม้ที่ผมถืออยู่น่าจะสั้นเกินไปสำหรับเขา หรือขี้เกียจสีซอให้เขาฟังกัน

คุณอาจจะลองล้างเกียร์ดูสักครั้ง อาการอาจจะดีขึ้นสำหรับคุณ แต่หากเกิดจาก Torque แล้วละก็ ไม่มีประโยชน์หรอกครับ ที่จะล้างเกียร์

อย่างไรก็ตาม ผมอยากจะเชื่อแบบความเห็นที่สองที่ผมเพิ่งให้ไปนี่ เพราะมองจากการที่คุณบอกว่า ขึ้นเขาแล้วไม่ค่อยยอมเปลี่ยนลงเกียร์หนึ่งให้

ฟอร์ด เอสเคปของผมนั้น อย่าว่าแต่ขึ้นเขาเลย แค่วิ่งอยู่ธรรมดา กดคันเร่งนิดเดียว นิดเดียวจริงจริง ยังเปลี่ยนเกียร์จาก 4 ไปเป็น 3 ให้แล้ว แบบไม่รู้ตัว หากไม่ได้ดูมาตรวัดรอบอยู่ด้วย-ธเนศร์

Facebook Comments