จะซื้อรถมือ 2 ครับ

Brand: VOLVO Model: C70
Year: 1996 Miles: 0-5000
From: กฤษณะ ยอดหงษ์

วอลโว่ : 960

เรียน อ.ธเนศ ครับ ผมกำลังมองหารถ Volvo 960 หน้าเล็ก มือ 2 เครื่อง 2.4 6 สูบ อยู่ อยากถามว่ารถรุ่นนี้ มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง และปัญหามีมากไหมสำหรับรุ่นนี้ (เพราะเคยใช้ตัว 940GL มาก่อนป้าแดงวิ่งไป 320,000 กม.ไม่มีปัญหาเลย) กินน้ำมันเปลืองมากไหม และเติมน้ำมัน ก๊าซโซฮอล ได้หรือไม่ ขอขอบคุณครับ ปล. และถ้าเทียบกับ MB 230E ปีประมาณ 92-93 code B เป็นอย่างไรบ้างตัวไหนหน้าเล่นกว่ากัน


960 หน้าเล็ก รู้สึกจะเป็นรุ่นปี ค.ศ.1996 เป็นรถเครื่องยนต์ลดขนาดลงมาจาก 3.0 แต่ก็เพียงพอ เพราะเป็นเครื่องยนต์หกสูบเรียง ภายนอกเท่ากับเครื่อง 3.0 ปัญหาก็เป็นอย่างทั่วไปของวอลโว่ คือไม่มีอะไรมากจากอายุใช้งานนาน อะไหล่เก่าก็ทรุดโทรมลงไป เสื่อมสภาพไปตามปกติ ดูแลเรื่อยเรื่อย ปกติ รถผมใช้มานานแล้ว ปัจจุบันเข้าปีที่ 10 ก็ยังเสียค่าดูแลรักษาตกประมาณปีละไม่เกินหมื่นบาทโดยเฉลี่ย คือบางปีก็ไม่เสียเลย บางปีก็เสียเกือบสองหมื่น แค่นั้นเอง
นี่ไม่นับเรื่องการบำรุงรักษาปกติ อันได้แก่การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกรองน้ำมัน และอื่นอื่นที่ต้องทำนะครับ
ผมคิดว่า น่าใช้ครับ หากได้รถที่ไม่ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ละก็นะ เพราะคงกินน้ำมันไม่มากหรอก อย่างต่ำก็ได้อยู่แล้ว เกือบสิบกิโลต่อลิตรน่ะ
รุ่นของผม เติมแก๊สโซฮอลแล้วเปลืองน้ำมันมากไปหน่อย คือตกลงไปราวหนึ่งกิโลเมตรต่อลิตร เลยหันมาใช้แก๊ส LPG แทน ก็ใช้ได้ดีครับ ไม่มีปัญหาอะไร ราวสองร้อยกิโลเมตรต่อถังแก๊ส

ปกติ MB จะราคาไม่ตกเท่ากับวอลโว่ จึงต้องบอกว่า MB น่าเล่นกว่าครับ แต่ผมก็มีทั้งสองยี่ห้อนะ ใช้ได้ดีทั้งคู่ เพียงแค่เลือกอู่ที่ไว้ใจได้สักหน่อย สำหรับทั้งเบนซ์ และวอลโว่ ก็จะใช้งานได้ดีครับ-ธเนศร์

Facebook Comments