พัดลมแอร์ไม่ยอมทำงาน

Brand: NISSAN Model: NV
Year: 2001 Miles: 5001-20000
From: ศุภกร เตชะวิชัยสุข

ผมใช้รถ Nissan NV ตัวล่าสุด เครื่องยนต์รหัส GA16-DNE 1600CC ควบคุมด้วยระบบ ECCS 16 Bit มีปัญหาเรื่องพัดลม Hi Speed ตรงฝั่งคนนั่ง(พัดลมแอร์)ไม่ทำงานที่จังหวะ Hi Speed ครับ โดยผมไปเติมน้ำยาแอร์แล้วช่างแอร์เขาทักบอกผมว่า รถรุ่นนี้แปลกพัดลมตัวนี้จะไม่ทำงานที่จังหวะ HI Speed ต้องติด Relay เพิ่มแล้วเขาก็ถอดเอาตัวเทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิเครื่องมุมบนซ้ายออก(มองจากข้างหน้าเข้าไป) ปรากฏว่า พัดลมถูกปรับเป็น Hi Speed ทันที ผมจึงกลับมาทดสอบที่บ้านดังนี้
1. Start เครื่องยนต์ทิ้งไว้ ปิดแอร์ รอจนเครื่องร้อน ปรากฏว่าพัดลมทั้งหม้อน้ำและแอร์ทำงาน (แสดงว่าตัว Sencer วัดอุณหภูมิน่าจะใช้งานได้)
2. จากการที่พัดลมทำงานแล้ว ผมเปิดแอร์ทันที ปรากฏว่าพัดลมยังคนทำงานที่ Speed เดิมไม่ปรับเป็น Hi Speed ซึ่งผมคิดว่าจังหวะนี้ต้องเป็น
จังหวะ Hi Speed ซึ่งไม่เป็นเช่นนั้น
3. ผมถอดตัววัดอุณหภูมิออกปรากฏว่า พัดลมถูกปรับเป็น Hi Speed ทันที
จากเหตุการณ์นี้ถ้าจะฟันธงว่าเทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิเสีย ข้อ1 ก็ไม่น่าจะทำงาน ถ้าว่า ECU ไม่สั่งการเวลาถอดเทอร์โมมิเตอร์ออกแล้วทำไม ECU จึงสั่งการให้พัดลมปรับเป็น HI Speed ได้ (ผมคิดว่าเวลาอุณหภูมิสูง น่าจะทำให้ความต้านทานตัววัดอุณหภูมิสูงเสมือนขาดวงจร เกิดแรงดันตกคร่อมไปบอกให้ ECU สั่งการปรับพัดลมเป็น HI Speed)ตอนนี้ผมคิดว่าตัววัดอุณหภูมิเข้าใช้ผิดเบอร์หรือเปล่า?? รถคันนี้ไม่เคยซ่อมครับ เข้าศูนย์มาตลอดอายุรับประกัน พอหมดอายุ ก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และเกียร์เองครับ อยากทราบว่ามันมีการแก้ไขให้พัดลม Hi Speed ทำงานได้หรือไม่ครับ
ที่ผมมีปัญหาเพราะผมติดแอร์สองตู้ครับ ข้างหน้าตู้ ข้างหลังตู้ พอเจอช่วงหน้าร้อน อุณหภูมิเครื่องสูงครับ ต้องปิดแอร์ตู้หนึ่งครับ แล้วแอร์ก็ไม่ค่อยเย็นครับ ผมคิดว่าถ้าพัดลม Hi Speed ทำงาน ปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นครับ


ผมคิดว่า คุณศุภกรคงจะเข้าใจผิด สับสนกันระหว่างตัววัดอุณหภูมิเครื่องยนต์กับตัวสวิทช์พัดลมไฟฟ้าครับ
คงจะเป็นตัวสวิทช์พัดลมไฟฟ้า ที่คุณถอดสายออก แล้วพัดลมหมุนเร็วขึ้น
อันนี้ ผมว่าไม่เกี่ยวกับ ECU เพราะเท่าถามอาจารย์สุชาติแล้ว ทราบว่า การทำงานของพัดลมไม่ได้เกี่ยวกับ ECU ซึ่งผมก็ว่าอย่างนั้น
จึงอยากจะให้ดูว่า สวิทช์พัดลมเสียหรือไม่ และตัวควบคุมจังหวะพัดลม ที่อาจจะมีอยู่ และเป็น Relay แบบสองข้างนั้น เสียหายหรือเปล่าเท่านั้นครับ-ธเนศร์

Facebook Comments