รอบเครื่องสวิง

Brand: HONDA Model: Accord
Year: 1993 Miles: 100001 – More
From: ปรมินทร์ เนาวบุตร

: ตาเพชร (AC1801012)

รอบเครื่องมีอาการสวิงเป็นบางครั้ง ประมาณวันละครั้ง ใช้รถขับไปและกลับที่ทำงานประมาณ วันละ 3-4 ชั่วโมง อาการที่ว่าคือ ขับไปเวลาที่เกิดอาการรอบเครื่องจะสวิงขึ้นไปประมาณ 1500 รอบ แล้วตกลงมาที่ประมาณ 800 รอบ จะสวิงขึ้นลงแบบนี้สักพัก(10-20 วินาที) เหมือนเราเปิ้ลคันเร่งหลาย ๆ ครั้ง เป็นเฉพาะตอนรถจอดหรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่สูง (ไม่เกิน 1500 รอบ) แล้วก็กลับเป็นปกติเหมือนเดิม รอบเครื่องปกติอยู่ที่ 600 ต่ำไปหรือเปล่าครับ แต่เครื่องไม่มีอาการสั่นใด ๆ ลองทั้งเปิดและปิดแอร์อาการก็เกิดขึ้นเหมือนกัน ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรครับ และต้องแก้อย่างไรบ้าง

ก่อนจะมีอาการได้นำรถไปเปลี่ยนคอมพ์แอร์มาเพราะตัวเดิมมันน๊อคไป ช่างแอร์เค้าแนะนำให้ไปลองปรับจูนรอบเครื่องดูก่อน(เค้าไม่ได้ปรับแต่งเครื่องยนต์ให้แต่อย่างใด) ก่อนนำไปเปลี่ยนคอมพ์แอร์ไม่มีอาการดังกล่าว หรืออาจเพราะเดิมเครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มกำลังพอเปลี่ยนคอมพ์แอร์ใหม่เครื่องกลับมามีกำลังอัดเหมือนเดิม จึงมีอาการดังกล่าวให้เห็น ได้เปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่ ล้างหัวฉีด และ ล้างปีกผีเสื้อ พร้อมกันเมื่อประมาณ ปีกว่า ๆ ที่ศูนย์ฮอนด้า


อะไรกันครับ คุณปรมินทร์ บอกมาได้อย่างไร ว่า ตอนแรกเครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มกำลัง แล้วแค่เอาไปเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ใหม่เท่านั้น เครื่องกลับมามีกำลังอัดเหมือนเดิม
มันคนละเรื่องเลย คนละบท คนละตอน ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกันแม้แต่น้อย ยกเว้นเสียแต่ว่า คอมเพรสเซอร์เก่าจะติดขัด เป็นเหตุให้ฉุดกำลังรถให้ตกลงมากกว่าเดิม พอเปลี่ยนเป็นตัวที่ไม่ติดขัดแล้ว ก็เดินดีเหมือนเดิม เท่านั้น
อย่ายกอะไรมาพูดให้ผมสับสนซีครับ แล้วกัน
เรื่องรอบสวิง แค่นี้ ผมว่า ดูลิ้นปีกผีเสื้อดีกว่า ภายใต้ลิ้นคงสกปรก และเต็มไปด้วยเขม่าน้ำมันจับเป็นคราบเหนียวเหนียวไปหมด ล้างทำความสะอาด หรือจะถอดมาทั้งยูนิตแล้วทำความสะอาด ก่อนใส่เข้าไปใหม่ ก็น่าจะหายดีครับ-ธเนศร์

Facebook Comments