แอร์ตัดแล้วไม่ต่อ

Brand: MERCEDES-BENZ Model: C-Class
Year: 1994 Miles: 100001 – More
From: สาโรจน์ จิรสัตยกูล

สวัสดีครับอาจารย์
ผมขอเรียนถามอาจารย์อีกคันครับ ผมใช้ C220 เกียร์ออโต้ มีปัญหาเรื่องแอร์ขับไปแล้วระยะหนึ่งเกิดอาการไม่เย็น มีแต่ลมแอร์เป่าอย่างเดียว ปิดแอร์แล้วเปิดใหม่ก็ไม่ทำงาน ต้องดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่จึงทำงาน อาการเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง ไม่ขึ้นกับระยะทางที่วิ่ง แต่ถ้าวันนั้นวิ่งในเมืองบ่อยๆ อาการจะเป็นหลายครั้ง จึงอยากเรียนถามอาจารย์ว่าควรแก้ไขจุดไหนดีครับ

เข้าศูนย์บริการช่างก็วิเคราะห์ไม่ออก เพราะอาการเป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง ไม่เห็นอาการ แต่มีอาการเครื่องสั่นเป็นบางครั้งส่วนใหญ่จะเกิดตอนที่เข้าเกียร์D ไว้และมีการวิ่ง-หยุด เช่นกรณีขับในเมือง ช่างจึงคิดว่าอาจเป็นเพราะรอบเครื่องตกต่ำกว่า 500 รอบแอร์จึงตัดการทำงาน จึงตั้งอะไรก็ไม่ทราบเกี่ยวกับลิ้นปีกผีเสื้อ อาการก็ยังเป็นอยู่ดีครับ


หากช่างไปตั้งลิ้นปีกผีเสื้อให้เปิดละก็ คนที่ตั้งไม่ใช่ช่างแล้วละครับ เป็นพวกลิงเปื้อนน้ำมันเครื่องมากกว่า และก็ไม่น่าจะใช่ศูนย์บริการเบนซ์เสียด้วย
เครื่องสั่น สั่นขนาดไหน หากสั่นเล็กน้อย เป็นทุกคันครับ ไม่มีเครื่องยนต์ใดทำงานนิ่งสนิทหรอก นอกจากรถใหม่เอี่ยมเพิ่งออกมาจากห้างเท่านั้น และก็เป็นไปได้แทบจะไม่เกินหมื่นกิโลเมตร ก็จะสั่นเล็กน้อย ที่หากเจ้าของไม่ใช่คนจุกจิก ก็จะไม่เป็นปัญหา เพราะการทำงานของเครื่องยนต์สี่จังหวะ สี่สูบ จะสั่นกว่าเครื่องยนต์หกสูบ และแปดสูบบ้างเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว
ถ้าสั่นมาก จนถึงพวงมาลัยสั่น ก็จะเป็นเพราะยางรองแท่นเครื่องขาด ต้องเปลี่ยนทั้งแท่นไปเลย
ส่วนเรื่องแอร์นั้น ผมอยากให้ดูว่า ตัวรีเลย์ของคอมเพรสเซอร์แอร์ หรือระบบแอร์ ทำงานดีตลอดเวลาหรือไม่ น่าจะเป็นเพราะรีเลย์ไม่ดีแล้วมากกว่าครับ-ธเนศร์

Facebook Comments