เพลา

Brand: VOLVO Model: C70
Year: 1992 Miles: 100001 – More
From: kula dum

: 940gl

ครับ คือ สั่นตรงที่เบรคมือแถวๆนี้ครับถ้าเอา ซอกไปลองกับที่กล่องใส่เทปจะสะท้านมีเสียงคล้ายๆกึกๆๆ อะไรทำนองนี้เป็นช่วง เกียร์ 1-2 ครับเกียร์กรพปุกมีโอเวอร์ไดร์ผมได้โทรไปที่ คุณสมปอง แล้ว เขาบอกว่าแค่เปลี่ยน ตุ๊กตายางตรงที่เพลาแล้วลูกปืนเพลามันก็จบแต่ต้องเป็นของแท้จากศูนย์แต่ตอนนี้วันนี้อู่ที่ผมเอารถเข้าไปทำ เขาไปสั่งเพลามือสองมาแล้วผมตอนแรกๆช่างเขาบอกว่า คลัทไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้เขาก็เปลี่ยนหมดพวก ผ้าคลัท จาน หลัทแล้วเอา ฟลายวีลคลัทไปเจียร์เปลี่ยนตุ๊กตายางแล้วก็หมดไป 9000 กว่าบาทแล้วก็ยังไม่หายผมเลยโทรไปที่รายการของคุณพอหมดเวลาก็เลยเขาบอกว่าให้โทรไปที่คุณสมปองผมก็โทรไปช่างเขาบอกว่า เพลาก็ไม่น่าจะเสียไม่ต้องเปลี่ยนแล้วคุณสมปองบอกว่ายังไงๆก็ขับรถขึ้นมากรุงเทพเลยเขาจะดูให้ผมคิดไปคิดมาว่าถ้าไปทำเพลาถึงขับรถไปกรุงเทพผมอยู่สุราษกักว่าจะเอารถไปวางเครื่องเลยดีไหมเพราะรถผมเองก็ 2แสนกว่าๆเกือบ3แสนแล้วหล่ะไม่เคยฟิตเครื่องเลยน้ำมันเครื่องก็ไม่กินทุกวันนี้แต่มีความรู้สึกว่ารถไม่ค่อยมีกำลังเท่าไหร่แล้วคือ เร่งยิ่งเร็วก็ได้ยินเสียงเครื่องดังเข้ามาในเก๋งแต่ไม่ใช่ท่อไอเสียครับ


ตอนแรกว่า จะรอไว้ตอบวันจันทร์ คือเช้าวันศุกร์ผมจะเดินทางไปเขาใหญ่เพื่อพักผ่อนตามปกติ
กลับมาวันอาทิตย์ ก็จะเข้ามาตอบ คำตอบก็จะออกมาวันจันทร์ แต่อ่านดูแล้ว เห็นว่า คุณคงอยากรีบทำอะไร
และคุณอยู่ไกลเสียด้วย ก็เลยตอบให้เลยครับ อาจจะไม่เรียบร้อย เพราะตอบในนี้เลย ไม่ได้เอาออกไปตอบข้างนอกแล้ว Copy เข้ามาใส่ในคำตอบ

การสั่นของคุณ คือคำตอบตามย่อหน้าที่ 5 ที่ผมตอบไว้แล้วนั่นเอง
“ทีนี้ หากสั่นที่คอนโซล และที่นั่ง ก็เป็นไปได้ที่ยูนิเวอร์แซลจอยจะชำรุด รุ่นนี้ใช้ยาง หรือใช้กากบาท ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ต้องดูที่ตัวนี้ครับ และเกิดขึ้นได้เมื่อมีน้ำหนักบรรทุก คือปกติ เพลากลางจะมีองศาอยู่กับเพลาท้าย และหากองศาเปลี่ยนเนื่องจากการรับน้ำหนักของรถ ก็เป็นไปได้ที่จะสั่นเพราะการชำรุดนั้น หนักขึ้น ห่างขึ้น อะไรทำนองนี้”

ซึ่ง ก็ตรงกับที่ช่างสมปองบอกคุณพอดี และคุณเปลี่ยนไปแล้ว แต่เป็นของเก่า ผมว่า ต้องเปลี่ยนของใหม่น่ะครับ อาการถึงจะหายขาด

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนคลัทช์อะไรนั้น ผมว่า คุณถูกช่างฟันเอาแล้วละครับ แต่ช่างมันเถิด

หากจะขึ้นไปกรุงเทพฯ ก็ไปได้ครับ และเครื่องยนต์ของคูณนั้น ผมไม่คิดว่า จะจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องเลย อย่าไปคิดว่า เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์อื่น เช่น 1J แล้ว อาการต่างต่างจะดีตลอดไป รถที่เปลี่ยนเครื่องข้ามพันธ์ ไม่ได้ดีเสมอไปครับ ส่วนใหญ่ จะจอดอยู่กับอู่ในระยะแรกมากกว่าใช้งาน นานมากทีเดียว กว่าจะเข้าที่ คือพูดง่ายง่าย จบยากครับ

เอาขึ้นมา ให้คุณสมปองดูแลให้ ผมว่า คุณสมปองจะเช็กเครื่องให้คุณแบบตามระยะเวลา และอาจจะเปลี่ยนพวกวาล์วน้ำ อันเป็นจุดอ่อนของรถวอลโว่รุ่น 9 ให้คุณใหม่ จากนั้น ก็คงต้องตรวจคลัทช์ที่เปลี่ยนไป และอาจจะแนะนำให้คุณบุภายในใหม่ ด้วยว่า ยางที่บุภายในกันเสียงของคุณนั้น คงเสื่อมไปแล้ว แค่นั้นเอง

รถคุณก็จะวิ่งได้ดี และมีเสียงเครื่องยนต์เข้าไปน้อยลงได้เองครับ

ขอให้เดินทางปลอดภัย และอย่าให้ช่างฟันคุณอีกเลยนะครับ ด้วยความปรารถนาดี-ธเนศร์

ป.ล.ผมอยู่คลื่น AM 1269 ที่สุราษฏร์ธานีฟังได้เชียวหรือนั่น ดีใจจริงครับ ที่ได้รับใช้สังคมไกลออกไปกว่าคลื่น FM
ผมว่า คลื่น FM คือคลื่น Local ในขณะที่ AM นั้น คือ Inter ตัวจริง หากทางคุณรับฟังได้

Facebook Comments