เดินไม่เต็มสูบ ภาค3

Brand: MITSUBISHI Model: Galant
Year: 1983 Miles: 100001 – More
From: ภาคภูมิ นิมิตรถวิล

: ซาราเจโว

สวัสดีครับ คุณอา
จากที่ผมได้ถามคำถามคุณอาไปเมื่อครั้งที่แล้วคุณอาได้แนะนำให้ผมเช็ควาวล์สูบ4ด้านไอเสียดู ผมก็ทำการเปิดฝาสูบแล้วเช็คดูอย่างที่คุณอาว่าครับ
โอ้โห มันเป็นจริงอย่างที่คุณอาว่าคือวาวล์มันยันครับ แต่ผมไม่มีสเปคค่าการตั้งวาวล์ผมก็เลยตั้งให้เท่ากับสูบ1ไปก่อนแล้วก็ทำการประกอบกับแล้วก็ติดเครื่องดู
เป็นเรื่องเลยครับทีนี้นิ่งสนิด เดินเต็มสูบครบขยับรถดูกำลังรถผมกลับมาแล้วครับ
มีความสุขจริงๆครับคุณอาขอบคุณครับ และผมก็มีปัญหามาถามเพิ่มครับ
เรื่องแอร์ครับคือแอร์ผมมันตัดแล้วตัดเลยครับไม่ยอมต่อให้ ผมต้องแก้โดยการโยกสวิทช์ตัวปรับน้ำยาแอร์ใหม่มันก็จะต่อให้ครับ
แต่ว่าก่อนที่จะเป็นแบบนี้มันมีอาการเก่าอยู่คือหน้าคลัชคอมแอร์ตอนแอร์ตัดเหมือนกับว่าระยะห่างตอนแรกมันจะไม่ยอมจากทำให้เกิดการสีกันของหน้าครัชเสียงดังมากครับอยู่ในรถได้ยินชัดเลยไม่รู้สาเหตุที่แอร์ตัดแล้วไม่ยอมต่อมาจากตัวนี้หรือเปล่าครับ ผมไม่มีความรู้เรื่องแอร์เลยครับเลยไม่รู้จะช่วยตัวเองยังไงดี

แอร์ไม่เย็นก็เติมน้ำยาเข้าไปใหม่อีก
แล้วก็เกิดอาการแอร์ตัดแล้วไม่ต่อ


นี่เลย นี่เลย อย่างนี้ เรียกว่าหลานผมได้เต็มปากเต็มคำ
คุณหาจุดบกพร่องพบเองครับ ผมไม่ได้เป็นคนหา
คุณบอกรายละเอียดของปัญหาไปให้ผมวิเคราะห์ได้อย่างละเอียด
แล้วเมื่อผมวิเคราะห์แล้ว คุณก็มาเลือกดู พิจารณา และลองหาที่มาของปัญหา
นี่แหละครับ ที่ผมบอกเสมอว่า
“ผมไม่ชอบให้ปลาใครกิน แต่จะบอกวิธีหาปลาให้”

แล้วผมก็เข้าใจด้วย ที่คุณบอกว่า คุณมีความสุขจริงจริงนั้น คุณรู้สึกอย่างไร คุณพอใจ คุณโล่งใจ คุณรู้สึกรักรถของคุณขึ้นมาจับใจตรงนั้นอีกครั้งหนึ่งแล้ว ใช่ไหมครับ

คุณภาคภูมิใจด้วย จริงไหมคุณภาคภูมิ ที่ความพยายามจะแก้ปัญหาของคุณ ทำได้สำเร็จ ทำได้เหมือนอย่างง่ายง่าย แล้วคุณก็คงจะเข้าใจ ที่ผมบอกเสมอเหมือนกันว่า ปัญหาของรถยนต์ มักไม่ได้มาจากเรื่องใหญ่ แต่มาจากจุดเล็กเล็กน้อยน้อยเป็นส่วนมาก ช่างตามอู่ จะไม่สนใจกับเรื่องเล็กเล็กน้อยน้อยอย่างที่คุณกับผมคุยกัน และแก้ปัญหาให้กันได้สำเร็จหรอก จะบอกให้
เขาจะมุ่งหน้าไปที่เรื่องใหญ่กว่าเสมอ อย่างน้อยน้อย ก็จะบอกคุณว่าจานจ่ายของคุณเสีย แต่เมื่อคุณบอกไปว่า หัวเทียนมีสีเหมือนกันทุกหัว ผมก็เอ๊ะใจทันที หัวเทียนระเบิดนี่หว่า จานจ่ายไม่เสียแน่ ระบบจุดระเบิดดี ดังนั้น ต้องมีอะไรผิดปกติในการทำงานของลูกสูบ กับกระบอกสูบ แต่เมื่อน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นหัวสูบ ก็จะมีที่ตัววาล์วนั่นแหละ

ผมจะเล่าอะไรให้คุณฟัง
ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ผมเปิดอู่อยู่แถวดินแดง มีรถคันหนึ่งเข้ามาซ่อม เจ้าของท่าทางหงุดหงิดมาด้วย เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ ผมก็ติดเครื่องทิ้งไว้ เดินดูอยู่รอบรถ ฟังเสียงเครื่องยนต์ ในขณะนั้นเจ้าของก็ยืนดูผมเดินวุ่นอยู่แถวนั้นด้วยเหมือนกัน
ผมดับเครื่องยนต์ ตรวจดูทุกอย่าง แล้วเข้าไปนั่งคิดอยู่ในห้องราวครึ่งชั่วโมง เจ้าของรถยิ่งหงุดหงิด เดินเข้าเดินออกทำลายสมาธิผมมากเหมือนกัน
แต่ผมไม่ว่าอะไร ยังคงคิด แล้วออกมาติดเครื่องยนต์รถอีกที ฟัง ฟัง และฟัง เร่งเครื่อง เบาเครื่อง วุ่นอยู่อีกสิบนาทีเห็นจะได้ ก็หยิบไขควงมา หมุนน๊อตตัวหนึ่งไม่ถึงรอบ
ไอ้เครื่องยนต์ฉิบหายนั่น ทำงานเป็นปกติทันที เดินเรียบ มีกำลัง เจ้าของยิ้มออก ถามผมว่า มันเป็นอะไร ผมก็ไม่ตอบ แต่ยิ้มยิ้ม เพราะตอบไป ก็คงเหมือนสีซอละครับ
รู้ไหม เขาขึ้นไปเร่ง ไปลอง ไปขยับรถ แล้วลงมาถามผมว่า เท่าไรดี ผมก็บอกว่า แล้วแต่จะให้
เขาหยิบเงินกรีดให้ผมยี่สิบบาท ยี่สิบบาท ในขณะที่โอวเลี้ยงแก้วละ 3 บาท ฮ่า ฮ่า
เวลาของผมหมดไปกับรถของเขาชั่วโมงกว่า เขาให้แค่ค่าขันน๊อตผมนาทีเดียวครับ

ไม่นาน ผมก็เลิกทำอู่ ไอ้ฉัตรชัย ชัยวรรณ เพื่อนผม พ่อนายอ๊อฟ นี่แหละ บอกกับผมว่า ไอ้หมู มึงทำอู่มึงก็เจ๊ง เพราะมึงฟันไม่เป็น

จริงของมัน

อ้อ เรื่องแอร์ของคุณ ผมว่า คุณคงต้องเข้าไปหาคุณวินัย บุญโชติ ราชันต์แอร์ ที่กิโลเมตรที่ 6 ขาเข้า ถนนบางนาตราดแล้วละครับ เพราะต้องรื้อออกมาปรับตั้งคลัทช์แอร์กันหน่อย หากคุณทำเองได้ ก็ลองทำดู หาแหวนมารองให้หนาพอ หรือหนาน้อยกว่าตัวเก่าเล็กน้อย แต่ผมว่า ตัวขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าในคลัทช์น่าจะเกือบไหม้หรือไหม้ไปเป็นบางส่วนแล้วน่ะนา-ธเนศร์

Facebook Comments