รถไม่มีกำลังส่งที่เกียร์ 1

Brand: SUBARU Model: Legacy
Year: 1993 Miles: 100001 – More
From: Panupan Sanglimsuwan

Subaru Old Legacy 2.2 4WD AT(Full Time)

ภาวะปกติในทางเรียบ : ถ้ารถติดมากกว่า 5 นาที เหยียบเบรค ค้างที่ D ถ้าจะออกตัว ต้องเหยียบคันเร่งจนได้รอบประมาณ 3500 รอบขึ้นไปถึงเปลี่ยนเป็นเกี่ยร์ 2 (ปกติเปลี่ยนที่ 2000)

ภาวะรถติดบนสะพาน : สะพานชันประมาณ 30 องศา จากแนวราบ ถ้ารถติดช่วงสะพาน เหยียบเบคร ค้างที่ D พอรถเคลื่อนไม่มีแรงส่ง รถจะไหลถอยหลัง ต้องเร่งประมาณ 4000 พันรอบขึ้นไปถึงจะเคลื่อนตัวจากการไหลถอยหลัง

รถทำการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และกรองเกียร์ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยยังไม่ได้ทำการ Flush and Fill
และรถได้ถูกทำการซ่อมจากการเกิด Overheat และถูกลากโดยล้อทั้ง 4 อยู่บนพื้นถนน ระยะประมาณ 10 km. ซึ่งก่อนหน้านั้น รถมีอาการทุกอย่างปกติครับ

คำถาม
1. น่าจะเกิดปัญหาจากส่วนประกอบใด โดยผมคิดว่าน่าจะเป็นเกียร์ออโต้ แต่เท่าที่ลองขับดู เกียร์สามารถเปลี่ยนได้ตั้งแต่ 1-2-3-4 ทุกเกียร์ แต่ปัญหาหลักอยู่ที่ ช่วงขึ้นเกียร์ 1 ครั้ง
2. ถ้าเป็นปัญหาจากเกียร์ออโต้ ข้อสันนิษฐานน่าจะเกิดที่จุดใดครับ
3. ถ้าเกิดจากแผ่นคลัชท์ เสื่อมการ overhaul โดยการผ่าเกียร์ เมื่อเทียบกับการยกเกียร์ ใหม่แทนอย่างไหน น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่ากันครับ
4. ถ้าใช้การ Overhaul เกียร์ อะไหล่ที่ใช้ จำเป็นต้องเป็นเฉพาะรุ่น หรือไม่ หมายถึง ถ้าเกียร์รุ่นนี้เป็นรุ่น BA9 ก็ต้องใช้อะไหล่รุ่น BA9 หรือเทียบเคียง แทนได้เท่านั้นใช่ไหมครับ ผมมีความกังวลว่า อะไหล่เกียร์รุ่นนี้คงหายาก พอสมควรครับ
5. คุณอาธเนศ์ มีคำแนะนำอื่นหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ


1-2-3 เกิดจากคลัทช์สึก เพราะถูกลากหนึ่ง และไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทั้งหมด ที่เสื่อมสภาพไปแล้ว เนื่องจากเครื่องยนต์ร้อนจัด น้ำระบายความร้อนร้อนจัด น้ำมันเกียร์ที่เข้าไปแลกเปลี่ยนความร้อนในหม้อน้ำจึงเสื่อมสภาพ เพราะน้ำมันเกียร์ทนความร้อนได้แค่ 250 องศาฟาเรนไฮด์เท่านั้นเอง ไม่ไหวแล้วครับ เมื่อคุณไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทั้งหมด เอาแค่ถ่ายออกลิตรสองลิตร น้ำมันที่เสื่อมสภาพจึงตกค้างอยู่ในห้องเกียร์ เป็นเหตุให้คลัทช์สึกมาก และร่อนออกมามาก
ส่วนที่หลุดออกจากคลัทช์ ก็ไปอุดตันตามช่องทางเล็กเล็กในสมองกล เรื่องมันต้องรื้อเกียร์ออกมาล้างทำความสะอาด และเมื่อรื้อก็ต้องเปลี่ยนปะเก็นชุดใหญ่ ในปะเก็นชุดใหญ่มีแผ่นคลัทช์มาด้วยครบทุกแผ่น ช่างที่ดีก็จะเปลี่ยนให้เลย ช่างเลวเลวไม่ยอมเปลี่ยนเพราะเจ้าของไม่ได้สั่ง แต่คิดค่าปะเก็นทั้งชุดไปเลยก็มี
4-อะไหล่เกียร์รุ่นนี้ มีที่พรหมประสิทธิครับ หาเบอร์โทรฯเอาเองจาก 1133 หรือในสมุดหน้าเหลืองของโทรศัพท์
5-ไม่มีหรอกครับ แนะนำอย่างอื่นไม่ได้หรอก ต้องยกเกียร์แหละ ถึงจะหายขาด-ธเนศร์

Facebook Comments