เบรคมีเสียงดัง

Brand: MAZDA Model: Protégé
Year: 2002 Miles: 60001-80000
From: Sarayuth Somruesan

Mazda 323 protege 1.8 GT Auto ABS Disk brake 4 ล้อ
เมื่อเริ่มใช้รถทุกครั้งการทำงานของเบรคปกติ แต่เมื่อใช้รถซักระยะเช่นถ้ารถติดหรือเคลื่อนตัวช้า ใช้เบรคบ่อย ก็ประมาณ 1 กม.หรือ 10-30 นาที จะเริ่มมีเสียงคือจังหวะที่เหยียบเบรคลงไกล้สุด(เหยียบปกติ)จะมีเสียงลั่นกึก กึก บริเวณแถวล้อด้านหน้าซ้าย และถ้าเบาเท้าเพื่อให้รถค่อยขยับก็จะดังเหมือนกันครับ และปลดเป็นเกียร์ว่างก่อนเบรคก็ยังมีเสียงเหมือนเดิมครับ แต่ถ้าเหยียบลงทันทีทันใดออกแรงมากหน่อย(จะชนตูดเขา)จะไม่ดัง แต่พอเบาเท้านิดเดียวก็จะดัง กึกๆ ผมลองสังเกตอีกพบว่าช่วงแรกที่ยังไม่ดังเวลาเหยียบเบรคจะรู้สึกว่ารถจะหยุดได้ดีกว่า(ออกแรงน้อยกว่า)แต่พอเริ่มมีเสียงจะต้องอกแรงมากกว่าพอสมควร อีกประการนึงถ้าวิ่งตอนฝนตกจะไม่ดังครับ และถ้าวิ่งทางไกล(ต่างจังหวะ)ความถี่การใช้เบรคน้อย ปัญหานี้จะไม่เกิด รือเกิดเป้นบางครั้งแต่น้อยมากครับ อาจารย์ช่วยวิเคราะห์ปัญหาให้หน่อยครับ

ผมลองเข้าศูนย์มา 2 ที่แล้วครับ ช่างยังวิเคราะห์ไม่ออก ลูกน้องบอกเพราะผ้าเบรค หัวหน้าช่างบอกไม่ใช่ ผมเลยให้เขาขัดผ้าเบรคก่อนในตอนนั้น(คือผมพอมีความรู้บ้างครับ เรียนมา ก็ ปวส.ช่างยนต์)ตอนเริ่มมีอาการนี้ผมได้ตรวจสอบลูกยางแท่นตัวหน้าพบว่าทรุดผมเลยเปลี่ยน ลูกยางไปแล้วครับ ผมสังเกตที่ผ้าเบรคเป็นของแท้ศูนย์ แต่เริ่มมีรอยคล้ายๆร้าวเป้นเส้นๆ(ลายงา)ครับ การสึก 20%


ลองเปลี่ยนผ้าเบรกที่บอกว่าแตกลายงาดูก่อน แต่ผมว่า เป็นปกตินะ เพราะเสียงนั้น จะดังเสมอ ถ้าผ้าเบรกอ่อนเล็กน้อย คือดีกว่าแข็งละน่า ผ้าเบรกอ่อนจะยุบตัวเวลาเบรก และเมื่อผสมกับการเบรกแรง พร้อมกับสมอเบรกฝืดเล็กน้อย เพราะความร้อน ก็จะดังเป็นเรื่องธรรมดา ต้องหัดเบาเท้าเวลาเบรกใกล้หยุด และตอนหยุดแล้วก็ค่อยค่อยยกเท้าจากเบรกเล็กน้อยให้รถเกือบไหล แล้วแตะไว้แค่นั้น พอจะออกตัว เสียงก็จะไม่มี เป็นเทคนิคขอการขับขี่ครับ ขึ้นกับตัวบุคคล

แต่อาจจะไม่ใช่ เพราะผมเชื่อว่าคุณขับดีและเก่งอยู่แล้ว นี่นี่ ยอกันหน่อยก็ได้นา
เอาเป็นว่า คงจะต้องนำรถไปให้ช่างตรวจเช็กช่วงล่างทั้งหมด เปลี่ยนลูกยาง และลูกหมากปีกนก ลูกหมากแขน Rack ซึ่งตามอายุรถคุณ น่าจะยังไม่จำเป็น แต่เมื่อรำคาญ ก็จำเป็นแล้วละครับ ฮ่า ฮ่า-ธเนศร์

Facebook Comments