อยากใส่ Turbo

Brand: TOYOTA Model: Land Cruiser
Year: 2001 Miles: 40001-60000
From: ไพศาล ปัญจาวงศ์

: Double cab 4 ประตู

ผมใช้ รถ toyota tiger 4 ประตู เครื่อง 2L 2wd อยากได้อัตราเร่งที่ดีขื้น มีกำลังปีนไต่ ควันไม่ดำ หรือ ไม่ดำมากกว่าเดิม ไม่ทราบว่าควร จะติดที่ไหน มีร้านแนะนำไหมครับ มีนิตยสารหลายฉบับโฆษณาบอกว่าติดแล้วจะประหยัดน้ำมันมากขึ้น แรงขึ้น อาจารย์ ช่วยชี้แนะด้วย ครับ


คุณไพศาลครับ ต่อให้ผมอธิบายขนาดไหน ให้เหตุผลอย่างไร ถ้าคุณจะติดเทอร์โบ คุณก็จะเอาไปติดอยู่วันยังค่ำ
ผมอยากบอกว่า การติดเทอร์โบให้กับเครื่องยนต์ของรถคุณนั้น คุณจะต้องบอกวัตถุประสงค์แท้จริง ความต้องการแท้จริง ให้ผมทราบชัดเจนก่อน ผมจึงจะแนะนำได้ ที่ผ่านมา โดยมากผู้ถามไม่เคยบอกความต้องการแท้จริง ในการใช้งานเทอร์โบเลย ถามแต่ว่า จะติดดีไหม แล้วผมจะไปทราบได้อย่างไรว่าดีหรือไม่ดี เหมาะหรือไม่เหมาะกับการใช้รถของคุณ
ความต้องการในการติดเทอร์โบนั้น ไม่ใช่เรื่องกำลังปีนไต่ ไม่ใช่เรื่องควันไม่ดำ แต่เป็นเรื่องของกำลัง ช่วงต้น กลาง และปลายของรถ ต้องคำนึงถึงเทอร์โบแล็ค เรื่องการเริ่มต้นบูสท์ เรื่องบูสท์ ฯลฯ ซึ่ง ปกติ ไม่มีใครพูดถึงเรื่องแบบนี้ให้ผู้ถูกถามหรือรับคำถามได้ทราบเลยแม้แต่น้อย อย่างมากก็เพียงถามว่า บูสท์ต่ำ บูสท์สูง ดีอย่างไร ไม่ดีอย่างไร ซึ่ง ก็ยังตอบไม่ได้ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพที่ต้องการได้จากเครื่องยนต์
ผมกำลังเขียนเรื่องการใช้เทอร์โบอยู่ในประชาชาติธุรกิจ ลองไปหาอ่านดูดีกว่าครับ ให้เข้าใจก่อน แล้วค่อยตั้งคำถามไปอย่างที่พอจะตอบกันได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

เพราะหากตอบคำถามของคุณตอนนี้ ผมก็ตอบได้เพียงว่า ติดได้ แต่จำไว้นะ ว่า ไม่ได้บอกสักนิดว่า ขนาดควรจะเป็นอย่างไร เท่าไร และติดที่ไหน ซึ่ง คุณก็อาจจะหมั่นไส้ผมอีก ว่าตอบแบบกำปั้นทุบดิน
หากคุณเอาดินมากองแล้วถามผมว่า ทำอย่างไรให้แบน ผมก็ต้องเอากำปั้นทุบลงไป เหมือนกับคำถามแบบนี้แหละครับ
เราเลิกกันเสียทีดีไหม กับการถามแบบต้องตอบแบบนี้

นี่คือเหตุผล ที่ผมแนะนำให้คุณไปอ่านเรื่องราวของผม ในประชาชาติธุรกิจก่อน นักเลงเทอร์โบนั้น ต้องมีความรู้บ้างครับ ไม่ใช่มีแค่ความอยากได้กำลังจากเครื่อง คุณต้องรู้ว่า กำลังช่วงไหน ได้เมื่อไร ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณเสียก่อน-ธเนศร์

Facebook Comments