จะใส่ยางไม่เท่ากันได้ไหม

Brand: MITSUBISHI Model: Lancer
Year: 1995 Miles: 100001 – More
From: ยศกร นุพันธ์รัตนเทวัญ

เรียนถามคุณอาครับ ปัจจุบันผมใช้อีคาร์วิ่งมาเกิน 2 แสนโลแล้วคือมีปัญหาอยากถามเรื่องยางครับผมต้องการเปลี่ยนยางคู่หน้าจากเดิม 175/70/13 มาเป็น 185/70/13 โดยที่ล้อคู่หลังยังเป็น 175/70/13 เหมือนเดิมจะมีผลเสียกับช่วงล่างหรือซุ้มล้อจะใส่ได้ไหมหรือกินน้ำมันเพิ่มหรือเปล่า เนื่องจากผมได้ยาง 185/70/13 จากเพื่อนมาใหม่ 1 เส้นคือเสียดายนะครับสภาพยังใหม่เอี่ยมเลยคิดว่าถ้าใส่ได้จะได้เสียเงินซื้อยางใหม่อีกแค่ 1 เส้นเท่านั้นจะมีผลเสียอะไรไหม ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ


รถของคุณใช้ยาง 175 ก็น่าจะใช้ยางเท่ากันทั้งคัน และหากรถของคุณมี ABS ด้วยแล้ว ก็ยิ่งควรจะใช้ยางแบบที่บริษัทเขาติดให้มากับรถ เพราะหากเปลี่ยนไป ABS จะทำงานไม่ดีครับ แต่ไม่ทราบว่าของคุณจะไม่ดีอย่างไร ปกติจะทำงานผิดเพี้ยนไปบ้าง ไม่มากก็น้อย แค่นั้นเอง
ยาง 185 ที่เพื่อนให้มา สภาพดีขนาดไหน ก็ต้องดูว่า ผลิตเมื่อไร หากผลิตมาสักห้าปีแล้ว ก็ใช้ได้อีกเพียงปีเดียว จะคุ้มหรือกับการซื้อยางใหม่มาอีกเส้นเดียว ซึ่งต่อไปในปีข้างหน้าก็จะต้องเปลี่ยนอีกนั่นแหละ เพราะยางมีอายุใช้งานหกปี
การกินน้ำมันเพิ่ม เพิ่มเล็กน้อยเท่านั้นเอง สำหรับยางเบอร์เดียว ไม่ต้องกังวลมากหรอก แต่ผมว่า คิดดูให้ดีก่อนดีกว่า ดูยางว่าผลิตมาเมื่อไรก่อน แล้วตัดสินใจ อย่าเสียดาย เพราะหากเสียน้อย ก็อาจจะเสียมากภายหลังได้เสมอ-ธเนศร์

Facebook Comments